Lên 'cổng trời' xây nhà giúp dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều ngày qua, hàng chục bạn trẻ vùng cao Quảng Nam đã trở thành những “người vận chuyển”, gùi, cõng vật liệu vượt hơn 18 km đường rừng lên ngôi làng biệt lập giáp với nước bạn Lào, để giúp dân xây những ngôi nhà mới kiên cố cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.
Khởi sắc nơi ngôi làng từng bị lãng quên
Nằm sâu trong thung lũng giữa đại ngàn Trường Sơn, ngôi làng Pêtapot (xã Đắc Pring, H.Nam Giang, Quảng Nam) bình lặng nơi núi rừng biên giới Việt - Lào. Vì biệt lập với bên ngoài nên Pêtapot vẫn giữ được những nét đẹp nguyên thủy của một ngôi làng vùng sơn cước. Pêtapot cũng là một trong những bản làng được mệnh danh “cổng trời” nơi vùng biên giới.
 
Hành trình vào Pêtapot vô cùng gian nan, vất vả
Hành trình vào Pêtapot vô cùng gian nan, vất vả
Cụm dân cư Pêtapot chỉ có 9 hộ dân (với 37 nhân khẩu) đồng bào Ve sinh sống từ lâu đời; hàng chục năm qua đều thuộc diện hộ nghèo. Do địa hình phức tạp, nằm biệt lập nên nơi đây không điện - đường - trường - trạm, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; cuộc sống vẫn dựa vào tự cung tự cấp: gạo lúa rẫy, cá dưới suối, măng rau trên rừng...
Bà Y Kiêng, Trưởng cụm dân cư Pêtapot, cho biết Pêtapot từng là “ngôi làng bị lãng quên”, nhưng nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, lực lượng biên phòng, các bạn đoàn viên, thanh niên mà hiện nay bộ mặt Pêtapot đã có nhiều chuyển biến.
“Cuộc sống cư dân Pêtapot nay đã bớt nhọc nhằn, nhiều người trẻ có cơ hội đi ra hòa nhập cuộc sống bên ngoài. Con chữ cũng đã tìm đến làng, dần len lỏi vào từng nhà. Pêtapot có được như hôm nay phần lớn nhờ công sức đóng góp của những người trẻ”, bà Y Kiêng bày tỏ.
 
Đoàn viên, thanh niên vận chuyển tôn vào làng Pêtapot để xây nhà cho dân
Đoàn viên, thanh niên vận chuyển tôn vào làng Pêtapot để xây nhà cho dân
Trở thành “người vận chuyển” cho công trình mái ấm vùng biên, chị Kring Thị Mười, Phó bí thư Đoàn xã Đắc Pring, cho biết con đường duy nhất vào làng Pêtapot là đường rừng hiểm trở, phải mất gần 1 ngày mới vào được làng nên quá trình vận chuyển gặp vô vàn khó khăn.
“Bà con rất mong có được ngôi nhà mới kiên cố trước mùa mưa bão. Vì vậy, dù khó khăn vất vả đến đâu chúng tôi vẫn luôn động viên, hỗ trợ nhau vận chuyển vật liệu để sớm hoàn thành nhà”, chị Mười bày tỏ.
Theo chị Mười, mới đây các đoàn viên, thanh niên cũng đã mang nhiều suất quà gồm nhu yếu phẩm, ống nước, vật dụng gia đình... giúp người dân làng Pêtapot có thêm điều kiện trong thời điểm giáp hạt. Tổng kinh phí chuyến thiện nguyện gần 20 triệu đồng. “Chuyến hành trình đến với Pêtapot lần này với cá nhân tôi vô cùng ý nghĩa. Áo xanh tình nguyện đã “phủ sóng” cả những vùng xa xôi, khó khăn nhất của Tổ quốc. Tôi mong sẽ có nhiều hơn nữa những công trình mang tính nhân văn, ý nghĩa như thế này”, Mười tâm sự.
Hành trình ý nghĩa
Anh Kring Giống, người được tiếp nhận công trình mái ấm vùng biên, vui mừng chia sẻ: “Căn nhà hai cha con mình được các đoàn viên, thanh niên xây tặng là căn nhà bê tông, mái lợp tôn đầu tiên của làng. Mình rất vui và hạnh phúc khi được ở trong ngôi nhà mà chỉ nằm mơ mới có. Hai cha con mình biết ơn các bạn nhiều lắm!”.
 
Gạch được xếp vào bao tải để vận chuyển vào Pêtapot xây nhà cho cha con anh Kring Giống. Ảnh: Nam Thịnh
Gạch được xếp vào bao tải để vận chuyển vào Pêtapot xây nhà cho cha con anh Kring Giống. Ảnh: Nam Thịnh
Theo anh Giống, trước đây cụm dân cư Pêtapot nằm ở cách vị trí hiện nay không xa. Ở đó vợ chồng anh có một căn nhà gỗ nhỏ. Không may trong làng có một người mất vì treo cổ, còn vợ anh thì mất do bị lũ cuối trôi vào cuối năm 2020 khi đi rẫy về. “Theo phong tục, nếu có người chết vì treo cổ và trôi sông thì là chết xấu nên buộc phải dời làng đi chỗ khác. Khi về ở nơi mới thì không cho dời những nhà có người chết xấu về theo nên khi đến nơi ở mới hai cha con tôi sống chen chúc trong một gian nhà tạm nhỏ như cái bếp. Cái ăn còn phải kiếm từng bữa, hai cha con không dám nghĩ tới chuyện làm lại nhà mới”, anh Giống chia sẻ.
Anh Bùi Thế Anh, Bí thư Huyện đoàn Nam Giang, cho hay để hoàn thành nhà cho hai cha con anh Giống, Huyện đoàn Nam Giang đã huy động khoảng 70 đoàn viên, thanh niên trên toàn huyện vượt 18 km đường rừng, băng qua nhiều ngầm sông, suối nước chảy xiết để vận chuyển 40 tấm tôn, 2 tấn xi măng, 6.500 viên gạch, 2 thùng sơn và hơn 1 tấn thép.
“Trước khi vượt quãng đường dài vào cụm Pêtapot, ngoài vận chuyển vật liệu, các bạn trẻ còn gùi, cõng thêm lương thực, thực phẩm để nấu ăn. Chúng tôi biết rõ tình cảnh dân làng còn khốn khó, không muốn phiền hà nên chỉ xin nghỉ nhờ và có chỗ sinh hoạt…”, anh Thế Anh nói.
Chuyến hành trình xây dựng mái ấm vùng biên lần này mang ý nghĩa rất lớn, tạo nên câu chuyện, hình ảnh đẹp của người đoàn viên thanh niên. Đặc biệt là đã phát huy vai trò của tuổi trẻ vượt qua khó khăn, gian khổ để đến mọi miền xa xôi, khó khăn nhất giúp đỡ người dân.
“Tôi tin hành trình mái ấm vùng biên lần này sẽ để lại cho các bạn đoàn viên, thanh niên một kỷ niệm đẹp với nhiều ý nghĩa. Đồng thời sẽ để lại câu chuyện mang tính chất giáo dục cho thế hệ trẻ”, anh Thế Anh tâm sự.
Theo Mạnh Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.