Tại sao Thierry Henry muốn hạ tuyển Pháp bằng mọi giá?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

HLV Didier Deschamps cho rằng trái tim Thierry Henry sẽ chia nửa hôm nay. Hugo Lloris thì nghĩ đang có một sự giằng xé trong Henry. Tuy nhiên, sự thật có đúng như vậy không?

 
Thierry Henry sẽ đối đầu với đội tuyển quê hương Pháp ở bán kết World Cup 2018. Ảnh: Stars.
Thierry Henry sẽ đối đầu với đội tuyển quê hương Pháp ở bán kết World Cup 2018. Ảnh: Stars.



Thierry Henry trở thành cái tên tâm điểm trong những cuộc thảo luận trước thềm trận đấu giữa Pháp và Bỉ đêm nay. Kỳ quặc làm sao khi một huyền thoại người Pháp lại đang đứng bên kia chiến tuyến chống lại quê hương của mình. Liệu Henry có thật sự đang dạy các chân sút tuyển Bỉ cách sút tung lưới Hugo Lloris hay không? Anh có cắn rứt lương tâm khi làm vậy không?

Trước khi đi sâu vào trái tim Henry, hãy xem cách báo chí Pháp nói về sự kiện này. Trên một đầu báo nổi tiếng của Pháp xuất hiện bức ảnh biếm họa vẽ 2 ông trọng tài đang ngồi cạnh màn hình VAR. Trên màn hình chỉ xuất hiện hình ảnh bàn tay của các tuyển thủ Bỉ, kèm theo dòng chú thích: “Đây là cách Thierry Henry dạy họ ghi bàn”.

Một cú “troll” đau điếng. Người Pháp đang xát muối vào vết thương lòng của Henry, khi chủ động khơi lại vụ scandal Henry dùng tay ghi bàn vào lưới Ireland năm 2010. Truyền thông Pháp hình như có hơi quá đà. Khi Henry chọn làm quân sư cho đội tuyển Bỉ, anh vốn không nghĩ có ngày sẽ chạm trán chính đội bóng quê hương. Nhưng cách truyền thông Pháp nói về người hùng quá khứ của họ lại đầy mỉa mai và còn có chút nhẫn tâm.

Henry đã muốn quên đi vụ Henrygate, nhưng báo chí Pháp lại chủ động khơi lại. Thử hỏi, liệu Henry có cảm thấy giằng xé, liệu trái tim anh có chia nửa khi phải đối đầu với đội bóng quê hương hay không? Dù Deschamps và Lloris đã tặng Henry những lời xã giao, nhưng e rằng Henry lại đang nằm trong top những người muốn thắng đội tuyển Pháp nhất.

Cách người Pháp, truyền thông Pháp và nhiều đồng đội ở tuyển Pháp đối xử với Henry sau vụ “ghi bàn bằng tay” suốt 8 năm qua vẫn như khúc xương vướng trong cổ họng Henry. Tới tận năm 2014, cựu danh thủ Emmanuel Petit còn phải lên báo mắng người Pháp và truyền thông Pháp là “ngạo mạn và đạo đức giả” khi không ngừng xỉa xói Henry.

Petit từng nói: “Ở Anh, người ta dựng tượng Henry. Trong khi đó ở Pháp, hình ảnh Henry lại bị truyền thông bóp méo. Điều đó khiến tôi cảm thấy khó chịu. Pháp là những kẻ đạo đức giả và hèn nhát. Henry đã làm gì khiến truyền thông Pháp khó chịu? Vì anh ta không cười sau khi ghi bàn ư? Lố bịch”.


 

 Cuộc đối đầu giữa hai ngôi sao trẻ tài năng của bóng đá thế giới. Đồ họa: Minh Phúc.
Cuộc đối đầu giữa hai ngôi sao trẻ tài năng của bóng đá thế giới. Đồ họa: Minh Phúc.



Bản thân Henry cũng cảm thấy vô cùng tổn thương. Người Anh không hề ghét Wayne Rooney sau khi anh dính thẻ đỏ tại World Cup 2006. Người Argentina thậm chí còn tôn sùng Diego Maradona sau khi ông dùng tay đưa bóng vào lưới đội tuyển Anh, tạo nên tuyệt phẩm “Bàn tay của Chúa”. Người Uruguay đón Luis Suarez về như người hùng, dù anh đã dùng tay đẩy trái bóng ngay trên vạch vôi rồi nhận thẻ đỏ.

Khi Lionel Messi dùng tay ghi bàn vào lưới Espanyol, cả thế giới khen Messi tinh quái, khôn ngoan và bắt đầu trổ những tố chất giống Diego Maradona. Trong khi đó, chỉ là một tình huống chạm tay dẫn tới bàn thắng mà Henry bị “đối xử như thể vừa giết chết ai đó” (chính Henry thừa nhận điều này trong cuộc phỏng vấn trên tờ Independent năm 2015).

Mối quan hệ căng thẳng giữa Henry và đội tuyển Pháp được làm rõ hơn qua bài viết nổi tiếng của phóng viên Maxime Dupuis trên Eurosport vào ngày 16/12/2014, sau khi Henry thông báo giải nghệ. Ông Dupuis thừa nhận 2 điều: Henry đã không may mắn khi chơi cho đội tuyển Pháp vào thời Zinedine Zidane còn chơi bóng, và người Pháp thực sự không thích Henry vì cho rằng anh ta quá ngạo mạn.

Có sự khác biệt rất lớn giữa Henry-ở-Anh và Henry-ở-Pháp. Cổ động viên nghĩ vậy. Zidane húc đầu vào ngực Materazzi, người Pháp thua trận, nhưng fan vẫn yêu quý ông. Henry dùng tay giúp Pháp đi tiếp, nhưng người Pháp lại ghét anh. Chính sự tổn thương đó đã nung nấu trong Henry khát vọng muốn một lần được hưởng niềm vui chiến thắng, ngay cả khi đội tuyển Pháp là kẻ thua cuộc.


 

 Lịch thi đấu và kết quả vòng knock-out World Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.
Lịch thi đấu và kết quả vòng knock-out World Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.

Kiều Phong (zing)

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.