"Cái chết" của nhà vua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ sau vòng bảng, Đức đã chính thức trở thành cựu vương. “Đế chế” Đức của Joachim Loew có lẽ đã sụp đổ ở Kazan Arena theo cách mà người ta đã nhìn thấy ở Hitler 74 năm về trước. Và có lẽ, giờ là lúc người Đức cần nói lời tạm biệt với vị huấn luyện viên ấy để hướng đến một đội bóng trẻ trung, giàu sức sống cho những “chiến dịch” mới.

1. Ngày 16-12-1944, sau những thất bại liên tiếp trước quân Đồng Minh, trùm phát xít Đức Aldolf Hitler quyết định dồn toàn bộ bộ lực lượng cho cuộc phản công bất ngờ ở trận Ardennes với 1.400 chiếc xe tăng. Trước đó, các tướng lĩnh đã đồng loạt ngăn cản quyết định này của Hitler nhưng trùm phát xít vẫn quá tự tin vào sức mạnh của quân đội mình. Hay cụ thể hơn, Hitler không tin tưởng ai ngoài chính bản thân mình. Thế rồi, với một lực lượng áp đảo so với quân Đồng Minh, Hitler đã bại trận ở trong trận đánh được xem là cuối cùng này đánh dấu bước sụp đổ của một đế chế.

Thắng lợi quyết định này giúp quân Đồng Minh tràn vào nước Đức và Hitler sau đó đã phải trả giá cho sự bảo thủ của mình. Hitler vốn không được đánh giá cao về kinh nghiệm chỉ huy chiến trường nhưng luôn tự phụ với quyết định của mình. Dù nhiều tướng lĩnh đã từng ý rằng, trùm phát xít nên giao binh quyền cho một người khác có kinh nghiệm hơn, nhưng y đã quá tin tưởng vào sức mạnh quân sự mà quân đội đã gây dựng. Một đế chế với tiềm lực quân sự khổng lồ, với đầy đủ các khí tài hiện đại nhất thế giới thời điểm bấy giờ cuối cùng đã sụp đổ bởi sự tự tin thái quá của vị tướng lĩnh đứng đầu.

2. Đội tuyển Đức bước vào trận đấu với Hàn Quốc ở trận đấu cuối cùng bảng F với một tâm thế của một gã khổng lồ đá với một cậu bé tí hon. Một bên là nhà đương kim vô địch World Cup vừa chứng tỏ đẳng cấp khi thắng ngược Thụy Điển ở lượt đấu trước. Bên còn lại, là đại diện Đông Á được đánh giá yếu nhất bảng với 2 trận toàn thua. Và chiến thắng dường như là sự mặc định cho Die Mannchaft, người ta chỉ quan tâm những tiền đạo nước Đức sẽ nã bao nhiêu phát súng vào đội bóng nhỏ bé đến từ Đông Á. Năm 2002, khi World Cup được tổ chức trên đất Hàn, “Cỗ xe tăng” cũng đã thong thả đè bẹp đội chủ nhà ở loạt trận bán kết, điều mà những Italia hay Tây Ban Nha đều không làm được.

Tuyển Đức thi đấu thiếu động lực sau khi đã đăng quang năm 2014.
Tuyển Đức thi đấu thiếu động lực sau khi đã đăng quang năm 2014.

Và với tâm thế đó, đoàn quân của HLV Joachim Loew đá như kiểu họ thích thắng khi nào cũng được. Họ vẫn chiếm giữ quyền kiểm soát bóng một cách vượt trội nhưng những đường bóng diễn ra với một tiết tấu chậm rãi đến nhàm chán. Không phải là một “Cỗ xe tăng” sừng sừng sẵn sàng áp đặt đè đối thủ ra mà đá nữa, thay vào đó là một đội bóng nhạt nhòa thiếu sinh khí. Để rồi, trên sân Kazan Arena chiều hôm ấy, họ nhìn thời gian cứ thế trôi đi mà không một lần tìm được mành lưới của đội bóng xứ sở kim chi.

Tin tức mà người Thụy Điển mang lại cho các cầu thủ Đức càng khiến họ tự tin hơn. Đã không có một tỷ số “chết” dành cho họ, Đức chỉ cần thắng tối thiểu một bàn thắng cũng đủ để thầy trò HLV Joachim Loew tiếp tục hành trình bảo vệ ngôi vương. Nhưng Hàn Quốc, trong một trận cầu mà hy vọng đi tiếp chỉ như ánh sáng lé loi ở cuối đường hầm cũng đã chiến đấu như thể họ đang đá một trận chung kết World Cup. Và khi họ nhấn chìm “Cỗ xe tăng” với 2 bàn thắng ở phút bù giờ để rửa mối hận 16 năm về trước, người Hàn ăn mừng như vừa giành chức vô địch. Người Hàn, và phần còn lại của thế giới có lẽ đã sững sờ trước chiến thắng ấy.


3. Ngày chốt danh sách cầu thủ lên đường đi Nga, HLV Joachim Loew đã gạch tên Sane-tiền vệ trẻ đã góp công lớn cho chức vô địch Ngoại hạng Anh của nửa xanh thành Manchester, mặc cho giới chuyên môn chỉ trích. Sane chỉ là một cái tên, nhưng nó thể hiện sự độc đoán của Joachim Loew ở tuyển Đức. Loew là người đã đưa tuyển Đức lên đỉnh thế giới 4 năm về trước, Loew đã khiến thế giới phải ngả rạp xuống chân “Cỗ xe tăng”, như cái cách Hitler đã xây dựng quân đội Đức.

HLV Joachim Loew đã có nhiều quyết định bảo thủ.
HLV Joachim Loew đã có nhiều quyết định bảo thủ.



Bước vào “chiến dịch”, Joachim Loew vẫn giữ công thức chiến thắng năm nào với những công thần Hummels, Oezil, Mueller, Khedira… Nhưng dễ dàng có thể nhận thấy, với hào quang 4 năm về trước, thật khó có thể tìm thấy chính họ như một chàng trai khát khao đi tìm cúp vàng. Rệu rẽ, thiếu động lực là những gì họ đã thể hiện ngay từ trận đấu với Mexico. Và trước Hàn Quốc, HLV Joachim Loew vẫn tin dùng công thức cũ kỹ có phần lạc hậu ấy khi tin rằng, đối thủ chỉ đến với World Cup với tư cách… lót đường.

Chỉ sau vòng bảng, Đức đã chính thức trở thành cựu vương. “Đế chế” Đức của Joachim Loew có lẽ đã sụp đổ ở Kazan Arena theo cách mà người ta đã nhìn thấy ở Hitler 74 năm về trước. Và có lẽ, giờ là lúc người Đức cần nói lời tạm biệt với vị huấn luyện viên ấy để hướng đến một đội bóng trẻ trung, giàu sức sống cho những “chiến dịch” mới.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.