Công bố 11 công trình xuất sắc vào chung kết Tri thức trẻ vì giáo dục 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội đồng chung khảo cuộc thi sẽ chọn ra tối đa 5 công trình, sáng kiến đoạt giải cao nhất để vinh danh và trao giải thưởng tối đa 100 triệu đồng mỗi công trình. Lễ trao giải diễn ra vào ngày 19.5 tại Hà Nội.

Ngày 12.5, Ban tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục 2021” chính thức công bố 11 công trình xuất sắc bước tiếp vào vòng chung kết cuộc thi.

 

 Bộ thí nghiệm quang học đa năng của nhóm tác giả ở Thái Bình. Ảnh: BTC
Bộ thí nghiệm quang học đa năng của nhóm tác giả ở Thái Bình. Ảnh: BTC


Theo ban tổ chức, chương trình năm nay quy tụ nhiều ý tưởng sáng tạo từ các tập thể ở nhiều tỉnh, thành trong nước và một số tác giả đang sống và học tập ở nước ngoài. Các công trình tập trung đáp ứng nhu cầu cốt lõi của người học ở 3 nội dung, gồm: phương pháp dạy học mới, sáng chế thiết bị dạy học và nghiên cứu về giáo dục.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, chương trình ghi nhận số lượng lớn các sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến. Đồng thời, các công trình dự thi hướng đến đối tượng các học sinh yếu thế, được đầu tư bài bản và nhận sự đánh giá cao của Hội đồng sơ khảo cuộc thi.

Tại vòng chung khảo, top 11 sẽ thuyết trình và phản biện trước ban giám khảo vào ngày 19.5 tại Hà Nội. Dựa trên tiêu chí về tính mới và tính khả thi, Hội đồng chung khảo cuộc thi sẽ chọn ra tối đa 5 công trình, sáng kiến đoạt giải cao nhất, được giải thưởng tối đa 100 triệu đồng/mỗi công trình để vinh danh và trao giải ngày 19.5 tại Hà Nội.

Hội đồng chung khảo năm nay tiếp tục quy tụ những lãnh đạo đầu ngành công nghệ và giáo dục, các nhà phản biện giáo dục uy tín và các chuyên gia có nhiều năm sâu sát trong ngành sư phạm. Cụ thể như sau: TS Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH-CN; PGS - TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT; TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH-CN; TS Trần Quang Quý, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT…


 

 Mô hình mắt kính thông minh cho người khiếm thị của nhóm tác giả ở Hà Nội. Ảnh: BTC
Mô hình mắt kính thông minh cho người khiếm thị của nhóm tác giả ở Hà Nội. Ảnh: BTC


Ban tổ chức cho biết, chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" do T.Ư Đoàn phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ tổ chức từ năm 2016. Chương trình dành cho các tác giả trẻ người Việt trong và ngoài nước, không quá 35 tuổi, có nghiên cứu về đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu, công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục, có tính mới và có tính khả thi.

Từ năm 2016 đến nay, chương trình đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo trí thức trẻ trong nước. Chương trình được tổ chức nhằm tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Giai đoạn 2021 - 2026, chương trình có nhiều nét mới. Bên cạnh tìm kiếm các công trình, sáng kiến, chương trình sẽ tổ chức talkshow trực tuyến với chủ đề "Trí thức trẻ trong kỷ nguyên mới của tri thức" với sự tham gia của các tác giả, nhóm tác giả, các nhà khoa học, nhà giáo dục, đại diện các ban, bộ, ngành; tổ chức ngày hội "Tri thức trẻ vì giáo dục".

Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2021, với nhiều thay đổi về các mốc thời gian dự thi, tăng thêm các hoạt động bổ trợ cho sản phẩm dự thi kỳ vọng sẽ tìm được nhiều hơn nữa các công trình, sáng kiến tiêu biểu với sự tham gia của nhiều tác giả đến từ các chuyên ngành, lĩnh vực khác nhau với số lượng và chất lượng của các công trình, sáng kiến sẽ ngày càng cao hơn.
Danh sách top 11 của Tri thức trẻ vì giáo dục 2021 như sau:

1. Nền tảng giao lưu tri thức trực tuyến: IMIN Olympia Training (IOT) của nhóm tác giả: Nguyễn Công Minh, Trần Nhân Kiệt, Đỗ Thị Thanh Trúc, Đậu Huy Minh, Nguyễn Thanh Tuấn (ở Ba Lan, Cần Thơ và TP.HCM).

2. Hỗ trợ học sinh tự học ở nhà bằng nền tảng công nghệ giáo dục Selfomy, của nhóm tác giả: Bùi Lê Chí Bảo, Lê Thị Nga, Lê Thị Ngọc Duyên (ở TP.HCM).

3. Meta STEM - Sáng kiến nền tảng dạy học STEM qua thí nghiệm mô phỏng, của nhóm tác giả: Võ Nguyễn Đình Trí, Trần Anh Quân, Nguyễn Quang Đức, Hoàng Trọng Gia Huy (ở Đà Nẵng).

 

Hỗ trợ học sinh tự học ở nhà bằng nền tảng công nghệ giáo dục Selfomy. Ảnh: BTC
Hỗ trợ học sinh tự học ở nhà bằng nền tảng công nghệ giáo dục Selfomy. Ảnh: BTC


4. Hệ thống hỗ trợ dạy và học kỹ năng nói tiếng Anh - ICORRECT, của tác giả Nguyễn Minh Đức (ở Hà Nội).

5. Công cụ hỗ trợ học tập 3 trong 1 (app học tiếng Anh, tiếng Việt cơ bản, toán tư duy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12), của nhóm tác giả: Hà Thị Hoa, Huỳnh Hải Lưu (ở Hòa Bình).

6. Cùng học - nền tảng học tập trực tuyến cho giáo viên Việt Nam, của nhóm tác giả Hoàng Anh Đức, Hoàng Giang Huỳnh Anh, Phạm Minh Anh, Đào Quỳnh Anh, Hồ Tường Linh (ở Hà Nội).

7. VIMA - Ứng dụng đạo đức tương tác ảo dành cho học sinh tiểu học, của nhóm tác giả Đinh Thị Giàu, Lữ Xuân Minh (ở Bà Rịa - Vũng Tàu).

8. Hệ thống thi trực tuyến EduExam kết hợp giám sát và chống gian lận bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, của nhóm tác giả Hoàng Mậu Trung, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Nguyễn Văn Nam (ở Hà Nội).

9. Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bộ thí nghiệm quang học đa năng sử dụng trong dạy học vật lý, phục vụ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, của nhóm tác giả Phạm Tuấn Long, Lộ Thị Phương, Phạm Thị Huyền, Nguyễn Việt Hưng (ở Thái Bình).

10. Mắt kính thông minh cho người khiếm thị, của nhóm tác giả Phạm Huy, Đào Anh Hào, Trịnh Quốc Huy (ở TP.HCM).

11. Phát triển sách xúc giác dành cho trẻ em khiếm thị, của nhóm tác giả Trịnh Thu Thanh và Nguyễn Thị Hằng (ở Hà Nội).

 

Theo Vũ Thơ (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.