Ngăn chặn thú vui tai họa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mấy ngày qua, dư luận chưa hết bàng hoàng trước việc 7 thanh niên tử vong, 5 thanh niên khác phải nhập viện cấp cứu do sốc ma túy khi tham gia lễ hội âm nhạc điện tử “Trip to the moon” (Hành trình tới mặt trăng) ở Công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) tối 16-9.
 Hình ảnh bên trong lễ hội âm nhạc ở Hà Nội. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)
Hình ảnh bên trong lễ hội âm nhạc ở Hà Nội. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)
Lần lại những thông tin trên các tờ báo mạng, tôi nhận ra, đây không phải là lần đầu tiên ở nước ta có người chết vì sốc ma túy. Đây cũng không phải là vụ có số nạn nhân tử vong cao nhất liên quan đến việc sử dụng ma túy. Trước đó, hẳn nhiều người còn nhớ, vào ngày 6-2-2011, tại căn nhà số 122 đường Nguyễn Văn Hới (phường Cát Bi, quận Hải An, TP. Hải Phòng), 9 thanh niên cả nam lẫn nữ cũng đã tử vong do ngạt khí. Theo điều tra của cơ quan Công an, trước khi chết, các nạn nhân đều đã sử dụng thuốc lắc (một loại ma túy tổng hợp).
Xen giữa 2 vụ tử vong tập thể trên, trong 7 năm qua, không thể kể hết đã có bao nhiêu vụ tụ tập sử dụng ma túy bị Công an các đơn vị, địa phương trên khắp cả nước phát hiện, xử lý. Bằng chứng là chỉ cần gõ từ khóa “sử dụng ma túy tập thể” vào trang tìm kiếm Google, trong chưa đầy 1 giây, máy tính đã cho 21,2 triệu kết quả với những dòng tít khiến nhiều người phải “sốc” như: “11 nam, nữ dùng ma túy tập thể trong quán karaoke”, “Cảnh sát tập kích quán karaoke phát hiện 17 khách dùng ma túy”, “25 thanh-thiếu niên phê ma túy tập thể trong nhà nghỉ ở Huế”, “Gần trăm dân chơi phê ma túy trong quán bar ở Sài Gòn”…Và chẳng phải đâu xa, trong thời gian từ ngày 13 đến 16-9, Công an TP. Hồ Chí Minh và Công an TP. Hải Phòng đã phát hiện 3 vụ sử dụng ma túy tập thể trong quán karaoke, khách sạn với số đối tượng liên quan lên đến hàng trăm người, chủ yếu là thanh niên, có cả nam lẫn nữ.
Tại Gia Lai, theo báo cáo mới đây, tuy chưa phải là điểm nóng về ma túy, số người nghiện không nhiều, số vụ mua bán ma túy hầu hết nhỏ, lẻ nhưng tình hình hoạt động của loại tội phạm này đang có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp. So với năm 2007, toàn tỉnh tăng 67 xã, phường, thị trấn có ma túy; tăng 628 đối tượng liên quan đến ma túy; số vụ phạm tội về ma túy mỗi năm tăng 10-30%. Đáng chú ý, trong số đối tượng liên quan đến ma túy, độ tuổi thanh-thiếu niên chiếm đến 64,85%. Và cũng giống như nhiều địa phương khác trên cả nước, xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp; sử dụng ma túy tập thể trong giới trẻ ở tỉnh ta cũng đang có dấu hiệu gia tăng. Trong những năm qua, nhiều vụ sử dụng ma túy tập thể trong khách sạn, quán karaoke đã bị Công an TP. Pleiku phát hiện và xử lý.
Nhìn vào thực tế tình hình thanh-thiếu niên sử dụng ma túy trái phép ở Gia Lai nói riêng, cả nước nói chung, chúng ta không khỏi lo ngại. Câu hỏi đặt ra là tại sao ngày càng có nhiều người trẻ tìm đến với ma túy như vậy? Trả lời câu hỏi này một cách thấu đáo thật không dễ dàng song có thể thấy nguyên nhân trước tiên nằm ở chính những người trẻ. Đây là đối tượng luôn rất ham vui và có xu hướng tìm kiếm những niềm vui mới lạ. Ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, với những ảo giác do nó tạo ra vì vậy được nhiều thanh-thiếu niên lựa chọn như một thứ “gia vị” tăng thêm cho cuộc vui. Ngoài ra, như một người bạn tôi là Cảnh sát phòng-chống ma túy cho biết, nhận thức của nhiều thanh-thiếu niên về tác hại của ma túy và các quy định pháp luật liên quan còn rất mơ hồ. Nhiều thanh-thiếu niên cho rằng, ma túy tổng hợp không gây nghiện, sử dụng ma túy tổng hợp không phải là hành vi vi phạm pháp luật nên không hề e ngại.
Thế hệ trẻ được xác định là tương lai của đất nước. Việc ngăn chặn người trẻ sử dụng ma túy vì vậy trở thành vấn đề cấp thiết không chỉ của mỗi gia đình mà của toàn xã hội. Trong đó, giải pháp cốt lõi là phải nâng cao nhận thức cho người trẻ về hiểm họa ma túy để họ hiểu và tránh xa. Bên cạnh đó, cần tạo cho những người trẻ thêm nhiều không gian sinh hoạt, vui chơi lành mạnh, giúp họ hiểu rằng, có những thú vui đích thực mà không cần đến “gia vị” ma túy. Ngoài ra, công tác đấu tranh với loại tội phạm sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy cũng cần được triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để ngăn chặn khả năng tiếp xúc giữa người trẻ với loại chất gây hại này.
Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.