Muốn nêu gương phải thường xuyên tu dưỡng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vụ khởi tố, bắt giam cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV Trần Bắc Hà; phiên tòa xét xử hành vi tổ chức, bảo kê đánh bạc liên quan đến nhiều tướng lĩnh ngành Công an và bây giờ là tiếp tục xét xử vụ Ngân hàng Đông Á liên quan đến Vũ “nhôm” cho thấy, đây là bài học cho những cán bộ, đảng viên rằng càng giữ những chức vụ cao thì càng phải có ý thức rèn luyện bản thân. Một phút buông mình chạy theo cái bả vật chất tầm thường, nhiều người chẳng những tự đánh mất công sức cả đời phấn đấu mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và lòng tin của nhân dân. 
Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” xuất bản năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu 12 điều về “Tư cách của Đảng chân chính cách mạng”. Bác dạy cán bộ, đảng viên phải luôn tự mình rèn luyện, tự mình tu dưỡng đạo đức, lối sống. Bài học quý cho tất cả đảng viên là dẫu ở cương vị, trọng trách nào cũng không bao giờ được buông lỏng sự tự ý thức, rèn luyện của bản thân. Bởi, không phải lúc nào tổ chức cũng ở bên mình, không phải lúc nào tự thân mỗi người cũng có thể nhận ra khuyết điểm của mình.
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc (nguồn báo nhandan)
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc (nguồn báo nhandan)
Bài học đắt giá khi “mất” cán bộ thời gian qua vì liên quan đến các vụ án lớn có nguyên nhân chủ yếu là do các cán bộ, đảng viên đó không giữ được mình, trở thành kẻ có tội, đánh mất danh dự, làm tổn thương uy tín của Đảng. Tại Hội nghị Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất, còn vật chất không là gì. Cái còn mãi với thời gian là danh dự, trọng liêm, trọng chính, trọng đức. Còn vật chất chỉ là phù vân, nó quý thì quý thật nhưng danh thơm thì còn mãi”.
Để giữ được danh dự thì việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên phải được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục. Còn làm việc thì còn học tập; phải tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và luôn phải giữ mình. Thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhu cầu lịch sử khách quan của sự hoàn thiện nhân cách.
Để Đảng trong sạch, vững mạnh, Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa được ban hành nêu rõ: “Đảng viên không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, mẫu mực về đạo đức, lối sống. Thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành”.
Quy định là tạo sự khích lệ hoàn thiện, tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh thái độ và hành vi; răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo, phòng ngừa nguy cơ sai phạm của từng cán bộ lãnh đạo cấp cao. Trên nghiêm thì dưới chắc chắn sẽ nghiêm. Muốn nêu gương thì bản thân từng đảng viên phải rèn luyện, phấn đấu tu dưỡng, phải trau dồi đạo đức cách mạng. Muốn có hành động tốt, phát ngôn đúng, phát ngôn tốt; muốn có hành động nêu gương thì trước hết bản thân phải tu dưỡng, rèn luyện và phải xem việc tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên như việc đánh răng, rửa mặt hàng ngày.
Ông cha ta từng nói: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Cán bộ lãnh đạo cấp cao mà nêu gương thì sức tác động rất mạnh mẽ, rất to lớn trong toàn Đảng và trong xã hội để cho cấp dưới noi theo. Cấp trên nghiêm túc thì cấp dưới phải nghiêm túc, cấp trên mà nền nếp thì cấp dưới không thể buông tuồng, xé rào làm bậy.
“Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Nếu không “tu thân” thì sao có thể “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Nếu “tu thân” kém thì không thể trở thành cán bộ tốt, cán bộ giỏi. Khi được ngồi vào vị trí lãnh đạo rồi cũng cần thường xuyên tu dưỡng, nâng cao trình độ; tránh tự huyễn hoặc, coi chức vụ là vị trí, cơ hội làm ăn, mang lại lợi ích riêng. Nêu gương cần bắt đầu từ tu dưỡng.
Việc thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức sẽ giúp bản thân mỗi cán bộ tự đề cao trách nhiệm nêu gương của mình trước Đảng, trước đất nước và nhân dân. Nhìn lại hàng chục cán bộ diện Trung ương quản lý, đương kim Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng có, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng có, cả Ủy viên Bộ Chính trị, rồi  hàng loạt tướng lĩnh quân đội và công an bị kỷ luật, cách chức, hạ hàm, bị truy tố trước pháp luật trong vài năm trở lại đây, chúng ta không khỏi đau xót. Chỉ vì lơ là tu dưỡng, rèn luyện, họ đã bị tiền tài, địa vị, bị những thói hư tật xấu của xã hội quật ngã. Họ đã trả giá cho chính bản thân mình. Nhưng bài học về sự sa ngã của cán bộ, đảng viên, nhất là những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo cấp cao lại là nỗi đau cho đất nước.
Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.