Lội ngược dòng ngoạn mục, Croatia tiến vào chung kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã không có câu chuyện đẹp cho người Anh dù họ có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Đội bóng xứng đáng hơn đã tiến vào chung kết và đó là Croatia.  
Với một đội hình trẻ trung bậc nhất World Cup 2018 và không có những ngôi sao quá nổi bật, thì bán kết đã là một thành công với thầy trò HLV Gareth Southgate. Đặc biệt, họ tiến vào vòng đấu của 4 đội mạnh nhất với một sự lầm lì đáng sợ. Trong khi đó, với một thế hệ cầu thủ tài năng, Croatia đã cán mốc bán kết World Cup như những gì mà bậc tiền bối của họ đã làm được vào 20 năm trước trên đất Pháp. Xét về tương quan lực lượng, đội bóng Nam Âu thậm chí có phần nhỉnh hơn đại diện đến từ xứ sở sương mù. 
Tam Sư đã gục ngã trước ngưỡng cửa chung kết.
Tam Sư đã gục ngã trước ngưỡng cửa chung kết.
Tuy vậy, khi những ngôi sao trên hàng công của Croatia còn chưa kịp phát huy giá trị thì họ đã phải nhận đòn phủ đầu. Và người mở điểm cho Tam Sư cũng không phải là những mũi nhọn ở tuyến trên mà lại là một hậu vệ. Ngay ở phút thứ 5, Trippier có pha đá phạt hàng rào mẫu mực ở cự ly chừng 20 m đưa bóng găm thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Subasic. 
Bàn thắng sớm giúp tuyển Anh chủ động hơn trong lối chơi của mình. Họ kiểm soát trận đấu khá tốt và buộc Croatia phải cuốn theo lối đá của mình. Không quá vội vã trong những đợt triển khai bóng, nhưng những tình huống công phá của Tam Sư luôn đặt khung thành của đối phương vào thế nguy hiểm. Phút 29, Harry Kane có pha phá bẫy việt vị thoát xuống đối mặt với thủ thành Subasic nhưng 2 cú dứt điểm liên tiếp của tiền đạo này đã không thể chiến thắng được Subasic cũng như cột dọc. Phút 36, đến lượt Lingard được trao cơ hội sau một pha phối hợp ăn ý, tuy vậy tiền vệ của CLB Manchester United đã dứt điểm chệch cột dọc trong sự tiếc nuối. 
Hiệp 1 là khoảng thời gian mà Tam Sư thể hiện sự vượt trội so với đối thủ. Trong khi đó, đoàn quân của HLV Dalic đã có một hiệp đấu đáng quên với những pha tấn công đơn điệu. Các cầu thủ trên hàng công của Croatia đã không tìm được sự liên lạc với nhau mà vẫn dễ dàng bị chia cắt. Sau 15 phút nghỉ giữa trận đấu, Croatia bước vào hiệp 2 cũng không mấy sáng sủa hơn  là bao. Họ thực sự gặp khó khăn trước bức tường phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của Tam Sư. 
Trong tình thế bế tắc đó, Croatia bỗng tìm được bàn thắng gỡ hòa tỷ số sau pha chớp thời cơ rất nhanh. Phút 68, từ đường căng ngang của đồng đội, Perisic đã lao vào cắt mặt tung ra cú sút hạ gục thủ thành Pickford gỡ hòa tỷ số 1-1. Chỉ sau đó ít phút, Tam Sư lại may mắn thoát khỏi một bàn thua khi cú dứt điểm chéo góc của chính Perisic. Muốn giải quyết trận đấu ngay trong 90 phút, HLV Gareth Southgate đã tung Rashford vào sân để thay cho Sterling. Nhưng những nỗ lực của người Anh cũng không giúp họ có bàn thắng thứ 2 và buộc phải bước vào hiệp phụ. 
Croatia có chiến thắng xứng đáng.
Croatia có chiến thắng xứng đáng.

.

Xem clip Mandzukic thoát xuống dứt điểm quyết đoán ghi bàn thắng 2-1 ở phút 109

Đây là khoảng thời gian Tam Sư đã không giữ được sự tập trung. Họ liên tiếp để đối thủ uy hiếp khung thành của Pickford với sự lơ là của mình. Và điều gì đến cũng phải đến, đội tuyển Anh đã trả giá cho sự lỏng lẻo đó khi để Mandzukic thoát xuống dứt điểm quyết đoán ghi bàn thắng 2-1 ở phút 109. Mọi nỗ lực của đội bóng xứ sở sương mù trong những phút còn lại cũng không thể giúp họ lật ngược thế cờ. 
Mất sự tập trung, Tam Sư đã đánh rơi chiến thắng một cách đáng tiếc và đành ngậm ngùi đối thủ của mình lần đầu tiên vào chơi một trận chung kết World Cup.   
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.