Những "bông hoa" chăm ngoan, học giỏi ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV-2022, Gia Lai có 5 đại biểu được vinh danh. Đây là động lực để các em tiếp tục thi đua học tập, rèn luyện và tích cực gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.

Học tập tốt, rèn luyện tốt

Em Siu Phạm Anh Thư-Chi Đội phó lớp 8A5, Trường THCS Nguyễn Khuyến (huyện Chư Sê) được mọi người biết đến bởi sự chăm ngoan, 7 năm liền là học sinh giỏi; đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện năm 2020-2021; giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện năm 2021-2022. Bí quyết để đạt thành tích tốt trong học tập của Thư chính là chăm chú nghe thầy-cô giáo giảng bài, thường xuyên đọc lại bài, chuẩn bị bài, học bài và làm bài khi về nhà. Những chỗ chưa hiểu được em đánh dấu để nhờ giáo viên giảng giải thêm, tránh bị hổng kiến thức. Với môn sở trường là Ngữ văn, Thư dành nhiều thời gian lên thư viện trường để mượn sách đọc nhằm nâng cao vốn từ, tăng thêm hiểu biết.

Thư luôn nhiệt tình tham gia phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Giúp bạn vượt khó”… đem những kiến thức mình có được để giúp các bạn giải những bài tập khó. Em cũng tích cực tham gia các đợt quyên góp “giúp bạn đến trường” do Liên Đội phát động. Với vai trò Chi Đội phó, Thư luôn lắng nghe sự hướng dẫn của giáo viên Tổng phụ trách Đội và ý kiến đóng góp của bạn bè để đưa phong trào của lớp ngày càng đi lên. Thư bày tỏ: “Là Chi Đội phó, em phải gương mẫu thì các bạn mới làm theo. Hoạt động Đội giúp em có nhiều niềm vui, phát huy sở trường và tạo sự gắn kết với thầy cô, bạn bè”.

 Từ trái sang, các em: Rơ Châm Siu Diệp, Đinh Thị Mai Ca, Siu Phạm Anh Thư, Rmah HHy Run, Đinh Văn Quy tham gia Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV-2022. Ảnh: Lê Trâm
Từ trái sang, các em: Rơ Châm Siu Diệp, Đinh Thị Mai Ca, Siu Phạm Anh Thư, Rmah H'Hy Run, Đinh Văn Quy tham gia Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV-2022. Ảnh: Lê Trâm


Cô Trần Thị Tố Vân-giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Khuyến-chia sẻ: Siu Phạm Anh Thư là học sinh tiêu biểu của Liên Đội. Em sẵn sàng giúp đỡ bạn lúc khó khăn. Liên Đội biểu dương em trong các buổi chào cờ, vừa động viên Thư cố gắng hơn vừa để các bạn học sinh trong trường noi theo.

Em Đinh Thị Mai Ca (dân tộc Bahnar, lớp 7A, Liên Đội phó Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Kbang) cũng là một điển hình vượt khó học giỏi. 6 năm liền, em đều đạt thành tích học sinh giỏi và danh hiệu đội viên xuất sắc. Em còn được Hội đồng Đội huyện tặng nhiều giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong các hoạt động, phong trào. Học nội trú nên Ca cố gắng thích nghi, tự lập trong sinh hoạt và học tập. Được sự động viên của gia đình và thầy cô, Ca luôn nỗ lực nhằm vươn đến ước mơ trở thành bác sĩ.

Bố mẹ đều làm nghề nông, nhà lại đông con nên Ca luôn có ý thức vươn lên trong học tập. Khi gặp em, mọi người đều có thiện cảm vì sự tự tin, hoạt bát và thông minh. Với khả năng đó, Ca dễ dàng thu hút, tập hợp các bạn cùng tham gia phong trào Đội. Trong vai trò là Liên Đội phó, Ca cùng với Ban Chỉ huy Liên Đội của trường điều hành tốt việc thực hiện công trình măng non, phong trào “Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”… “Bố mẹ vất vả nên em luôn cố gắng học tập. Được ra Hà Nội dự liên hoan, em vui lắm. Đây chính là động lực để em nỗ lực học tập và rèn luyện, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”-Ca tâm sự.

Niềm vinh dự, tự hào

Được đại diện cho hơn 278.000 thiếu nhi toàn tỉnh tham gia Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV, cả 5 đại biểu đều thấy vinh dự và tự hào. Bởi lẽ, các em được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tham gia các hoạt động giao lưu, trải nghiệm tìm hiểu văn hóa các dân tộc Việt Nam; thăm Văn miếu Quốc tử Giám và Khu di tích Hoàng thành Thăng Long; tham quan Khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ)… và dự lễ tuyên dương thiếu nhi tiêu biểu của các dân tộc toàn quốc lần thứ IV do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Trở về nhà sau khi tham gia liên hoan, em Đinh Văn Quy (lớp 9, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Kông Chro) vui mừng chia sẻ: “Được tham dự liên hoan là niềm vinh dự của em. Tại liên hoan, em gặp nhiều bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhưng có thành tích học tập xuất sắc. Em sẽ khắc phục khó khăn, phấn đấu học tập thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội”.

Được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ khi tham dự liên hoan, em Rơ Châm Siu Diệp (lớp 9A1, Trường THCS Ia Ly, huyện Chư Păh) tâm sự: “Chúng em được Ban tổ chức tạo điều kiện tham quan nhiều di tích lịch sử, danh thắng nổi tiếng. Đây là những trải nghiệm hết sức ý nghĩa, giúp em có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Đặc biệt, em có thêm nhiều bạn mới ở những tỉnh, thành phố khác nhau. Chúng em đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm với nhau. Em đã giới thiệu một số nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Jrai cho các bạn”.

Tham gia liên hoan lần này còn có em Rmah H'Hy Rum (lớp 9, Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo, huyện Chư Pưh). Cũng như các bạn, Rum là thiếu nhi tiêu biểu, có thành tích học tập tốt và xuất sắc trong hoạt động Đội. Sau liên hoan, các em càng nỗ lực phấn đấu để đạt thành tích tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, thi đua gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.

 

 MINH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.