Barcelona - Thành phố di sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nói đến tên Barcelona (Tây Ban Nha), nhiều người nghĩ ngay tới Câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới Barcelona (tiếng Catalunya). Ít ai biết rằng Barcelona còn là một trong 10 thành phố xinh đẹp nhất thế giới, trung tâm văn hóa nghệ thuật, trung tâm tài chính lớn của khu vực Địa Trung Hải. Barcelona còn là thành phố của những công trình kiến trúc độc đáo, như: Công viên Guell, Vương cung thánh đường Sagrada Familia,Tòa nhà Casa Batllo, Casa Mila, Casa Vincens, Hầm mộ nhà thờ Colonia Guell... được UNESCO công nhận là các di sản văn hóa thế giới.
 Vương cung thánh đường Sagrada Familia. Ảnh: internet
Vương cung thánh đường Sagrada Familia. Ảnh: internet
Công viên Guell nằm trên đồi Carmel rộng 15 ha, một trong 9 công trình kiến trúc đẹp nhất vùng Barcelona. Nhà tài phiệt Eusebi Guell đã mua ngọn đồi này vào năm 1899 (cùng năm thành lập Câu lạc bộ Barcelona) và giao cho người bạn thân là kiến trúc sư lỗi lạc Antoni Gaudi thiết kế theo phong cách nhà vườn-một trào lưu của giới quý tộc thời bấy giờ. Công trình này bắt đầu xây dựng từ năm 1900, sau đó hết kinh phí nên dừng lại. Năm 1923, chính quyền TP. Barcelona đã mua khu này và cải biến thành Công viên Guell. Nó có khung cảnh đẹp, hùng vĩ, nhiều công trình nghệ thuật với kiến trúc rất độc đáo nhưng cũng hơi kỳ quặc mà không nơi nào có được. Lối vào công viên được ốp đá màu sặc sỡ, có mái che và rất nhiều hoa xen lẫn vào cây ở những lối đi. Điểm nhấn của Công viên Guell là một sân thượng rộng nằm giữa với chiếc ghế khảm gốm sứ dài xinh đẹp, ngồi tại đây có thể nhìn toàn cảnh TP. Barcelona hoặc thưởng thức những bản nhạc do các nghệ sĩ đường phố biểu diễn. Nhà bảo tàng Antoni Gaudi là nơi kiến trúc sư Gaudi từng sinh sống và làm việc. Công trình này dùng để trưng bày bộ sưu tập đồ nội thất của Gaudi và các thiên tài kiến trúc vùng Catalan. Đài phun nước Magic of Montjuic có hình con rồng nằm ở phía dưới dãy bậc thang được ốp đá màu tinh xảo. Nơi đây thường xuyên biểu diễn nhạc nước-đó là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, ánh sáng và đài phun nước. Dàn nhạc nước này được bình chọn là điểm thu hút nhiều người nhất ở Hội chợ Thế giới Barcelona tổ chức năm 1929.
Nối liền với Công viên Guell là Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Catalonia nằm trên đỉnh đồi Montjuic, rộng khoảng 32 ngàn m2, đẹp nhất trong 10 bảo tàng ở Barcelona. Đây là một lâu đài được xây cất nhân Hội chợ Thế giới được tổ chức tại Barcelona, chứa hơn 5 ngàn hiện vật về nghệ thuật của vùng Catalonia. Thế vận hội mùa hè năm 1992 cũng được tổ chức tại địa điểm này. Tại đây có một nhà thi đấu hình tròn mái vòm với đường kính rộng hàng trăm mét có thể chứa hàng chục ngàn người.
Ngôi nhà Casa Batllo có biệt danh “Ngôi nhà xương” vì ban công được trang trí trông giống như những chiếc xương ống ghép vào nhau, các cột nhà cũng có hình xương ống và ốp bằng những mảnh sành nhiều màu sắc, nội thất bên trong trông giống nội tạng của loài cá được bố trí thoáng đãng với ánh sáng tự nhiên dàn đều khắp các mặt sàn, mái chính của nhà giống như phần thân của con rồng với vảy và móng vuốt được ốp bằng gốm sứ polychrome. Sự độc đáo của ngôi nhà này là tất cả các chi tiết trên đều không theo một đường thẳng và vật liệu không phải là xương thật mà chỉ mô phỏng. Ngôi nhà này được phục hồi và tu sửa từ ngôi nhà của gia đình Batllo trong thời gian từ năm 1905 đến 1907, do kiến trúc sư Antoni Gaudi thiết kế và kiến trúc sư Josep Maria Juol trực tiếp chỉ đạo thi công. Công trình có hình thái kiến trúc thời Trung cổ trên mặt tiền và vòm mái của nhà. Một công trình được các nhà chuyên môn đánh giá lạ và độc đáo.
Vương cung thánh đường Sagrada Familia là một trong những công trình kiến trúc nhà thờ tiêu biểu nhất ở Barcelona. Công trình được xây dựng vào năm 1882, ban đầu thực hiện theo thiết kế của kiến trúc sư Francisco Villary Lozano nhưng sau đó thực hiện theo thiết kế của kiến trúc sư Antoni Gaudi. Do thiết kế có quá nhiều chi tiết phức tạp và thiếu kinh phí nên công trình này khởi công cách đây136 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh, đang tiếp tục thi công theo bản vẽ của Gaudi, dự kiến đến năm 2026 sẽ hoàn thành. Mặc dù thánh đường Sagrada Familia chưa hoàn tất nhưng những tín đồ Thiên Chúa giáo xem đây là một trong những nhà thờ lớn và đẹp nhất thế giới. Chúng tôi đến tham quan công trình này lúc đang tu sửa nội thất nên không thể vào bên trong, chỉ nhìn được mặt trước, trang trí rất nhiều bức tượng tái hiện quãng đời của Chúa, với 8 tháp chuông được chạm khắc tinh xảo vươn cao tận trời xanh, vừa cổ kính vừa hiện đại.
Ngoài 3 công trình tiêu biểu trên, theo các chuyên gia, các công trình còn lại, tuy mỗi nơi một vẻ nhưng có điểm chung về phong cách kiến trúc cổ điển và Art Nouveau rất độc đáo. Những công trình này cùng với khu phố đi bộ La Rambla sôi động cả ngày lẫn đêm; những bãi biển sạch, đẹp và sóng nhỏ; những trung tâm mua sắm và chợ trời đường phố đầy ắp những hàng quán bán thức ăn, nước uống, quà lưu niệm, tranh ảnh, quần áo... luôn tấp nập người và giá rất rẻ so với mặt bằng chung ở châu Âu, hệ thống giao thông công cộng rất thuận lợi cho mọi người. Đặc biệt, nhà hàng, khách sạn ở đây rất sang trọng và đầy đủ tiện nghi nhưng giá cả hợp lý.
Chỉ 3 ngày ở Barcelona nhưng chúng tôi đã bỏ thời gian cả tuần lễ để nghiên cứu về thành phố này và rất hài lòng khi được tận hưởng những điều tuyệt vời nhất ở đây. Quả thật là một thành phố đáng sống và chúng tôi mang theo nhiều tiếc nuối khi rời xa nó và trong suốt cả chuyến đi châu Âu.
 Trung Anh

Có thể bạn quan tâm

Con lợn mang ý nghĩa thế nào trong văn hóa các nước?

Con lợn mang ý nghĩa thế nào trong văn hóa các nước?

Lợn biểu trưng cho sự phồn thực, tính dục, sự nhàn nhã sung túc trong văn hóa phương Đông và là một trong những con vật có một mối liên hệ lâu đời nhất với con người, không chỉ người châu Á mà còn cả châu Âu và các nền văn minh khác.
Hội chợ xuân của bé

Hội chợ xuân của bé

(GLO)- Tết gần kề cũng là lúc hội chợ xuân diễn ra tại nhiều trường Mầm non trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh mong muốn tạo không khí vui tươi, hội chợ xuân còn hướng đến mục đích giáo dục các bé tinh thần sẻ chia với các bạn vùng khó.
Sưu tầm "hàng độc"

Sưu tầm "hàng độc"

(GLO)- Chính niềm đam mê nghệ thuật khoảnh khắc đã khiến một thợ ảnh gắn bó với những chiếc máy ảnh cổ. Có người lại mê mẩn những đường nét đơn giản nhưng tinh tế, đầy thẩm mỹ của gốm và sẵn sàng dành thời gian, công sức, tiền bạc để lặn lội
Xuân về trên ngôi làng Xê Đăng

Xuân về trên ngôi làng Xê Đăng

(GLO)- Từ một ngôi làng nghèo có tiếng, làng Ea Lũh (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) đang từng ngày thay da, đổi thịt. Cái Tết với họ đã trở nên no ấm, tươm tất hơn khi đã không còn phải chạy ăn từng bữa.
Những chú chó ở Kon Sơ Lăl

Những chú chó ở Kon Sơ Lăl

(GLO)- Không nổi tiếng như chó Phú Quốc hay chó săn của người Mông, nhưng những chú chó săn của người Bahnar trên mảnh đất Tây Nguyên cũng rất khôn lanh, dẻo dai, luôn được chủ nhân coi như người bạn thân thiết.
Mỹ vị Jrai

Mỹ vị Jrai

(GLO)- Chỉ cần nhắc đến muối kiến, bò một nắng hay cà xóc, lá mì, cà đắng, muối cỏ thì bất cứ người nào đã từng thưởng thức qua sẽ cảm thấy dịch vị