Mùa hè tình nguyện mới của thanh niên đã bắt đầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn kêu gọi các bạn trẻ bắt tay ngay vào những hành động cụ thể, sáng tạo, hiệu quả, quyết tâm để chiến dịch thành công.
Ngày 29.5, tại huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, T.Ư Đoàn đã tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022.
Tới dự có ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội; ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội; ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa.
Về phía T.Ư Đoàn có anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.
 
Các đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội tham dự lễ ra quân. Ảnh: MINH HẢI
Các đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội tham dự lễ ra quân. Ảnh: MINH HẢI
ngày đêm thực hiện chiến dịch
Phát động chiến dịch, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chương trình phát động được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các điểm cầu trên cả nước. Hôm nay, trong trạng thái bình thường mới, gần 10.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện đã tập hợp cùng nhau tại các Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của các cơ sở Đoàn trên cả nước.
 
Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ khai mạc. Ảnh: BẢO ANH
Các đại biểu thực hiện nghi thức lễ khai mạc. Ảnh: BẢO ANH
Theo anh Tuấn, chiến dịch năm nay tiếp tục được triển khai theo các nhóm đối tượng thanh niên với 1 chương trình, 4 chiến dịch; diễn ra từ ngày 1.6 - 31.8 với phương châm rộng khắp - an toàn - hiệu quả - bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị.
“90 ngày đêm của chiến dịch sẽ là môi trường thực tiễn để các bạn đoàn viên, thanh niên thể hiện sức trẻ, rèn luyện, khát vọng cống hiến; đồng thời chiến dịch cũng là thời điểm để các cấp bộ đoàn cùng nhau thi đua thực hiện các công trình, phần việc thanh niên để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đề ra”, anh Tuấn nói.
Anh Tuấn cho biết, nhằm thể hiện tinh thần xung kích, chủ động sáng tạo, đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII của thế hệ trẻ, bên cạnh các nội dung truyền thống, chiến dịch năm nay sẽ có những hoạt động mới để phù hợp với bối cảnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như: tổ chức khám sàng lọc các bệnh lý hậu Covid-19 cho người dân; thành lập đội hình “Chuyển đổi số cộng đồng” hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi và người dân; xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh trường học cho các điểm trường khó khăn trên toàn quốc.
 
Anh Nguyễn Anh Tuấn phát động lễ ra quân. Ảnh: BẢO ANH
Anh Nguyễn Anh Tuấn phát động lễ ra quân. Ảnh: BẢO ANH
Địa bàn thực hiện chiến dịch năm nay, ngoài địa bàn trú đóng của các đơn vị, các đội tình nguyện sẽ đến với 74 huyện nghèo, 54 xã đặc biệt khó khăn, 33 làng thanh niên lập nghiệp, các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và các tuyến thôn, bản gắn với sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
“Đây cũng là một điểm mới trong chiến dịch nhằm tiếp tục tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh của đoàn viên, thanh niên và thế hệ trẻ cả nước”, anh Tuấn nhấn mạnh.
Biến nhiệt huyết thành những công trình thiết thực
Anh Tuấn cho biết, để thực hiện chiến dịch thành công, T.Ư Đoàn đề nghị các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc tập trung thực hiện tốt một số nội dung. Trong đó, các hoạt động phải thiết thực, có cách làm phù hợp, hiệu quả với từng nội dung, tham gia phục hồi sản xuất, kinh tế địa phương sau đại dịch.
 
Thanh niên các dân tộc tham gia lễ ra quân. Ảnh: BẢO ANH
Thanh niên các dân tộc tham gia lễ ra quân. Ảnh: BẢO ANH
“Ban Bí thư T.Ư Đoàn tin tưởng rằng mỗi đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện sẽ biến tinh thần xung khích, khí thế sẵn sàng, nhiệt huyết của tuổi trẻ thành những công trình thiết thực, phần việc ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng - xã hội, cùng chung tay góp sức để có một chiến dịch tình nguyện thành công”, anh Tuấn nhấn mạnh.
Đồng thời, anh Tuấn kêu gọi các bạn trẻ: “Mùa hè tình nguyện mới của thanh niên đã bắt đầu. Đây là cơ hội để mỗi đoàn viên, thanh niên phát huy thế mạnh vốn có, đó là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, sáng tạo trong tư duy, quyết liệt trong hành động. Với tinh thần đó, mỗi chiến sĩ tình nguyện, mỗi đội hình tình nguyện hãy bắt tay ngay vào những hành động cụ thể, sáng tạo, hiệu quả, quyết tâm làm nên Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2022 thành công”.
 
Ông Trần Thanh Mẫn trao quà cho những gia đình chính sách. Ảnh: BẢO ANH
Ông Trần Thanh Mẫn trao quà cho những gia đình chính sách. Ảnh: BẢO ANH
Khơi nguồn sức trẻ
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Mẫn đánh giá cao về các hoạt động của Đoàn Thanh niên. Ông Mẫn nói: “Trong những năm qua, các phong trào của Đoàn ngày càng lan tỏa cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Các chương trình, dự án, các cuộc vận động… mở ra nhiều hướng đa dạng, năng động, phù hợp với các đối tượng thanh niên, các lĩnh vực hoạt động khác nhau, thu hút ngày càng đông đảo thanh niên tham gia. Đặc biệt, phong trào thanh niên tình nguyện đã để lại dấu ấn sâu đậm, được dư luận xã hội quan tâm và đồng tình ủng hộ. Sự cuốn hút của phong trào với thực tiễn hoạt động đã góp phần khơi nguồn sức trẻ trong thanh niên”.
 
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BẢO ANH
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BẢO ANH
Ông Mẫn cũng đánh giá, trải qua 22 năm, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã để lại những dấu ấn khó phai về hình ảnh các bạn thanh niên tình nguyện, về những kết quả đáng khích lệ đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Theo ông Mẫn, để triển khai hiệu quả chiến dịch, tổ chức Đoàn cần tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn Đoàn và trên toàn quốc. Đặc biệt, ông Mẫn đề nghị cần quan tâm thực hiện tốt một số việc. Trong đó tổ chức Đoàn cần tiếp tục xác định Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thông qua chiến dịch để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên, khơi dậy tinh thần tình nguyện, sẵn sàng cống hiến, dấn thân, vì sự phồn vinh của đất nước.
Ông Mẫn đề nghị các hoạt động trong chiến dịch phải đảm bảo được tổ chức thiết thực, có cách làm phù hợp với từng nội dung, với từng đối tượng ở các địa bàn triển khai.
 
Anh Bùi Quang Huy trao quà cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: BẢO ANH
Anh Bùi Quang Huy trao quà cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: BẢO ANH
"Tổ chức Đoàn, Hội các cấp cần phải làm cho Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trở thành một điểm đến hấp dẫn, ý nghĩa, làm sao để đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có mong muốn tìm đến để được tham gia giúp đỡ, trải nghiệm, qua đó giúp các bạn rèn luyện, cống hiến và trưởng thành hơn", ông Mẫn nói.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao trao tặng 50 căn nhà đại đoàn kết với trị giá hơn 2 tỉ đồng cho tỉnh Thanh Hóa; ủng hộ, trao quà cho những gia đình chính sách và thanh niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn của H.Bá Thước.

Sau lễ phát động, 6 đoàn công tác của T.Ư Đoàn với sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã triển khai các chuỗi hoạt động, chương trình an sinh xã hội tại H.Bá Thước.

Ban tổ chức cho biết: năm 2022 Chiến dịch tiếp tục nhận được sự đồng hành của các đơn vị: Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam hỗ trợ 5,9 tỉ đồng và cây xanh; Công ty CP Tập đoàn Thiên Long hỗ trợ 1,2 tỉ đồng

Theo Vũ Thơ - Minh Hải (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.