Ông Tất Thành Cang bị xem xét kỷ luật: Bài học cho cán bộ trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.
Tại kỳ họp thứ 32 Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật nhiều cán bộ. Trong đó Ủy Ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 31 của UBKT Trung ương. Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Tất Thành Cang.
Ông Tất Thành Cang (Ảnh: Vietnamnet)
Ông Tất Thành Cang (Ảnh: Vietnamnet)
Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, một cán bộ trẻ kinh qua nhiều vị trí, có cương vị khá quan trọng ở một thành phố lớn là TPHCM, những vi phạm của ông Tất Thành Cang đến mức bị Ủy Ban Kiểm tra Trung ương xem xét thi hành kỷ luật và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật là điều đáng tiếc. Việc ông Tất Thành Cang và một số cán bộ trẻ như Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Anh… bị đưa ra xử lý kỷ luật, thậm chí có người bị truy tố, xét xử trước pháp luật là là hệ quả tất yếu của việc không tự tu dưỡng, rèn luyện.
“Những cán bộ trẻ bị xử lý trong thời gian qua, tôi nghĩ có 2 nguyên nhân. Họ là những đối tượng được Đảng, Nhà nước giao cho trọng trách quan trọng nhưng họ đã không phấn đấu rèn luyện, tự mãn quá sớm, không vượt qua được những cám dỗ vật chất. Thứ hai, bản thân các cơ quan làm công tác cán bộ không thẩm tra đến nơi đến chốn, dẫn đến việc giới thiệu, bổ nhiệm những người như vậy vào những vị trí quan trọng. Theo tôi, không chỉ xử lý cán bộ sai phạm mà những cơ quan giới thiệu, bổ nhiệm cũng phải thấy được trách nhiệm của mình”- ông Nguyễn Túc nói.
Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Tuy vậy, theo ông Nguyễn Túc, trong việc xử lý cán bộ, nhất là những cán bộ trẻ cũng là những lời cảnh báo xương máu cho những người đang có quyền lực trong tay. Nhưng cũng không vì việc một số cán bộ trẻ sai phạm trong thời gian qua mà e ngại việc giới thiệu, bổ nhiệm những người trẻ. Họ là lớp kế tục, là nguồn cung cấp cán bộ cho Đảng. Nhưng khi giới thiệu, quy hoạch phải hết sức thận trọng, làm có bài bản từng bước, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm của họ một cách công bằng, nghiêm túc. Những cán bộ đã được vào quy hoạch thì phải chịu sự giám sát của các đảng viên, của nhân dân.
Từ sau Đại hội XII đến nay, đặc biệt sau Hội nghị Trung ương 4 quyết tâm chống tham nhũng của Đảng ta ngày càng trở thành hiện thực và ngày càng mạnh mẽ. Tính đến nay đã có 59 cán bộ thuộc Trung ương quản lý đã bị xử lý, kỷ luật trong đó có 13 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương và có 1 Ủy viên Bộ Chính trị. “Điều đó thể hiện rõ Đảng ta đang thực hiện rõ quyết tâm nói đi đôi với làm, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ trong xử lý cán bộ vi phạm. Từ sau đổi mới đến nay, chúng ta đã có 5 lần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhưng lần này là mạnh mẽ và thực chất hơn cả, tạo được niềm tin trong các tầng lớp nhân dân, tạo động lực trong phát triển kinh tế-xã hội”.
Qua những vụ việc như thế này, ông Nguyễn Túc cho rằng, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân là chúng ta đã buông lỏng quản lý trong một thời gian dài ở các cấp, các ngành. Đặc biệt, các cơ quan làm công tác cán bộ chưa được hoàn thiện và làm đúng chức năng của mình, chính thế dẫn đến tình trạng chạy chức chạy quyền, chạy quy hoạch… Việc này được thể hiện rõ qua rất nhiều vụ án đã và đang được đưa ra xét xử.  Trong các Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng đã có nhiều chỉ đạo về việc chống tiêu cực, chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch trong công tác cán bộ.
Một nguyên nhân nữa là bản thân những người được giới thiệu, bổ nhiệm không tự rèn luyện, không vì mục đích suốt đời phấn đấu vì Đảng, vì dân như họ đó đã tuyên thệ khi nhậm chức và đứng trước cờ Đảng.
Ông Nguyễn Túc nhấn mạnh, cơ chế thị trường trong 30 năm đổi mới đã len lỏi vào từng ngóc ngách của đời sống và len cả vào các cơ quan của Đảng và Nhà nước, cho nên để công tác chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội Đảng khóa XIII cần phải có sự chuẩn bị tốt từ nhiều phía. Trước hết, phía các cơ quan Nhà nước được giao trọng trách lo công tác cán bộ phải thật cần kiệm liêm chính, chí công vô tư.
Thứ 2 là bản thân các cấp khi tham gia vào quy trình công tác cán bộ phải làm một cách rất nghiêm túc, công tâm không phải vì nể nang, mua chuộc, không phải giao hết trách nhiệm cho một ông A hoặc ông B nào đó.
Một phần không kém quan trọng là phải công khai để những người được vào quy hoạch không chỉ có cấp ủy giám sát, mà họ phải chịu sự giám sát của cán bộ đảng viên và nhân dân. Có như vậy công tác cán bộ mới hiệu quả và hạn chế những cán bộ sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, bị đưa ra truy tố, xét xử như trong thời gian vừa qua.
Tại kỳ họp thứ 31 Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố.
Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Những vi phạm của đồng chí Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.
Minh Hòa (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.