Nguyễn Thị Kim Phượng: "Chỉ cần cố gắng thì khó khăn nào cũng có thể giải quyết"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 30 tuổi, chị Nguyễn Thị Kim Phượng-cựu học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương đã nắm giữ vai trò Senior Account Manager (Quản lý tài khoản cấp cao) của Công ty Công nghệ đa quốc gia Google tại Singapore. Bằng nỗ lực bứt phá, cô học trò nghèo lớn lên từ huyện Kbang đã tỏa sáng theo cách riêng mình. Xung quanh hành trình tìm kiếm cơ hội ở các công ty toàn cầu, chị Nguyễn Thị Kim Phượng đã dành cho P.V Báo Gia Lai điện tử cuộc trò chuyện thú vị.
* P.V: Là học sinh chuyên Anh nhưng chị chọn học Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, sau đó lại rẽ sang ngành marketing. Vì sao chị lại có những quyết định trái ngược đến thế?
- Chị NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG: Lúc đó, dù thi vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Hùng Vương nhưng sau này tôi lại phát hiện mình rất thích các môn: Toán, Lý, Hóa. Tôi biết mình thực sự muốn gì nên không cố học giỏi tất cả các môn mà chủ yếu thích gì học nấy. Năm cuối cấp, chúng tôi chưa được tư vấn, định hướng nghề nghiệp kỹ lưỡng như các bạn học sinh bây giờ nên chỉ thấy trường đại học nào hay thì đăng ký dự thi.
Khi vào học ở Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, tôi dần biết đến nghề marketing nên từ năm thứ 2, tôi lại rẽ hẳn sang hướng này để tìm hiểu. Năm 2015, lúc tôi mới ra trường, một vài ngân hàng mời đi làm với mức lương khá cao nhưng tôi từ chối. Tôi xin làm nhân viên bán kính mắt tại các trung tâm thương mại để kiếm sống, trong khi đó vẫn nộp đơn phỏng vấn một số nơi, chờ đến lúc được làm đúng nghề yêu thích. Công nhận là tôi cũng hơi… liều. Ba tôi khi ấy giận lắm, nhưng sau đó, ông cũng hiểu ra và ủng hộ. Sau khoảng 3 tháng, tôi được nhận vào làm tại 1 công ty quảng cáo, chuyên tư vấn chiến lược marketing cho những tập đoàn lớn đa quốc gia. Tuy vất vả vì phải làm quen với ngành nghề mới, nhưng làm việc với những thương hiệu lớn uy tín đã giúp tôi tích lũy chuyên môn vững vàng cũng như học hỏi từ những anh chị giàu kinh nghiệm trong nghề.
Chị Nguyễn Thị Kim Phượng. Ảnh: Lam Nguyên
Chị Nguyễn Thị Kim Phượng. Ảnh: Lam Nguyên
* P.V: Cơ duyên nào giúp chị tìm thấy cơ hội ở các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Facebook, Google?
- Chị NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG: Trong quảng cáo có rất nhiều mảng: sáng tạo, nội dung, nghiên cứu thị trường, truyền thông kỹ thuật số… Khi mới bắt đầu theo nghề, tôi chọn lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số. Biết về 2 “ông lớn” về công nghệ thế giới là Facebook và Google, tôi đã đặt mục tiêu đầu quân vào 2 công ty này.
Vì làm việc với các nhãn hàng lớn từ khi mới vào nghề, tôi có thuận lợi là được tiếp cận với nhiều anh chị từ Facebook và Google. Họ là người tư vấn chiến lược quảng cáo để thương hiệu có thể phát huy tối đa hiệu quả truyền thông trên nền tảng của họ. Tôi khi đó đóng vai trò quyết định có thực thi các chiến lược được tư vấn đó hay không. Ví dụ, mỗi năm thương hiệu A có 100 tỷ để làm truyền thông kỹ thuật số, tôi sẽ tối ưu và phân bổ khoản tiền này trên các nền tảng khác nhau như: Google, Facebook, báo mạng, forum… để mang lại hiệu quả cao nhất cho một chiến dịch quảng cáo. Mơ ước được làm việc tại Facebook và Google nên tôi đã rất chủ động học hỏi, xây dựng mối quan hệ với các anh chị này. Ngoài chuyên môn, tôi cũng gặp gỡ, tham vấn về cách trau dồi, hoàn thiện những kỹ năng cần thiết để có thể nộp hồ sơ phỏng vấn. Những lần bị từ chối, tôi luôn tìm hiểu kỹ lý do để rút kinh nghiệm, bồi đắp lỗ hổng của mình.
Đến năm 2020, qua 7 vòng phỏng vấn, tôi trở thành nhân viên của Facebook với vai trò quản lý giải pháp khách hàng. Nhiệm vụ của tôi là tư vấn khách hàng sử dụng nền tảng mạng xã hội để đem lại doanh thu, hiệu quả về mặt kinh doanh cho doanh nghiệp, thông qua đó cũng đem lại doanh thu quảng cáo cho Facebook. Từ đây, những cơ hội khác cũng mở ra. Tháng 2-2022, tôi chính thức trở thành nhân viên Google làm việc tại Singapore với vai trò tư vấn cho các công ty sản xuất game tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng ấn tượng trong khu vực và thế giới ở lĩnh vực này. Công việc hiện tại cho tôi tiếp xúc rất nhiều người Việt trẻ và giỏi giang, có tầm nhìn đáng nể phục.
* P.V: Môi trường làm việc của Google được đánh giá “như mơ” với những ưu đãi về thu nhập, các dịch vụ hỗ trợ nhân viên như ăn uống, giải trí miễn phí… cùng chính sách đi kèm dành cho người thân nên thu hút rất nhiều nhân tài trên thế giới. Trong môi trường toàn những cá nhân xuất sắc, chị làm thế nào để khẳng định năng lực riêng có?
- Chị NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG: Phải nói là môi trường làm việc ở Google rất tuyệt vời. Google quan niệm: Làm việc là để chăm sóc bản thân và gia đình nên họ luôn quan tâm đến những lợi ích thiết thực của nhân viên và người thân.
Đi cùng với đó, áp lực công việc cũng rất lớn. Ở đây toàn người giỏi, mình lại không phải là người nói tiếng Anh bản địa nên để có một chỗ đứng nhất định thì phải nỗ lực rất lớn. Có lúc tôi tự hỏi: Công ty có tuyển nhầm mình không?
Dù vậy, dần dần tôi đã học được một điều rằng, mỗi người đều có giá trị riêng, có thể cống hiến cho công ty theo những cách khác nhau. Google cũng luôn tạo điều kiện để từng cá nhân phát triển điểm mạnh của mình, làm cho bản thân tỏa sáng. Tôi luôn tự nhủ, để nổi bật thì còn phải cố gắng rất nhiều. Mỗi ngày hãy bám đúng vào một mục tiêu đã đặt ra để đi tới.
* P.V: Những khi đối mặt với khó khăn, chị thường nghĩ đến điều gì?
- Chị NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG: Tôi thường nghĩ đến ba mẹ mình. Lúc nào cũng vậy. Ba mẹ tôi làm nông, nhà chỉ có 1 ha cà phê mà nuôi 3 đứa con ăn học. Dù rất gian nan nhưng ba mẹ luôn bảo rằng, chỉ cần cố gắng thì khó khăn nào cũng có thể giải quyết. Tôi được thừa hưởng sự kiên cường ấy từ gia đình.
* P.V: Trở thành công dân toàn cầu là mục tiêu mà nhiều bạn trẻ muốn vươn tới. Chị có lời khuyên nào dành cho những người đang nuôi ước mơ này?
- Chị NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG: Theo tôi, trước hết các bạn phải có sự chủ động. Trừ những bạn có cơ hội du học nước ngoài, được tiếp cận sớm với các cơ hội thì những bạn có điều kiện hạn chế hơn, như bản thân tôi ngày trước phải cần hết sức chủ động. Chủ động ở 2 mặt: nâng cao kiến thức và tạo dựng các mối quan hệ. Hai yếu tố này cần song hành. Nếu giỏi về chuyên môn mà không chủ động tiếp cận, xây dựng các mối quan hệ thì sẽ đánh mất cơ hội.
Thêm nữa, tiếng Anh là yếu tố rất quan trọng. Bản thân tôi đến giờ vẫn nghĩ nó là rào cản đối với mình. Không thể chỉ nói và giao tiếp được là tốt rồi, vì từ giao tiếp được đến giao tiếp hay là cả sự khác biệt rất lớn, ảnh hưởng đến quá trình thăng tiến. Cuối cùng là không nên tự hài lòng với bản thân mình quá sớm. Phải dám bước ra khỏi vùng an toàn nếu muốn đạt những thành tựu.
* P.V: Từ vị trí hiện tại nhìn về quê hương Gia Lai, tình cảm lớn nhất trong chị lúc này là gì?
- Chị NGUYỄN THỊ KIM PHƯỢNG: Tôi rất tự hào khi kể với đồng nghiệp trong công ty về cách tôi vượt qua khó khăn để đến được đây. Tôi nhận thấy người Gia Lai rất giỏi khi bước ra thế giới, nhưng chúng tôi chưa được kết nối với nhau để có thể hỗ trợ người khác, nhất là những bạn có hoàn cảnh như mình lúc trước. Tôi mong muốn hỗ trợ tinh thần, chia sẻ về những gì mình đang làm vì công việc này vẫn chưa đủ phổ biến để nhiều người biết đến. Hy vọng thời gian tới tôi sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm về nghề nghiệp tương lai với các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh.
* P.V: Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!
LAM NGUYÊN (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.