Hãy học tập Bác "vệ sinh là yêu nước"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Về bảo vệ môi trường, Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng phong trào với tên gọi cực ngắn “Vệ sinh yêu nước”. Ai cũng có thể nói mình yêu nước, nhưng hành động cụ thể như thế nào lại là chuyện khác.

Một thành phố dơ bẩn, đầy rác, không ai chịu trách nhiệm, người dân đổ cho chính quyền quản lý kém, chính quyền cho rằng ý thức người dân kém. Về phía chính quyền, Bác Hồ chỉ việc cụ thể:

“Cần giáo dục rộng khắp cho nhân dân biết giữ vệ sinh. Phải tuyên truyền một cách thiết thực và rộng khắp trong nhân dân, làm cho đồng bào hiểu rõ: Phải giữ gìn vệ sinh, ăn sạch, uống sạch, mặc sạch, ở sạch”.

Thiết thực là gì, đó là nói phải đi đôi với làm. Tuyên truyền cho dân về bảo vệ môi trường thì chính quyền phải có hành động bảo vệ môi trường. Không quản lý tốt, để cho các doanh nghiệp xả thải ra môi trường thì làm sao nói dân nghe.

Mấy ngày qua, tin tức về môi trường cho thấy được điều đó. Sau cơn mưa lớn ngày 8.5, một lượng nước thải khủng khiếp tràn ra biển Đà Nẵng. Tại huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang, du khách Hàn Quốc quay clip ghi lại cảnh dòng nước đen sì cuồn cuộn tràn ra biển sau cơn mưa vào chiều 4.5. Ai cũng phải rùng mình khi xem những hình ảnh kinh hoàng này.

Những thông tin về ô nhiễm môi trường đó cho thấy không chỉ là chuyện ý thức của người dân, mà là hành vi vi phạm pháp luật, doanh nghiệp xả thải ra môi trường. Trách nhiệm thuộc về chính quyền, chuyện xả thải của các cơ sở sản xuất, nhà máy lù lù trước mắt, tại sao lại nhắm mắt cho vi phạm thì dân hiểu rõ.

Để giáo dục bảo vệ môi trường, Bác Hồ khởi xướng “Tết trồng cây” qua bài báo ngày 28.11.1959 trên báo Nhân dân với bút danh Trần Lực.

Ngày nay, cán bộ nào cũng tự cho là học tập tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng hãy xem lại, đã học tập được gì trong việc bảo vệ môi trường, cụ thể ở đây là trồng cây, bảo vệ rừng.

Từng địa phương hãy kiểm điểm, còn được bao nhiêu diện tích rừng tự nhiên so với 10 - 20 năm trước? Lâm tặc tồn tại, hoành hành là vì có những người bảo kê, tiếp tay cho lâm tặc, không thể chối cãi được điều này.

Nhiều cây cối trong các thành phố bị chặt bỏ, thay vào đó là bê tông hóa, đô thị hóa. Mới đây, nhiều cánh rừng ở các tỉnh Tây Nguyên bị đầu độc, người ta bức tử thông, gặm nhấm rừng để lấn chiếm đất. Chính quyền địa phương phải trả lời vì sao để bọn phá rừng lấn đất tự tung tự tác?

Học tập Bác Hồ hôm nay không đơn giản chỉ là tới ngày Tết đi trồng cây mà hãy bảo vệ rừng, trồng rừng, có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.