Học sinh trường huyện ở Chư Păh thiết kế phần mềm tra cứu lịch sử Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn giúp các bạn có thêm hứng thú khi học môn Lịch sử, 2 em Trương Thị Thúy An và Nguyễn Dương Diệp Linh-học sinh lớp 9A, Trường THCS thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đã cùng nhau nghiên cứu và thiết kế phần mềm “Tra cứu lịch sử Việt Nam”. Phần mềm đã đạt giải ba Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 10-2022.
Trò chuyện cùng tôi, An cho biết: “Hiểu được sự khó khăn của việc học môn Lịch sử, chúng em đã bắt tay tìm hiểu, nghiên cứu để tạo ra một công cụ học tập có thể tóm tắt các sự kiện, thông tin về nhân vật một cách ngắn gọn, giúp người học dễ nắm bắt và ghi nhớ lâu hơn”.
Thực hiện khi đang học lớp 8, vì thế, An và Linh phải bao quát lượng kiến thức lớn, đọc trước lịch sử, tóm lược các sự kiện phù hợp, chính xác. Lúc đầu, 2 em dựa vào nhiều nguồn tài liệu khác nhau nhưng một số mốc lịch sử giữa các tài liệu không đồng nhất. Do đó, nhóm quyết định chọn thông tin chuẩn ở sách giáo khoa bậc THCS để viết thành dữ liệu hoàn chỉnh. Quá trình sáng tạo phần mềm, các em gặp phải những khó khăn nhất định nhưng nhờ sự hỗ trợ của giáo viên môn Lịch sử và Tin học nên đã hoàn thiện sản phẩm với chất lượng tốt. 
Em Trương Thị Thúy An (bìa trái) và em Nguyễn Dương Diệp Linh  đang bổ sung dữ liệu vào phần mềm “Tra cứu lịch sử Việt Nam”. Ảnh: Minh Nhật
Em Trương Thị Thúy An (bìa trái) và em Nguyễn Dương Diệp Linh bổ sung dữ liệu vào phần mềm “Tra cứu lịch sử Việt Nam”. Ảnh: Minh Nhật
Phần mềm được thiết kế theo trục thời gian, gồm 6 thư mục: thời đại nguyên thủy, thời kỳ dựng nước (2000-258 trước Công nguyên), thời kỳ Bắc thuộc và chống Bắc thuộc, thời đại phong kiến dân tộc, thời Pháp thuộc, giai đoạn 1945 đến nay. Mỗi thư mục được nhóm tác giả đầu tư kỹ lưỡng. Ví dụ, ở thư mục thời Pháp thuộc (1883-1945) là những thông tin về các vị vua trị vì trong từng giai đoạn, những thăng trầm của thời kỳ đó kèm theo hình ảnh minh họa. Đối với giai đoạn 1945 đến nay, nhóm tác giả cũng thiết kế 3 thư mục nhỏ: 1945-1954, 1954-1975, từ 1975 đến nay với nhiều thông tin, dữ liệu liên quan đến từng giai đoạn.
Với cách làm này, khi muốn tìm hiểu về một sự kiện lịch sử, các em học sinh chỉ cần click chuột vào phần mềm để tra cứu thông tin. Bên cạnh đó, nhóm tác giả còn nghiên cứu, tạo ra một chuỗi câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến các sự kiện lịch sử, được minh họa bằng những hình ảnh sinh động, giúp người xem, người học thêm hứng thú. Trước khi chính thức đưa vào sử dụng, nhóm tác giả còn nhờ thầy-cô giáo trong trường khảo sát, lấy ý kiến để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm.
Những thư mục trong phần mềm “Tra cứu lịch sử Việt Nam” của nhóm tác giả Trương Thị Thúy An và Nguyễn Dương Diệp Linh (lớp 9A, Trường THCS thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh). Ảnh: Minh Nhật
Những thư mục trong phần mềm “Tra cứu lịch sử Việt Nam” của nhóm tác giả Trương Thị Thúy An và Nguyễn Dương Diệp Linh (lớp 9A, Trường THCS thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh). Ảnh: Minh Nhật
Từ  phần mềm này, An và Linh nhanh chóng nắm bắt, ghi nhớ sâu các sự kiện lịch sử. Trong năm học 2021-2022, điểm tổng kết môn Lịch sử của An là 9,4; còn Linh là 9,3. Tháng 3-2022, nhóm tác giả đã giới thiệu phần mềm với các bạn học sinh trong trường. Em Lê Phạm Khánh Linh (lớp 8B, Trường THCS thị trấn Phú Hòa) bày tỏ: “Em thấy phần mềm học lịch sử này rất ý nghĩa. Nhờ phần mềm này, em ghi nhớ nhanh các sự kiện ở phần lịch sử Việt Nam”.
Là người trực tiếp hỗ trợ nhóm tác giả thực hiện phần mềm, cô Nguyễn Thị Tú Mai-giáo viên môn Tin học Trường THCS thị trấn Phú Hòa-cho biết: “Phần mềm này được 2 em thực hiện liên tục trong 6 tháng. Khi có phần mềm hỗ trợ học lịch sử, các em học sinh ghi nhớ sâu hơn những kiến thức căn bản. Việc làm của An và Linh rất ý nghĩa, góp phần khơi gợi lòng yêu nước trong mỗi học sinh”.
Phần mềm này đã đạt giải ba tại Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 10-2022, được Ban giám khảo đánh giá cao vì tính thiết thực và ý nghĩa. Nói về dự định sắp tới, Linh bày tỏ: “Phần mềm khá đơn giản nhưng giúp chúng em rất nhiều trong việc học lịch sử. Thời gian tới, nhóm tiếp tục thêm hình ảnh đại diện cho các sự kiện và nhân vật lịch sử để phần mềm đa dạng hơn; sắp xếp theo trục thời gian hợp lý; tính toán, thiết kế phần mềm theo từng khối lớp. Chúng em hy vọng, phần mềm không chỉ được áp dụng tại trường mà còn lan tỏa, nhân lên tình yêu lịch sử trong các bạn học sinh”.
MINH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.