Nỗi bất an thường trực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp lễ, Tết, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở nước ta lại diễn biến hết sức phức tạp. Dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua cũng không phải là ngoại lệ. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019 (từ 29-12-2018 đến 1-1-2019), cả nước xảy ra 147 vụ TNGT, làm chết 110 người, bị thương 61 người; bình quân mỗi ngày có 27,5 người chết do TNGT (mức bình quân ngày thường là 22,6 người).
Từ sau Tết Dương lịch đến sau Tết Nguyên đán, TNGT cũng thường tăng đột biến. Nguyên nhân là bởi trong khoảng thời gian này, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và các doanh nghiệp tăng rất cao. Để phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ vận tải thường tăng chuyến, quay đầu xe liên tục. Tuy nhiên, điều đáng buồn là nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải vì lợi nhuận đã bất chấp các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện, sức khỏe của lái xe. Bên cạnh đó, khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng chất kích thích (rượu bia, ma túy) cũng gia tăng so với ngày thường. Hậu quả tất yếu khi phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, người lái xe không đảm bảo yêu cầu về sức khỏe, không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông là sự gia tăng số vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
  Hiện trường vụ tai nạn xe khách tông 4 người thương vong trên QL 14-đoạn qua xã Chư Hdrông. Ãnh: Văn Ngọc
Hiện trường vụ tai nạn xe khách tông 4 người thương vong trên QL 14-đoạn qua xã Chư Hdrông,TP. Pleiku. Ảnh: Văn Ngọc
Minh chứng rõ nhất cho những điều nói trên là vụ TNGT vừa xảy ra tại huyện Bến Lức (tỉnh Long An). Theo thông tin từ các báo, vào khoảng 15 giờ ngày 2-1, xe container BKS 62C-043.48 do tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, trú tại huyện Bến Lức) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 1 đã tông vào 21 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu, 18 người khác bị thương phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tối cùng ngày, khi Hiếu ra trình diện, cơ quan Công an đã đưa tài xế này đi xét nghiệm ma túy và nồng độ cồn. Kết quả, cả 2 lần xét nghiệm, Hiếu đều dương tính với chất ma túy và có nồng độ cồn trong máu.
Giống như các địa phương trên cả nước, những năm qua, TNGT trên địa bàn tỉnh ta cũng diễn biến rất phức tạp. Năm 2018, dù TNGT được kéo giảm cả 3 chỉ số so với năm 2017 nhưng số vụ, số người chết và số người bị thương vẫn còn rất cao (395 vụ, 232 người chết, 425 người bị thương). Việc kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn được đánh giá là chưa thực sự bền vững. Bằng chứng là trong dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 1 người, bị thương 2 người (giảm 2 vụ, giảm 1 người chết và giảm 11 người bị thương so với dịp nghỉ Tết Dương lịch 2018). Nhưng chỉ riêng ngày 3-1, một vụ TNGT rất nghiêm trọng lại xảy ra trên quốc lộ 14 (đoạn qua xã Chư Hdrông, TP. Pleiku) giữa xe ô tô khách và 2 xe máy đã làm 1 người tử vong và 3 người khác bị thương (bằng số người chết, tăng 1 người bị thương so với cả kỳ nghỉ Tết Dương lịch).
Tai nạn giao thông rõ ràng đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội và là nỗi bất an thường trực với tất cả mọi người, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết. Để kiềm chế, kéo giảm TNGT, hóa giải nỗi bất an này là điều vô cùng khó song không phải không thể làm được nếu trước hết mỗi người dân khi tham gia giao thông đều có ý thức tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Nhưng ý thức này không thể tự nhiên mà có. Nó đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và các ngành chức năng phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật đến từng người dân. Nó đòi hỏi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ vận tải phải quan tâm đến đạo đức kinh doanh, đạo đức người lái xe. Nó đòi hỏi các ngành chức năng phải tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, qua đó ngăn chặn những phương tiện, những tài xế có nguy cơ gây TNGT… Chỉ khi nào những đòi hỏi đó được giải quyết đến nơi đến chốn thì khi ấy, TNGT mới không còn là nỗi bất an thường trực của mỗi người.
Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.