Câu lạc bộ sở thích trong trường học: Phát triển năng lực và rèn luyện kỹ năng cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tại các trường THPT trong tỉnh Gia Lai, mô hình câu lạc bộ (CLB) theo sở thích được hình thành và hoạt động ngày càng hiệu quả. Không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, các CLB còn góp phần phát triển năng lực, phẩm chất và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
Với sở trường ca hát, em Nguyễn Lý Thu Hằng (lớp 12C6, Trường THPT chuyên Hùng Vương) đã đăng ký tham gia CLB Âm nhạc (Hung Vương Music club) ngay từ năm học lớp 10. Hiện CLB có 50 thành viên, được chia làm 3 ban: hát, nhảy và nhạc cụ. “Sau một thời gian tham gia, em được các bạn tin tưởng bầu làm Chủ nhiệm CLB. Thông thường, chúng em sẽ sinh hoạt tập trung ít nhất 1 lần/tháng để cùng tập luyện hoặc chia sẻ kiến thức về âm nhạc. Ngoài tham gia biểu diễn tại các sự kiện của trường, CLB còn đứng ra tổ chức những cuộc thi văn nghệ nội bộ và 1 mini show có bán vé vào dịp hè mỗi năm tại các nhà hàng, khách sạn hoặc homestay trên địa bàn TP. Pleiku”-Hằng cho hay.
Gần 7 tháng qua, em Nguyễn Thị Yến Vi (lớp 12B4, Trường THPT Pleiku) cũng đã thỏa niềm đam mê viết lách khi tham gia CLB Trang văn thuộc Tổ Ngữ văn của trường. Vi bày tỏ: “Tham gia sinh hoạt CLB, em được bày tỏ cảm nhận về các tác phẩm văn học bất hủ, những cuốn sách hay hoặc những hiện tượng văn học gây ấn tượng với giới trẻ. Em còn chia sẻ sáng tác của chính mình với các bạn, đồng thời có cơ hội nâng cao kiến thức, kỹ năng học tập môn Ngữ văn”.
Một buổi sinh hoạt của các thành viên CLB Âm nhạc (Trường THPT chuyên Hùng Vương). Ảnh: Mộc Trà
Một buổi sinh hoạt của các thành viên CLB Âm nhạc (Trường THPT chuyên Hùng Vương). Ảnh: Mộc Trà
Theo cô Dương Thị Thanh Kiều-giáo viên cố vấn của CLB Trang văn, CLB hiện có 21 thành viên là học sinh từ lớp 10 đến lớp 12, hoạt động theo 3 ban chuyên môn: Ban nội dung, Ban truyền thông và Ban đối ngoại. “Với vai trò cố vấn, tôi thường xuyên trao đổi với các em trong Ban chủ nhiệm CLB, định hướng cho các em sinh hoạt theo chủ đề hàng tháng cũng như tổ chức một số hoạt động có quy mô toàn trường. Mới đây, CLB đã phát động cuộc thi sáng tạo clip với chủ đề “Người thầy của em” nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Dự kiến trong tháng 3-2023, CLB sẽ tiếp tục phát động cuộc thi ảnh “Nét đẹp tuổi trẻ Trường THPT Pleiku” và tổ chức sinh hoạt ngoại khóa kết hợp sáng tác, viết bài cảm nhận”-cô Kiều thông tin.
Dù mới đi vào hoạt động từ tháng 9-2022, song CLB Đàn t’rưng của Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Ia Grai) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh. Chủ nhiệm CLB Rơ Châm Luân (lớp 12C4) chia sẻ: “Vào chiều thứ năm hàng tuần, chúng em cùng nhau sinh hoạt và tập đàn. Hiện em đã chơi thành thục một số bài dân ca Jrai. Em rất vui khi có thể cùng các bạn góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình ngay tại trường học”.
Em Rơ Châm Luân (thứ 3 từ trái sang)-lớp 12C4, Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Ia Grai) phấn khởi khi được cùng bạn bè gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ảnh: Mộc Trà
Em Rơ Châm Luân (thứ 3 từ trái sang)-lớp 12C4, Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Ia Grai) phấn khởi khi được cùng bạn bè gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ảnh: Mộc Trà
Cô Trịnh Thị Doan-giáo viên môn Lịch sử là người khởi xướng thành lập và hỗ trợ hoạt động cho CLB Đàn t’rưng. Qua nắm bắt sở thích, nguyện vọng của học sinh về nhạc cụ Jrai truyền thống, đầu năm học 2022-2023, cô Doan đã tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường cho ra mắt CLB với 10 thành viên. Cô cho hay: Đa số thành viên là học sinh Jrai, có năng khiếu và khả năng cảm âm tốt với nhạc cụ này. Một số em biết chơi t’rưng sẽ hướng dẫn cho các em chưa biết để cùng tập luyện và biểu diễn trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Ngày 17-10 vừa qua, CLB đã tổ chức biểu diễn giao lưu đàn t’rưng với nghệ nhân Rơ Châm Tih (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai). Đây là dịp để các em mạnh dạn thể hiện năng khiếu của mình và hiểu hơn về giá trị của các nhạc cụ truyền thống; từ đó nâng cao ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. 
Sự ra đời của các CLB theo sở thích trong trường học được xem là giải pháp hiệu quả góp phần phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất cho học sinh. Cô Mai Thị Vui-Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương-cho biết: Toàn trường hiện có 12 CLB theo sở thích và học thuật, trong đó có 9 CLB hoạt động khá hiệu quả, thu hút hàng trăm học sinh tham gia như: Âm nhạc, Thể thao, Điều ước thứ 7, Huyền thoại Vua Hùng, HV-S.A.O, Nhiếp ảnh… Không chỉ giúp học sinh giải tỏa căng thẳng sau những giờ học chính khóa, tránh xa các tệ nạn xã hội, CLB còn là nơi để các em trải nghiệm, hòa nhập và khám phá bản thân; phát triển năng lực lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm; thể hiện năng khiếu, sở trường cũng như vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng… Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để các CLB hoạt động hiệu quả và phát triển hơn nữa, góp phần xây dựng văn hóa học đường. 
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.