Những kẻ đang tổ chức tự sát tập thể

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc dựng rạp ra giữa đường, rồi ngồi ăn uống với nhau trong đó chẳng khác nào việc tổ chức một cuộc tự sát tập thể.

Dựng rạp đám cưới giữa đường, hay thậm chí là chiếm hết cả đường rồi vô tư mời những người tham gia giao thông đi một lối khác là chuyện chẳng có gì mới ở Việt Nam. Nó diễn ra thường xuyên, đặc biệt là mỗi khi mùa cưới đến. Nhiều hôm, chỉ trên một đoạn đường ngắn mà đã có tới 3-4 cái rạp dựng lên san sát nhau, người đi đường chỉ được chừa lại đúng một ngách nhỏ để lách vào.

Với chỉ một tấm biển để trước rạp với nội dung đại khái ''Nhà có việc xin nhường đường'' là người ta đã có thể thoải mái chăng giằng đủ các thứ từ ảnh cưới, đèn nháy và tất nhiên cả một cái rạp to đùng. Nhà nào cẩn thận chút thì nhấc thêm vài ba khúc gỗ đặt trước rạp, còn không cứ để mặc vậy.

Họ cũng chẳng quan tâm người đi đường nghĩ gì, khó chịu ra sao, thay vào đó là việc làm sao phải dựng rạp cho thật hoành tráng. Trong tư duy của những người này, nhà họ "có việc" đương nhiên là họ có quyền dựng rạp chiếm nửa đường, thậm chí cả đường và các phương tiện phải mặc nhiên tránh họ.

Dù luật đã có quy định rất rõ ràng về việc cấm dựng rạp ra đường, nhưng chẳng mấy khi chính quyền động tới điều này. Cũng bởi cái suy nghĩ ngày vui ai lại tới làm phiền nên nhiều nơi chính quyền tặc lưỡi cho qua.

Nhưng ngày vui chắc chắn sẽ chẳng còn nếu như cái rạp ấy với hàng chục, hàng trăm con người đang ngồi ăn uống vui vẻ bên trong thì bị một chiếc xe tải hay xe khách cỡ lớn lao tới, ủi phẳng.


 

 Một rạp đám cưới suýt chút nữa bị xe tải lao vào tại Yên Bái trong ngày 10/3.
Một rạp đám cưới suýt chút nữa bị xe tải lao vào tại Yên Bái trong ngày 10/3.



Đừng nói là chuyện đen đủi sẽ chừa gia đình mình ra, bởi trên đường bây giờ chuyện gì cũng có thể xảy ra hết. Đến đi bộ còn bị xe tông chết nữa là chuyện cực kỳ ngu dốt như dựng rạp ra lòng đường.

Chẳng phải nói đâu xa, mới ngày hôm qua thôi tại Yên Bái, một đám cưới suýt chút nữa đã biến thàng đám tang khi một xe tải va chạm với một xe đầu kéo rồi lao về phía rạp đám cưới dựng chình ình trên quốc lộ.

Phải phúc lớn lắm khi chiếc xe gần tông vào rạp thì bị sập xuống một cái hố. Ngày vui thì chưa thấy đâu nhưng quan viên hai họ chắc được một phen hú vía.

Không hiểu sao khi bây giờ ở đâu cũng trích một số tiền không nhỏ để xây nhà văn hóa, các trung tâm tiệc cưới cũng mọc lên nhan nhản, nhưng nhiều gia đình cũng chỉ vì tiết kiệm vài đồng bạc mà thản nhiên cho quan khách ngồi ăn uống giữa lòng đường, và ngăn với dòng dòng xe cô đi lại nườm nượp đúng bằng một tấm vải.

 


Lỡ có chiếc xe tải nào mất lái, hay một tên lái xe trong cơn say bia rượu hay ma túy lao vào chiếc rạp dựng sẵn thì vụ tai nạn thảm khốc với hàng chục, thậm chí hàng trăm người chết là điều hoàn toàn có thể.
 

Chẳng biết trong cái ngày vui ấy, khi nâng ly bia ly rượu chúc tụng có ai ý thức được rằng mạng sống của mình đang rất mong manh.

Nếu như 5, 10 năm trước, việc dựng rạp ở lòng đường có thể là bình thường vì xe cộ cũng ít. Nhưng bây giờ chẳng ai nói trước được điều gì khi mà hàng ngày trên mặt báo vẫn đưa tin về vài ba vụ xe 'điên'.

Cũng vì thế mà việc dựng rạp rồi ngồi ăn uống với nhau trong đó chẳng khác nào việc tổ chức một cuộc tự sát tập thể.

Đừng thể hiện sự ngu dốt bằng cách dựng rạp ra lòng đường. Lòng đường phải là nơi để cho xe cộ đi lại chứ không thể lấy làm nơi tổ chức ma chay - cưới hỏi.

Thiếu gì chỗ, thiếu gì nơi để làm mà cứ phải ngang nhiên mang rạp ra dựng ngoài đường. Hay ngày vui không muốn lại muốn một đại tang.

Dựng rạp giữa đường và những hiểm họa khôn lường dù đã được cảnh báo rất nhiều, nhưng không hiểu vì sao mà nhiều năm qua những kẻ ngu dốt vẫn nhơn nhơn dựng rạp hiếu - hỉ giữa đường như muốn tổ chức một cuộc tự sát tập thể.

Người dân mông muội làm càn, nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở đâu, làm gì mà để cho những hành động ngu dốt ấy diễn ra công khai và ngang nhiên đến như vậy? Phải chăng họ đã không nhìn thấy? Rõ ràng là phải có sự đồng loã của chính quyền và cơ quan chức năng thì mới có chuyện thản nhiên đến thế.

Nói dại miệng, lỡ có chiếc xe tải nào mất lái, hay một tên lái xe trong cơn say bia rượu hay ma túy lao vào chiếc rạp dựng sẵn thì vụ tai nạn thảm khốc với hàng chục, thậm chí hàng trăm người chết chết dưới gầm xe tải.

Và nếu chuyện đó xảy ra thật với những cái chết tập thể thì rõ ràng đó là tội tày đình, là sự vô đạo đức, vô nhân tính của những kẻ đồng loã.

Đã đến lúc phải chấm dứt những hành động ngu dốt đó lại.

 

THÁI BÌNH (VTC News)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.