Học sinh sáng chế phần mềm đảm bảo an toàn trên không gian mạng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phần mềm mang tên Sefinet giúp xây dựng một mạng lưới internet ưu tiên sự an toàn, bảo mật lên hàng đầu do học sinh TP.Cần Thơ sáng chế.
Sefinet là dự án phần mềm nghiên cứu về vấn đề an toàn thông tin khi sử dụng internet; bảo vệ người dùng tránh khỏi các website lừa đảo, giả mạo, kém an toàn, chứa mã độc… Phần mềm sáng tạo này do Nguyễn Hoàng Quân và Nguyễn Huỳnh Yến Nhi, cùng học lớp 11A2 chuyên tin K31, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng Cần Thơ (TP.Cần Thơ) sáng tạo.
Hoàng Quân cho biết với sự phát triển của công nghệ trong thời đại thông tin, cũng như từ lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát thời gian qua, phương thức giao tiếp và liên lạc qua internet trở thành xu thế tất yếu. Từ đó dẫn đến việc kẻ gian càng có nhiều cách thức giả mạo các tổ chức có uy tín để lừa gạt người dùng, chèn mã độc để đánh cắp thông tin rất tinh vi.
 
Nhi và Quân tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022. Ảnh: Duy Tân
Nhi và Quân tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022. Ảnh: Duy Tân
Hậu quả là tài khoản, thông tin cá nhân của người dùng bị chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, còn gây thiệt hại nặng nề về tài sản khi kẻ gian chiếm đoạt được tài khoản ngân hàng, ví điện tử...
Hoàng Quân và Yến Nhi mong muốn phát triển phần mềm bảo vệ người dùng trên không gian mạng bằng cách xây dựng cơ sở dữ liệu để đối chiếu với các website mà người dùng đang truy cập và chia sẻ kiến thức có liên quan đến an toàn thông tin. “Sefinet khuyến khích cộng đồng bảo vệ những người xung quanh, và mỗi người cũng phải biết cách tự bảo vệ chính mình trước các mối đe dọa trực tuyến ngày càng mọc lên như nấm”, Hoàng Quân chia sẻ.
Thời gian từ khi lên ý tưởng và bắt tay vào lập trình kéo dài suốt 3 tháng. Ban đầu, cả hai lên ý tưởng, đặt vấn đề, tìm hiểu, khảo sát người dùng internet, triển khai thực hiện dự án, ghi nhận ý kiến đóng góp để sửa chữa, bổ sung tính năng cho sản phẩm của dự án… Mục tiêu giúp người dùng giảm thiểu rủi ro truy cập các website kém an toàn, lừa đảo; đánh giá mức độ tin cậy của các website.
Phần mềm được tích hợp nhiều tính năng cơ sở dữ liệu website, bài kiểm tra kiến thức an toàn thông tin, tiện ích kiểm soát truy cập internet, blog chia sẻ kiến thức. Yến Nhi cho biết, điểm mạnh của sản phẩm là giao diện bắt mắt, màu sắc hài hòa, hiện đại; dễ dàng thao tác và sử dụng; tích hợp 4 trong 1 tính năng nhằm nâng cao nhận thức toàn diện về an toàn thông tin cho người dùng; hệ thống cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên giúp nhanh chóng tra cứu website; nâng cao khả năng nhận biết website thật hay giả mạo thông qua các bài kiểm tra mô phỏng lại thực tế…
Sắp tới, hai em tiếp tục cải thiện giao diện, nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua việc xây dựng luồng người dùng hợp lý; sửa, vá lỗi các tính năng hiện có; hoàn thiện tính năng extension đánh giá website; nghiên cứu xây dựng các tính năng tích hợp mới; nghiên cứu và triển khai phương pháp phân loại tự động website theo các tiêu chí xác định.
Vừa qua, phần mềm “Sefinet - Vì một không gian mạng an toàn” đã đạt giải nhì hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2022 tổ chức tại Quảng Nam.
Theo Duy Tân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.