Tâm huyết gửi Đại hội Đoàn: Đoàn phải gần gũi và hiểu hơn về gen Z

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vẫn nhớ mãi cái ngày được kết nạp Đoàn, tôi cảm giác mình đã trưởng thành hơn và rất tự hào. Ngày kết nạp ấy cũng là cánh cửa mở cho tôi biết bao cơ hội được học hỏi những điều hay và cũng mở ra biết bao thử thách cho một đoàn viên mới như tôi.
Từ những ngày đầu ấy, đến giờ cái duyên vẫn được gắn bó cùng Đoàn, trước thềm Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII, tôi có nhiều tâm huyết và chia sẻ muốn gửi đến Đại hội.
Tiếp cận những ứng dụng của người trẻ
Trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi, Đoàn cần nghiên cứu để tiếp cận với thanh thiếu nhi ở nhiều mặt, nhiều khía cạnh, nắm bắt tình hình và nhu cầu tiếp cận thông tin của đoàn viên, thanh thiếu nhi để có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn.

Đặc biệt, nhiệm kỳ 2022 - 2027 sẽ tiếp tục là một nhiệm kỳ với sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, du nhập và giao thoa văn hóa quốc tế. Đoàn cần xác định đây là một thách thức lớn nhưng cũng chính là cơ hội lớn. Thách thức lớn nhất là việc du nhập của các nền văn hóa lạ, văn hóa ngoại lai, các trào lưu mới trái với thuần phong mỹ tục và văn hóa truyền thống của dân tộc ta trên nhiều nền tảng mạng xã hội gây khó khăn trong việc kiểm soát, có thể làm phai nhạt đi những giá trị truyền thống của dân tộc đặc biệt là lớp người trẻ. Nhưng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và tốc độ thông tin nhanh chóng của mạng xã hội cũng là một lợi thế cho công tác giáo dục của Đoàn, nếu chúng ta có tầm nhìn đúng, phương thức linh hoạt, nội dung phù hợp với giới trẻ.

Đoàn cần phải gần gũi, tìm hiểu và định hướng các giá trị văn hóa, giá trị tốt đẹp của dân tộc, đất nước cho thế hệ gen Z. Ảnh: P.U
Đoàn cần phải gần gũi, tìm hiểu và định hướng các giá trị văn hóa, giá trị tốt đẹp của dân tộc, đất nước cho thế hệ gen Z. Ảnh: P.U
Đoàn cần phải gần gũi hơn với thanh niên, hiểu hơn về thanh niên nhất là thế hệ gen Z, tìm hiểu phương pháp và tăng cường thông tin tuyên truyền, định hướng các giá trị văn hóa, giá trị tốt đẹp của dân tộc, đất nước trên các ứng dụng mạng xã hội và các phương tiện thông tin truyền thông, đặc biệt chú trọng các ứng dụng có sự thu hút nhiều đối với thanh thiếu nhi. Kiên định mục tiêu “lấy cái tốt xóa dần cái xấu” để làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, tạo các sân chơi trực tuyến về văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc cho thanh thiếu nhi tham gia.
Thoát ly những mô hình cũ để thu hút thanh niên
Trong công tác xây dựng Đoàn, tôi mong muốn Đại hội Đoàn sẽ tập trung thảo luận, tìm ra phương hướng, đưa ra các giải pháp thực tiễn để xây dựng Đoàn thật sự vững mạnh, toàn diện, đủ sức thực hiện nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao. Nâng cao năng lực, uy tín, kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ Đoàn các cấp nhất là cấp cơ sở để tổ chức và thực hiện tốt các chủ trương công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
Thanh Niên sẽ tiếp tục đăng tải những tâm huyết, đóng góp, hiến kế của bạn trẻ cả nước về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gửi đến Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII. Những chia sẻ của bạn trẻ mong được gửi về: tamhuyetguidaihoidoan@gmail.com
Thực tế hiện nay, tại một số địa phương, hoạt động của Đoàn đang dần bị hành chính hóa, thiếu tính phong trào do nhiều yếu tố, nhiều nguyên nhân cũng như tác động của tình hình kinh tế, cơ chế hoặc chính sách. Với vai trò là tổ chức tế bào của Đoàn, tuy nhiên một số nơi hoạt động của chi đoàn còn rất hạn chế, điều này đã làm ảnh hưởng và gây rất nhiều khó khăn cho công tác Đoàn của cơ sở.
Mặt khác, đội ngũ cán bộ Đoàn nhất là cấp cơ sở một phần do tuổi tác cao nhưng chưa bố trí được công tác khác, một bộ phận thiếu kinh nghiệm, thiếu năng lực tổ chức và hoạt động phong trào, chưa kinh qua công tác thanh niên, chưa đủ uy tín trong thanh niên đã dẫn đến việc phong trào của đơn vị bị giảm sút, không có những mô hình mới, không thu hút được thanh thiếu nhi, mất dần uy tín và vị trí trong các hoạt động xã hội.
Một phần khác, Đoàn cần tập trung công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên nhất là thanh niên lao động khu vực ngoài nhà nước, thanh niên người dân tộc, thiểu số. Nghiên cứu những mô hình mới, chương trình có quy mô lớn hơn về không gian và thời gian, thoát ly khỏi những mô hình cũ hiện đã kém hiệu quả để thu hút thanh thiếu nhi, phát huy được thế mạnh, tài năng và mong muốn được cống hiến của thanh thiếu nhi cho tổ chức Đoàn và cho xã hội.
Tận dụng kinh nghiệm thực tiễn phong phú của thanh niên dân tộc trong phát triển rừng, bảo vệ hệ sinh thái và xây dựng các tiểu đô thị sinh thái núi rừng, xem đó là lực lượng đi đầu trong phát triển kinh tế và xóa đói, giảm nghèo ở những vùng khó khăn. Lấy tổng thể đóng góp của thanh niên các nhóm đối tượng là sức mạnh của Đoàn, là động lực to lớn, tương lai cho sự phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa của địa phương và của cả đất nước.
Theo Lương Tiến Mạnh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.