Anh Ksor Duy từ bỏ bóng ma "Tin lành Đê ga"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương, điểm nhóm Tin lành truyền giảng Phúc Âm buôn Toát (xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) vừa đón nhận anh Ksor Duy-người từng theo “Tin lành Đê ga” trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy. Đây là nguồn động viên giúp những người từng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.
Theo chân cán bộ xã Ia Rsươm, chúng tôi tìm đến nhà anh Ksor Duy khi trời đã về chiều. Biết mục đích chuyến thăm của chúng tôi, anh Duy không giấu giếm khi kể về quãng thời gian tăm tối trong cuộc đời mình. “Bây giờ, mình biết sai rồi. Mình sẽ không nghe theo lời người khác xúi giục nữa, quyết tâm bỏ “Tin lành Đê ga” để trở về với buôn làng”-anh Duy nói.
Kể về nguồn cơn theo “Tin lành Đê ga”, anh Duy chia sẻ: Năm 2000, khi mới 16 tuổi, thấy cha và 3 anh trai đều theo “Tin lành Đê ga” nên anh cũng đi theo. Nghe lời xúi giục của các đối tượng phản động, anh thường xuyên cùng gia đình tham gia biểu tình đòi đất đai tại địa phương. Vì u mê theo kẻ xấu, gia đình bỏ bê ruộng vườn, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
Anh Ksor Duy (bìa phải, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) xây bậc tam cấp cho căn nhà mới của mình. Ảnh: Nguyên Hương
Anh Ksor Duy (bìa phải, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) xây bậc tam cấp cho căn nhà mới của mình. Ảnh: Nguyên Hương
Sau nhiều lần được chính quyền cùng những người đứng đầu điểm nhóm Tin lành tại địa phương tuyên truyền, vận động, anh Duy đã quyết định từ bỏ “Tin lành Đê ga”. Ngày 31-8 vừa qua, điểm nhóm Tin lành truyền giảng Phúc Âm buôn Toát đã tổ chức đón nhận anh trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy. Được bà con dang rộng vòng tay đón nhận, anh rưng rưng xúc động: “Những năm qua là quãng thời gian đáng quên trong cuộc đời tôi. Tôi đã làm nhiều việc có hại cho bà con, dân tộc mình nhưng dân làng không oán trách mà vẫn cưu mang khiến tôi xấu hổ. Tôi hứa từ nay sẽ làm người tốt. Tôi mong bà con đừng tin theo “Tin lành Đê ga” mà lầm đường lạc lối như tôi. Họ chỉ lợi dụng mình để làm hại đồng bào mình thôi. Họ gây mất đoàn kết giữa các dân tộc với nhau. Nhiều người vướng vào tù tội cũng vì bị họ xúi giục”.
Không giấu nổi vui mừng khi đón một người làng biết ăn năn hối cải quay trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy, ông Ksor Nin-Trưởng điểm nhóm Tin lành truyền giảng Phúc Âm buôn Toát-cho hay: Người dân địa phương theo nhiều tôn giáo khác nhau, riêng điểm nhóm Tin lành truyền giảng Phúc Âm buôn Toát có 80 người. Nhiều năm qua, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết của bà con, các thế lực thù địch lôi kéo một số người theo “Tin lành Đê ga”, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Nhờ sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, nhiều đối tượng đã ăn năn hối cải, cam kết sống tốt đời-đẹp đạo. Gia đình anh Duy trước đây nghe theo kẻ xấu xúi giục, giờ người cha đã chết, anh Duy và các anh mình đã nhận ra lẽ phải, lần lượt quay về tham gia sinh hoạt tôn giáo được Nhà nước cho phép. Trước anh Duy, điểm nhóm Tin lành truyền giảng Phúc Âm buôn Toát đã đón khoảng 20 người theo “Tin lành Đê ga” trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy. “Lễ đón nhận người lầm lỡ trở về sinh hoạt cũng nhằm thông báo rộng rãi với dân làng rằng người đó đã biết mình sai, quyết tâm sửa chữa. Được như vậy, người trở về mới mau chóng hòa nhập cộng đồng, chí thú làm ăn gầy dựng lại cuộc sống. Buôn làng nhờ vậy sẽ ngày càng ấm no”-ông Nin chia sẻ.
Chính quyền địa phương xã Ia Rsươm phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị thôn, làng tuyên truyền người dân sống tốt đời, đẹp đạo. Ảnh: Nguyên Hương
Chính quyền xã Ia Rsươm phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị thôn, làng tuyên truyền người dân sống tốt đời, đẹp đạo. Ảnh: Nguyên Hương
Theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Trìu, nhiều năm qua, xã là “điểm nóng” về tình hình an ninh chính trị. Hàng năm, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị buôn làng tổ chức gặp mặt, tuyên truyền, vận động các đối tượng theo “Tin lành Đê ga”, giúp họ nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, tổ chức ngày hội đại đoàn kết các dân tộc, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, giúp các đối tượng lầm lỡ hiểu rõ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước mà hối cải làm lại cuộc đời. Từ những buổi lễ đón người theo “Tin lành Đê ga” trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy, chính quyền địa phương hy vọng mở ra cơ hội giúp những người từng mắc lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.
NGUYÊN HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.