Sĩ quan trẻ đam mê cải tiến kỹ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ra trường chưa được 3 năm nhưng Trung úy Phạm Văn Định (Trung đội 7, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) có đến 3 sáng kiến được áp dụng rộng rãi trong công tác huấn luyện của đơn vị.
Năm 2020, anh Phạm Văn Định (quê Yên Khánh, Ninh Bình) tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 1 và được phân công về công tác tại Trung đoàn 48. Từ thực tế huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, anh có cơ hội để đưa ra những ý tưởng mới. Trung úy Định cho biết: “Trong quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phương tiện và trang bị cũng bộc lộ những hạn chế nhất định. Bản thân tôi muốn nghiên cứu để đưa ra các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, vừa giảm công sức cho bộ đội, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng cao. Đồng thời, nâng cao tính năng, hiệu quả của các phương tiện, trang bị sẵn có phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu”.
Trước đây, trong quá trình huấn luyện chiến thuật ở Trung đoàn 48, khi sử dụng đối tượng tác chiến, người chỉ huy phải cử một người thực hiện quay mỏ quay tạo ra âm thanh tiếng súng, tiếng lựu đạn và các tiếng nổ như ở trên chiến trường để bộ đội phân biệt, biết cách trú ẩn và tiêu diệt địch. Đặc biệt, vào ban đêm, người chỉ huy phải dùng cờ để yêu cầu người thực hiện quay mỏ quay nên rất khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, Trung úy Định đã nghiên cứu, cho ra đời sáng kiến “Bộ điều khiển mỏ quay, đèn chiếu sáng”. Thiết bị được cấu tạo gồm: bảng mạch điện có 4 nút điều khiển mỏ quay và đèn led, ống truyền sóng vô tuyến, nguồn điện pin 9 V, các dây dẫn điện, mô tơ... Khi bộ phận nhận sóng vô tuyến hoạt động, dòng điện chạy qua mô tơ sẽ làm mô tơ quay, kích hoạt các thiết bị phát ra âm thanh và ánh sáng. Điểm ưu việt là thiết bị này có thể điều khiển từ khoảng cách 50-70 m và có thể tháo rời khi không sử dụng. Năm 2021, sáng kiến này đã được xếp loại A tại Hội thi cải tiến kỹ thuật của Quân đoàn 3 và đang gửi dự thi tại Hội thi tuổi trẻ sáng tạo toàn quân.
Trung úy Phạm Văn Định kiểm tra thiết bị “Cờ chỉ huy ban đêm”. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Trung úy Phạm Văn Định kiểm tra thiết bị “Cờ chỉ huy ban đêm”. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Khi được hỏi về cơ duyên nào “chắp cánh” cho niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình, Trung úy Định chia sẻ: “Ngay từ khi là học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1, tôi đã rất thích thú với các môn học liên quan đến vũ khí, khí tài, trang bị. Tôi thường dành khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu kỹ về tính năng, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của từng loại vũ khí. Mỗi khi rảnh rỗi, tôi thường tìm đọc tài liệu, sách, báo, tạp chí chuyên ngành về khoa học quân sự để trang bị, mở mang thêm kiến thức”.
Chính vì đam mê đó mà những sáng kiến của Trung úy Định đều có khả năng ứng dụng cao vào thực tế huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Thiết bị “Cờ chỉ huy ban đêm” là một ví dụ. Trước đây, khi tiến hành huấn luyện ban đêm, người chỉ huy phải dùng 2 đèn pin phát ra màu xanh và màu đỏ; nếu có xe cơ giới phải dùng thêm thiết bị phát ánh sáng màu vàng để chỉ huy việc huấn luyện. Điều này làm cho người chỉ huy vất vả khi mang thiết bị, tín hiệu phát ra đôi lúc chậm, bộ đội khó nhận biết. Để khắc phục tình trạng này, Trung úy Định cho ra đời sáng kiến “Cờ chỉ huy ban đêm”. Thiết bị này cấu tạo khá đơn giản, gồm 1 ống nhựa trong suốt, 3 công tắc điều khiển 3 dải đèn led sử dụng nguồn điện 3 V. Khi huấn luyện ban đêm, người chỉ huy cần sử dụng đèn tín hiệu màu gì thì bấm công tắc màu đó, ánh sáng sẽ phát ra. Cùng với đó, ưu điểm của thiết bị này là nhỏ gọn, dễ sử dụng. Ngoài ra, Trung úy Định còn cho ra đời thiết bị đựng dụng cụ huấn luyện ngoài thao trường và nhiều sáng kiến khác.
Không chỉ đam mê nghiên cứu, Trung úy Định luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác. Với vai trò là Trung đội trưởng, anh cùng tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bản thân anh 2 năm liên tục (2021-2022) là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đinh Ngọc Tới-Chính ủy Trung đoàn 48-nhận xét: “Trung úy Phạm Văn Định là một trong những gương tuổi trẻ sáng tạo của đơn vị. Không những có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế, anh còn là người chỉ huy gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi phong trào. Chúng tôi đánh giá cao những cống hiến ấy, đồng thời kêu gọi các cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo gương Trung úy Định để cố gắng rèn luyện, học tập, cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần vào quá trình huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.