Tình cảm của Croatia, lý trí nghiêng về Pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trận đấu thứ 64, trận đấu quan trọng nhất World Cup, là cuộc đụng độ giữa Pháp và Croatia trên sân Luzhniki của Moscow.

Người Pháp đang có nhiều niềm tin cho sự bùng nổ như những lần đánh bại các ông lớn Argentina, Uruguay, Bỉ để dọn đường cho cuộc chiến cuối cùng với Croatia. Sự khát khao của tuyển Pháp là thấy rõ hơn, sau 20 năm đội trưởng Deschamps từng nâng cúp và bây giờ dẫn dắt thế hệ trẻ mơ lần thứ hai bá chủ thế giới.

 

Pháp lần thứ hai đăng quang hay Croatia viết nên trang sử mới?
Pháp lần thứ hai đăng quang hay Croatia viết nên trang sử mới?

Tuyển Croatia không phải là đối thủ dễ chơi, dẫu họ chưa khi nào đứng trên đỉnh thế giới như Pháp. Dưới tài nghệ hào hoa của đội trưởng Modric, họ chơi như lên đồng với những trận nổi tiếng như thắng Argentina của Messi 3-0 và lần lượt hạ knock out Đan Mạch, Nga, Anh để thách thức cựu vô địch Pháp.

Khi trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1991, quốc gia Balkan nhỏ bé với số dân ít ỏi chỉ có 4,2 triệu người đã năm lần có mặt ở vòng chung kết thế giới. Nhưng từ thời Suker năm 1998, bóng đá Croatia mới có một kết quả tốt nhất khi trở thành một trong hai đội bóng mạnh nhất.

HLV Zlatko Dalic của tuyển Croatia nhớ lại cuộc đụng độ với chủ nhà Pháp ở bán kết World Cup 1998: “Hồi đó, tôi ở Pháp với tư cách là một cổ động viên. Croatia có bàn thắng của Suker nhưng đã thua 1-2 với bàn quyết định của Thuram. Đây là chủ đề thảo luận của người Croatia trong suốt 20 năm qua. Lần tái đấu này, chúng tôi không tìm cách trả thù, bởi đây là bóng đá nhưng chúng tôi sẽ chơi một trận hay nhất của giải đấu trong trận cuối cùng”.

Trong khi đó, tuyển Pháp dưới thời HLV Didier Deschamps cho thấy một sự cân bằng và đồng đều chất lượng hơn ở các tuyến. Trên hàng công, Griezmann rất hiểu ý đàn em Mbappe, trong khi cặp tiền vệ N’Golo Kante và Pogba như lá chắn thép ngay từ tuyến hai. Ở tuyến sau, đội trưởng thủ môn Hugo Lloris rất xuất sắc bên cạnh hai trung vệ Umtiti và Varane vừa chắc chắn lại đều biết ghi bàn thắng quan trọng cho tuyển Pháp.

Nhưng Croatia đã cho thấy họ không bị đánh giá thấp. Thầy trò Dalic chơi ba trận đấu loại trực tiếp có cùng 120 phút nhưng không thấy sự kiệt quệ. Thậm chí Croatia còn mạnh mẽ hơn khi bị dồn đến chân tường như lần bị tuyển Anh ghi bàn trước rồi ngược dòng ở bán kết.

Tiền vệ Luka Modric có đẳng cấp thế giới và thậm chí là giỏi nhất thế giới trong việc giữ nhịp trận đấu. Sức mạnh siêu phàm của Modric ẩn sau vóc dáng nhỏ bé nhưng là xương sống của Croatia đến ngay cả những tiền vệ cao to như Pogba và Kante cũng phải dè chừng.

Bên cạnh Modric ở hàng tiền vệ là Ivan Rakitic khoác áo Barcelona, hay Kovacic chơi lặng thầm mà hiệu quả. Hay các khẩu pháo Perisic và Mandzukic của đấu trường Serie A trong vai ông khổng lồ Inter và Juventus rất nguy hiểm cả trong cận chiến lẫn sút xa. Người Croatia còn tự hào có cặp trung vệ Lovren và Vida không ngán ngại bất cứ chân sút nào.

Cả hai ông Dalic lẫn Deschamps đều có đầy đủ những cao thủ cho trận quyết đấu cuối cùng và đều xứng đáng lên ngôi. Có đến 76 quốc gia đã từng chơi một vòng chung kết World Cup nhưng chỉ có tám đội tuyển đăng quang và người ta cũng thấy một sự thú vị nếu Croatia trở thành đội thứ chín. Thầy trò Dalic chiếm nhiều cảm tình của người yêu bóng đá bởi sự phóng khoáng và hiền hòa trong lối chơi. Tuy nhiên, lý trí của họ chắc hẳn sẽ chọn Pháp là người thắng cuộc, bởi con người đồng đều hơn và lợi thế hơn về sức khỏe.

Đăng Huy/phapluat

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.