Cơ hội nào cho "Gấu Nga"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với lần đầu tiên quả bóng World Cup lăn trên xứ sở bạch dương, đội tuyển Nga rõ ràng không muốn ngồi làm khán giả chỉ sau vòng knock-out đầu tiên. Nhưng họ sẽ phải làm gì để chặn đứng “Bò tót” đến từ bán đảo Iberia-đội bóng luôn bước vào các giải đấu với tư cách của ứng cử viên vô địch.

Đội tuyển Nga đang khá thăng hoa với dàn cầu thủ ít ngôi sao.
Đội tuyển Nga đang khá thăng hoa với dàn cầu thủ ít ngôi sao.

Trước thềm World Cup 2018, bóng đá Nga bị đánh giá là đang trong giai đoạn thoái trào. Đã lâu rồi, xứ sở bạch dương chưa sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc đủ tầm để chơi ở những đội bóng hàng đầu Châu Âu. Cái tên có “số má” nhất trong đội hình mà HLV Stanislav Cherchesov sở hữu chỉ là thủ thành đã 32 tuổi Ankinfeev. Nằm trong một bảng đấu không có quá nhiều thử thách, nhưng đội tuyển Nga vẫn bị đặt dấu hỏi về khả năng sẽ sớm chia tay World Cup ở vòng đấu bảng.

Nhưng với một đội hình ít tên tuổi ấy, “Gấu Nga” đã thể hiện một lối đá đơn giản, hiện đại và cũng đầy hiệu quả để sớm giành vé vào vòng knock-out. Họ đã đánh bại Ả rập Xê út với 5 bàn không gỡ rồi đè bẹp Ai Cập của Mohamed Salah với tỷ số 3-1 để trở thành một trong những đội bóng có hàng công mạnh nhất vòng bảng. Thất bại trước Uruguay rõ ràng không phản chiếu 100% sức mạnh đội hình của tuyển Nga bởi đó là một trận cầu không mang nhiều ý nghĩa. Tuy vậy, vật cản tiếp theo trong hành trình với trái bóng Telstar 18 của đội chủ nhà sẽ là gã khổng lồ đến từ bán đảo Iberia.

Xét về tương quan lực lượng, “Gấu Nga” tỏ ra khá lép vế trước đội hình dư dả ngôi sao của “Bò tót”. Nhưng trong một trận cầu mang tính chất sống còn ở một giải đấu mang niềm tự tôn dân tộc như World Cup, đội tuyển Nga vẫn có thể tự tin khi được chiến đấu trên mảnh đất của mình. Ngoài sự vượt trội về tinh thần bởi có sự cổ vũ đông đảo của khán giả nhà, về góc độ chuyên môn, đội tuyển Nga không phải là không có cơ hội với sự xuất sắc của Golovin, Cheryshev, Dzyuba…Đặc biệt với một hàng thủ bộc lộ khá nhiều yếu huyệt như của Tây Ban Nha, đội bóng Đông Âu hoàn toàn có thể nghĩ đến điều bất ngờ.

Đoàn quân của HLV Fernando Hierro đã để lọt lưới 5 bàn chỉ sau 3 trận đấu ở vòng bảng. Đó rõ ràng là một con số đáng báo động với đội bóng đã nhiều lần lên ngôi với những chiến thắng có cách biệt sát sao. Sự phối hợp không ăn ý giữa cặp trung vệ của 2 CLB thù địch là Barcelona và Real Madrid đã mang đến sự mong manh cho hàng thủ của La Roja. Đặc biệt, chốt chặn cuối cùng trong khung gỗ là David de Gea lại cho thấy sự phập phù đáng lo ngại. Thủ thành được xem là xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại đã có những pha bắt bóng khá nghiệp dư để rồi phải trả giá. Trong lần đầu tiên được bắt chính ở World Cup, cầu thủ thuộc biên chế của CLB Manchester United rõ ràng đang không có được một tâm lý ổn định nhất. 

 HLV Fernando Hierro vẫn còn nhiều việc phải làm với các học trò.
HLV Fernando Hierro vẫn còn nhiều việc phải làm với các học trò.



Nhưng hàng thủ chưa hẳn là mối lo duy nhất của La Roja, mà nó đến từ cái tên Fernando Hierro. Huyền thoại của CLB Real Madrid chỉ có 2 ngày cầm quân trước khi họ bắt đầu hành trình ở World Cup 2018. Với một vị HLV chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc, việc dẫn dắt một gã khổng lồ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh rõ ràng là một nhiệm vụ bất khả thi. Tây Ban Nha vẫn giữ ngôi đầu bảng, vẫn lọt vào vòng knock-out và chỉ phải gặp một đối thủ nhẹ ký, nhưng người hâm mộ của “Bò tót” có lẽ chưa một lần yên tâm về đội nhà.

Đội hình có phần già cỗi của La Roja đã có thời điểm run rẩy trước đội bóng đã chắc suất bị loại như Ma Rốc. Họ cũng chỉ vượt qua đại diện Tây Á Iran với một bàn thắng mà thần may mắn đã gọi tên và chỉ kịp có một trận hòa với đội tuyển Bồ Đào Nha. Cuộc thư hùng với đội tuyển Nga sẽ không còn là một liều thuốc thử cho HLV Hierro nữa mà đó sẽ là cuộc chiến sinh tử. Niềm tin lớn nhất với khán giả Tây Ban Nha có lẽ đến từ câu chuyện ở quá khứ khi trong 5 cuộc đối đầu gần nhất với “Gấu Nga”, La Roja chưa một lần thất bại. Họ giành 3 chiến thắng trong số đó và để hòa 2 trận.  

Tuy nhiên, ở một giải đấu mà Hàn Quốc còn có thể nhấn chìm “Cỗ xe tăng” Đức, thì Gấu Nga “ăn thịt” Bò tót cũng là điều không quá bất ngờ.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.