Xứng đáng với giải thưởng "Tình nguyện quốc gia"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Thiện nguyện là gieo hạt giống yêu thương. Dù chỉ gieo 1 hay 2 hạt mà ta chăm sóc bằng cả trái tim thì tin rằng ngày mai sẽ cho đời nhiều đóa hoa tâm”-bà Phan Thị Nhung-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê (tỉnh Gia Lai) chia sẻ.
Đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân An (huyện Đak Pơ) từ năm 1986 đến 1996, qua những lần xuống cơ sở, bà Nhung cảm nhận được sự khó khăn, vất vả của người dân, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thương bà con, bà Nhung tự bỏ tiền túi để mua nhu yếu phẩm trao tặng. Năm 2011, bà Nhung đứng ra kết nối để kêu gọi nguồn lực giúp đỡ bà con được nhiều hơn.
Hiện tại, Câu lạc bộ (CLB) thu hút 70 thành viên tham gia. Họ là giáo viên, bác sĩ, sinh viên, người buôn bán tự do... Phương châm hoạt động của CLB là “Chung tay vì cộng đồng-Nâng cao cuộc sống-Chia sẻ yêu thương”. Là Chủ nhiệm CLB, bà Nhung không chỉ điều phối các chương trình, hoạt động mà còn có những ý tưởng, việc làm hiệu quả để phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên. Lúc mới thành lập, mỗi tháng, CLB tổ chức chương trình một lần vì không có kinh phí. Dần dần, với những hoạt động ý nghĩa, nhiều Mạnh Thường Quân biết và ủng hộ nhiều hơn. “Để nhận được sự tin tưởng của nhà tài trợ, các hoạt động do CLB tổ chức đều thực chất, phù hợp với từng đối tượng chứ không chạy theo phong trào. Câu lạc bộ đặt chữ “Tín” lên hàng đầu, mỗi chương trình đều khảo sát rất kỹ càng, công khai thu-chi rõ ràng cho mọi người được biết. Đặc biệt, khi tiếp nhận nguồn hỗ trợ, CLB đều xác định nguồn gốc rõ ràng để tránh bị lợi dụng danh nghĩa từ thiện làm việc sai trái”-bà Nhung chia sẻ.
Bà Phan Thị Nhung (bìa trái) cùng các thành viên Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê tặng quà cho hộ nghèo ở huyện Đak Pơ (ảnh chụp trước tháng 4-2021).
Bà Phan Thị Nhung (bìa trái) cùng các thành viên Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê tặng quà cho hộ nghèo ở huyện Đak Pơ (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh: Phan Lài
Tròn 10 năm thành lập, CLB đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: “Xuân yêu thương”, “Cùng em đến trường”, “Trung thu cho em”, “Sưởi ấm mùa đông”, “Bát cơm ngàn nhà”, “Nồi cháo tình thương”… trao tặng hàng ngàn phần quà cho các đối tượng khó khăn trong tỉnh. Câu lạc bộ nhận giúp đỡ định kỳ hàng tháng cho 32 trường hợp khó khăn là người tàn tật, neo đơn và trẻ mồ côi. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, CLB đã tặng trang-thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho Trung tâm Y tế các huyện: Kông Chro, Ia Pa, Đak Pơ; tặng 125 túi an sinh cho bệnh nhân điều trị Covid-19. Ngoài ra, CLB còn gửi tặng 5.000 hũ muối đậu; 5.000 chiếc bánh chưng; 5.000 lọ măng muối, muối é và hơn 50 tấn rau củ quả hỗ trợ người dân ở TP. Hồ Chí Minh. Tổng kinh phí hoạt động tình nguyện của CLB trong năm 2021 là hơn 807 triệu đồng. Anh Trần Vi Tình-Bí thư Huyện Đoàn Đak Pơ-nhận xét: “Câu lạc bộ Tấm lòng vàng An Khê đã đồng hành với tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện trong nhiều hoạt động tình nguyện. Những phần quà ý nghĩa của CLB lan tỏa tinh thần nhân ái vì cộng đồng, nhất là với thế hệ trẻ”.
Chị Trần Thị Hà-giáo viên Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng (xã An Thành, huyện Đak Pơ) chia sẻ: “Cô Nhung là người truyền cảm hứng cho lớp trẻ chúng tôi với hoạt động tình nguyện. Thấy cô Nhung xông xáo với mỗi chương trình, tôi nhận ra rằng tình nguyện không giới hạn tuổi tác, chỉ cần có lòng nhân ái là làm được. Tham gia hoạt động của CLB đã 5 năm, tôi thấy vui khi nhìn nụ cười hạnh phúc của người nhận”.
Mặc dù đã lớn tuổi nhưng bà Nhung luôn theo sát mỗi hoạt động, chương trình do CLB tổ chức. Nhiều hoạt động tổ chức vào cuối tuần, cũng không thiếu những chương trình đi sớm về khuya vất vả nhưng niềm vui của bà con là động lực giúp bà Nhung vượt qua khó khăn. Bà cho hay: “Ngoài sự nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ của các thành viên CLB, tôi còn có hậu phương vững chắc là gia đình. Sự cảm thông, chia sẻ và đồng hành của chồng đã giúp tôi yên tâm, dành nhiều tâm sức cho các chương trình tình nguyện”.
Với những hoạt động ý nghĩa, tháng 12-2021, bà Nhung là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu trong toàn quốc được tặng giải thưởng “Tình nguyện quốc gia” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Chia sẻ về hoạt động của CLB trong thời gian tới, bà Nhung bày tỏ: “Được nhận giải thưởng “Tình nguyện quốc gia” là vinh dự của người làm tình nguyện. Đây là động lực để tôi và các thành viên CLB cố gắng nhiều hơn nữa”.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.