"Cây bút triển vọng" Huỳnh Thị Như Hằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng thông điệp ý nghĩa gửi gắm trong bức thư, em Huỳnh Thị Như Hằng (lớp 10A5, Trường THPT Lê Thánh Tông, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã đạt giải Cây bút triển vọng tại Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 do Liên minh Bưu chính Quốc tế (UPU) phối hợp với Tổ chức Giáo dục-Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tổ chức với chủ đề: “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”. Bằng dẫn chứng thực tế về thực trạng biến đổi khí hậu trên trái đất, Huỳnh Thị Như Hằng lựa chọn ý tưởng gửi bức thư đến bác Võ Tỉnh-Chủ tịch Hội Bảo vệ môi trường và sức khỏe (Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) với mong muốn triển khai những biện pháp cấp bách, đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân là một chủ thể, nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường, giữ lấy màu xanh cho trái đất. Nội dung chỉ gói gọn trong 3 trang giấy nhưng bức thư đã để lại ấn tượng rất sâu đậm.
Niềm hạnh phúc như vỡ òa với cô nữ sinh Ayun Pa khi biết mình đạt giải thưởng Cây bút triển vọng và là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt giải tại cuộc thi năm nay. Hằng cho biết: Tham gia cuộc thi ngay từ khi còn học Tiểu học, nhưng đây là lần đầu tiên bức thư của em đạt giải. Khi nhà trường phát động cuộc thi, em đã tìm hiểu thêm các thông tin trên mạng xã hội để có cái nhìn toàn diện về vấn đề biến đổi khí hậu và thể hiện suy nghĩ của mình trên trang giấy. Với em, để trái đất luôn xanh thì trước tiên phải giữ lấy màu xanh trên chính quê hương, nơi mình đang sống. Vì vậy, em đã gửi bức thư đến người có tầm ảnh hưởng lớn về môi trường tại Việt Nam. Hai buổi tối, Hằng đã thức đến nửa đêm, miệt mài bày tỏ quan điểm của mình trên trang giấy. Không sửa chữa, không viết nháp, bức thư khi hoàn thành được gửi thẳng lên Ban Giám hiệu nhà trường để chuyển ra Hà Nội tham dự cuộc thi.
Thừa ủy quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông, bà Lê Thị Thu Hương-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao bằng chứng nhận và giải thưởng Cây bút triển vọng cho em Huỳnh Thị Như Hằng. Ảnh: Vũ Chi
Thừa ủy quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông, bà Lê Thị Thu Hương-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao bằng chứng nhận và giải thưởng Cây bút triển vọng cho em Huỳnh Thị Như Hằng. Ảnh: Vũ Chi
“Một tuần kể từ khi nhận giải, em đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng. Em xin cảm ơn thầy cô, Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em tham gia cuộc thi này, đặc biệt em xin cảm ơn cô Võ Thị Minh-giáo viên môn Ngữ văn của em. Cô là người đã luôn khích lệ, động viên và gợi mở vấn đề trong suốt quá trình em dự thi. Hy vọng rằng, thông qua bức thư, em có thể lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ môi trường đến tất cả mọi người”-Hằng trải lòng.
10 năm liền là học sinh giỏi, từ những năm THCS, Hằng đã liên tục có tên trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi Văn của trường để dự thi các cấp. Ngoài giờ học, em tích cực sinh hoạt trong đội múa của trường để giải tỏa căng thẳng. Lúc ở nhà, em dành nhiều thời gian để đọc sách. Hằng luôn nung nấu mơ ước sẽ trở thành một thẩm phán giỏi trong tương lai để mang lại sự công bằng cho tất cả mọi người. Tuy đã 83 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Dung vẫn đến tận trường chúc mừng cô cháu gái. Bà Dung xúc động nói: “Thấy cháu có được thành tích như ngày hôm nay, bà mừng rơi nước mắt. Gia đình luôn động viên, tạo điều kiện để cháu theo đuổi đam mê. Hy vọng cháu có thể học hành thành tài để góp sức xây dựng quê hương, đất nước”.
Nhận xét về cô học trò nhỏ, cô giáo Võ Thị Minh chia sẻ: Với điểm trung bình môn Ngữ văn trên 8,0, Hằng bộc lộ năng khiếu đặc biệt ở môn học này. Các bài văn của em thể hiện được tư duy, quan điểm cá nhân cùng lập luận sắc bén. Lá thư của Hằng tham gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU đã phản ánh thực tế vấn đề ô nhiễm môi trường tại địa phương. Bằng lối hành văn trôi chảy, chữ viết đẹp, thông điệp ý nghĩa, bức thư được thầy cô trong trường đánh giá cao và thực tế đã vượt qua hàng trăm bức thư của học sinh trên khắp cả nước đạt giải tại cuộc thi. Hy vọng đây sẽ là tiền đề và là động lực để em tự tin phát huy hết khả năng của mình trong tương lai.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.