Krông Pa mô hình điểm về học sinh sử dụng xe đạp đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã tích cực vận động học sinh đi xe đạp đến trường để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), trở thành mô hình điểm của tỉnh Gia Lai.
Thầy Phạm Văn Lâm-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS xã Ia Rsai-cho hay: Trường thường xuyên phối hợp với Ban ATGT huyện tuyên truyền các quy định về mức xử phạt đối với học sinh sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi; các hành vi gây mất ATGT nhằm giúp các em nhận thức được sự cần thiết khi nắm bắt, hiểu biết Luật Giao thông đường bộ. “Qua đó, các em đã tích cực học tập, tìm hiểu kiến thức về ATGT, nâng cao ý thức và kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức ký cam kết với phụ huynh về việc khuyến khích con em đi xe đạp đến trường, không giao xe máy cho các em sử dụng khi chưa đủ tuổi”-thầy Lâm cho biết.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS xã Ia Rsai, hàng năm, giáo viên trong trường cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền học sinh cách giữ gìn, bảo quản phương tiện, nhà trường còn vận động giáo viên dành thời gian giúp các em sửa chữa những phương tiện bị hư hỏng. Đối với những em đã học hết lớp 9 và đủ điều kiện đi xe máy dưới 50 cm3, nhà trường vận động tặng xe đạp lại cho học sinh khác để tiếp tục sử dụng.  
Tặng xe đạp cho các em học sinh trường THCS Nguyễn Huệ (xã Chư Drăng, huyện Prông Pa). Ảnh: Minh Nguyễn
Tặng xe đạp cho các em học sinh trường THCS Nguyễn Huệ (xã Chư Drăng, huyện Prông Pa). Ảnh: Minh Nguyễn
Trong khi đó, thầy Nguyễn Minh Tuân-Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Chư Drăng) chia sẻ: Học sinh của trường chủ yếu đi xe đạp đến trường, chỉ vài em có điều kiện sử dụng xe đạp điện. Đầu năm học hay những buổi sinh hoạt đầu tuần, nhà trường luôn thông báo cho phụ huynh và quán triệt học sinh tuyệt đối không sử dụng xe máy đến trường. Hàng năm, nhà trường đều kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xe đạp cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, nhà trường còn vận động thầy-cô giáo nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng cách đóng góp kinh phí mua tặng xe đạp cũ. Nếu xe hư hỏng, giáo viên tự sửa giúp các em.

Ông Hồ Văn Thảo-Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT huyện Krông Pa: Ủy ban nhân dân huyện thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn lồng ghép nội dung tuyên truyền về trật tự ATGT đến tận buôn làng, cộng đồng dân cư, hộ gia đình. Trong đó, chú trọng tuyên truyền kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đến thanh-thiếu niên, học sinh. Việc vận động học sinh đến trường bằng xe đạp đã góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông và hạn chế tai nạn giao thông xảy ra ở lứa tuổi này.

Em Ksor H’Jơn-học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Huệ-phấn khởi nói: “Em rất vui khi được tặng xe đạp. Từ nay, mỗi ngày đến trường em không còn phải đi bộ nhiều cây số. Chiếc xe đạp này sẽ là động lực để em nỗ lực học tập tốt hơn”.
Trao đổi với P.V, ông Chu Sĩ Lin-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa-cho hay: Ngay đầu năm học, Phòng đã chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, đảm bảo 100% học sinh sử dụng xe đạp đến trường; đồng thời, xem đây là tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại thi đua cuối năm. Bên cạnh đó, qua các buổi hoạt động ngoài giờ, chào cờ đầu tuần, các đơn vị trường học tuyên truyền cho học sinh về vấn đề trên. “Việc lồng ghép nội dung giáo dục kiến thức về ATGT trong những tiết học giáo dục công dân, các buổi ngoại khóa có sử dụng hình ảnh trực quan sinh động đã góp phần giúp các em học sinh nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông ở mọi lứa tuổi là giải pháp trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhằm trang bị kiến thức cơ bản, cần thiết khi tham gia giao thông. Từ đó, các em có thể tự bảo vệ chính mình, giảm thiểu và ngăn ngừa tai nạn giao thông”-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa nhấn mạnh.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.