Tuổi trẻ Pleiku chung tay xây dựng đô thị văn minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thông qua các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ TP. Pleiku đã phát huy vai trò xung kích trên mọi lĩnh vực, góp phần chung sức xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Vì thành phố “xanh”

Dạo một vòng các tuyến đường: Hùng Vương, Nguyễn Thái Học, Lê Lợi, Quang Trung, Phan Đình Giót, Thống Nhất… thuộc phường Hội Thương, chúng ta dễ dàng nhận thấy những cột điện với nhiều hình vẽ đẹp mắt thay cho hình ảnh tờ rơi, quảng cáo trái phép dán chồng chéo gây mất mỹ quan. Đây là kết quả của mô hình “Cột điện nở hoa” do Đoàn phường Hội Thương triển khai.

Phường Hội Thương thuộc khu vực trung tâm thành phố, có nhiều trục đường giao thông quan trọng. Trước đó, trên các cột điện xuất hiện khá nhiều tờ rơi, thông tin quảng cáo dán, giăng dày đặc rất mất mỹ quan. Để khắc phục tình trạng này, Đoàn phường xin ý kiến Đảng ủy, UBND phường và các ban, ngành liên quan của thành phố để sơn vẽ các cột điện. Các cột điện được trang trí cao khoảng 2 m với hình lá cây, hoa dã quỳ và khẩu hiệu: “Tuổi trẻ phường Hội Thương chung tay xây dựng cao nguyên xanh vì sức khỏe”. Khoác lên tấm áo mới, những cột điện đã tạo sự mới mẻ, mỹ quan khu vực trung tâm thành phố. Anh Nguyễn Sỹ Nguyên-Bí thư Đoàn phường Hội Thương-chia sẻ: “Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã sơn vẽ được 65 trụ điện. Chúng tôi rất vui khi được đóng góp một phần sức trẻ để tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp”.

(GLO)- Thông qua các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ TP. Pleiku đã phát huy vai trò xung kích trên mọi lĩnh vực, góp phần chung sức xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Đoàn viên, thanh niên sơn vẽ trụ điện trên tuyến đường Hùng Vương, TP. Pleiku. Ảnh: Phan Lài


Đoàn phường Phù Đổng cũng là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả phong trào chung tay xây dựng đô thị văn minh. Triển khai hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”, ĐVTN đã ra quân dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa và chăm sóc các bồn cây xanh trên các tuyến đường Hùng Vương và Tôn Thất Tùng. Bên cạnh đó, đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện các quy định về an toàn giao thông, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, nhắc nhở mọi người không lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi kinh doanh. Chị Lê Thị Kim Chi-Bí thư Đoàn phường-cho biết: “Chúng tôi tin tưởng hoạt động tình nguyện lan tỏa tinh thần vì cộng đồng để mọi người cùng chung tay xây dựng thành phố”.

Để phong trào “Xây dựng đô thị văn minh” đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành Đoàn Pleiku đã xây dựng chương trình công tác gắn với từng hoạt động, công việc cụ thể; vận động ĐVTN gương mẫu đi đầu. Thành Đoàn phối hợp với các đơn vị lắp đặt 6 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí trên các tuyến đường. Đoàn phường Hội Thương, Phù Đổng và xã Chư Á đã triển khai mô hình “Thùng rác tái chế”. Đoàn phường Hoa Lư trao tặng túi giấy cho người dân nhằm giảm thiểu việc vứt túi ni lông, rác thải nhựa ra môi trường.   

Trong 5 năm (2017-2022), các tổ chức Đoàn trên địa bàn thành phố đã phối hợp thực hiện 75 công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng đô thị văn minh với tổng trị giá trên 700 triệu đồng. Để tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, Đoàn Thanh niên các phường, xã đã trồng mới hơn 15.000 cây xanh tại suối Hội Phú, Lâm viên Biển Hồ và khu vực các đồi trên địa bàn.

Xung kích vì cộng đồng

5 năm qua, các tổ chức cơ sở Đoàn của thành phố đã xây dựng được 10 nhà nhân ái với số tiền 675 triệu đồng; lắp đặt 36 khu vui chơi cho thiếu nhi với số tiền 427 triệu đồng; phối hợp xây dựng 9 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 10 km.

Thành Đoàn Pleiku phối hợp Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Tây Nguyên trao tặng nhà Khăn quàng đỏ cho em Rơ Lan Thác lên lớp 7, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Chư Á. Ảnh: Phan Lài
Thành Đoàn Pleiku phối hợp Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Tây Nguyên trao tặng nhà "Khăn quàng đỏ" cho em Rơ Lan Thác-học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Chư Á. Ảnh: Phan Lài


Cuối tháng 6 vừa qua, em Rah Lan Thác (làng Chuét Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) rất vui mừng khi được trao căn nhà “Khăn quàng đỏ” do Thành Đoàn Pleiku phối hợp cùng Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Tây Nguyên hỗ trợ. Năm nay, em Rơ Lan Thác lên lớp 7. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Sau khi khảo sát, Thành Đoàn Pleiku phối hợp Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Tây Nguyên xây dựng căn nhà 60 m2 với tổng kinh phí 60 triệu đồng để tặng gia đình em Thác. Cùng với kinh phí đóng góp, ĐVTN xã Chư Á còn hỗ trợ 50 ngày công xây dựng nhà. Em Rơ Lan Thác phấn khởi: “Em rất xúc động khi được các anh chị quan tâm trao tặng căn nhà ở khang trang. Em hứa với các anh chị sẽ cố gắng học tập thật tốt”.

Các phong trào “Kỳ nghỉ hồng”, “Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện”… đã góp phần khơi dậy nghĩa cử cao đẹp của ĐVTN thành phố. 5 năm qua, các tổ chức Đoàn đã phối hợp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.400 lượt người; tặng trên 75.000 chiếc áo ấm, đồng phục cho học sinh và người dân; vận động được hơn 4.000 thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu, thu được 3.441 đơn vị máu an toàn. Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường” được triển khai hàng năm đã hỗ trợ cho 5.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 600 triệu đồng.

Anh Thái Giang Nam-Phó Bí thư Thành Đoàn Pleiku-chia sẻ: Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ thành phố đã tạo ấn tượng đẹp với cấp ủy, chính quyền và người dân. Các hoạt động đó không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp cho ĐVTN mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

 

PHAN LÀI

 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.