Những người có lòng tự trọng đều cảm thấy nóng mặt!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Xem lại những hình ảnh "hôi hoa" trên đường Kim Mã ở Hà Nội, những người có lòng tự trọng đều cảm thấy nóng mặt. Ai là dân Hà Nội càng thấy xấu hổ khi chuyện xảy ra ngay trên đất ngàn năm văn vật.
Sự việc được quay clip đưa lên mạng ngày 6-3. Hoa trang trí trên dải phân cách, làm đẹp cảnh quan thủ đô. Đàn ông, đàn bà, người đi xe máy và cả 4 chiếc ôtô đậu sát dải phân cách, bất chấp luật lệ giao thông, chỉ để vào chọn rồi chất hoa lên xe, chở đi. Ống kính còn ghi rõ biển số xe của một chiếc ôtô màu xám và hình ảnh một số người có hành vi không đẹp nêu trên.
Trước đó, những ngày Tết vừa qua, tại nhiều điểm tham quan du lịch trên cả nước - nhất là một số cơ sở thờ tự, tâm linh - nhìn cảnh người đi lễ hội mà kinh hãi. Không ai nhường ai, cứ xô lấn, chen nhau mà đi; xe điện không thiếu mà có chuyến đến là tranh giành nhau chỗ ngồi; lúc hành lễ thì ồn ào, sau lễ là tranh cướp, giẫm đạp nhau...
Còn ở sân bay, ga tàu thì không chỉ ngày Tết mà cả ngày thường, cảnh một hàng người khi đang xếp theo thứ tự chờ làm thủ tục chuyến bay hay xếp hàng ra máy bay, bỗng dưng một ông, một anh nào đấy chen ngang tỉnh bơ là chuyện thường thấy. Người khác bất bình, nói nhỏ nhẹ thì họ quắc mắt lại, trơ tráo nhìn hoặc gầm gừ, ra vẻ ta đây đầu gấu!
Đến nơi tôn nghiêm, cầu mong tài lộc, an lành mà nhiều người chen lấn, giẫm đạp, cướp lộc, tranh phết. Vì thế, dẫu có thắp nhang vái lạy sì sụp, đức Phật và các thần linh làm sao mà "chứng" cho họ "cầu được ước thấy"! Những kẻ "hôi hoa" đâu phải là người biết yêu hoa, yêu cái đẹp một cách thiện lương.
Lòng tự trọng của những kẻ chụp giật, thiếu văn hóa ấy đâu rồi? Hỏi xong nhớ ra rằng những kẻ đó làm sao có lòng tự trọng, bởi có thì đã không xử sự tệ hại như vậy. Khi đã không e ngại sự nhìn ngó của mọi người, bất chấp sự phán xét của dư luận thì họ đã coi hành động của mình là chuyện bình thường, như việc ăn uống, ngủ nghỉ mỗi ngày. Nó đã thành thói quen, tính cách, thành bản chất khó sửa đổi. Họ hành động như vậy nhằm đạt mục đích nên bất chấp dư luận và dùng mọi thủ đoạn. Những hành vi xấu này tiếp diễn vì họ quen làm và thường rất ít khi bị xử lý nên đâm lờn.
Do vậy, phải áp kỷ cương, phép tắc ứng xử những nơi tôn nghiêm, nơi công cộng, phải yêu cầu cao về sự tự giác chấp hành và thực hiện lối sống văn minh. Ở sân bay, các nhân viên an ninh hàng không nên có mặt kịp thời, nhắc nhở những kẻ chen ngang phải lùi lại xếp hàng theo thứ tự. Ở các nơi lễ hội, những kẻ vi phạm cũng phải bị xử phạt thật nặng. Với những kẻ "hôi hoa", phải truy ra danh tính, địa chỉ cư trú, nơi làm việc để nhắc nhở, xử phạt...
Thiên Lương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.