Học sinh, sinh viên tự tin và năng động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh, sinh viên (HSSV), các tổ chức Đoàn trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chú trọng nhiều hoạt động bổ ích, đi vào thực chất. Qua mỗi hoạt động, HSSV có môi trường rèn luyện để ngày càng tự tin và trưởng thành.
Sôi nổi hoạt động tình nguyện
Đoàn trường Cao đẳng Gia Lai vốn có thế mạnh về sinh hoạt câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm: học thuật, thể thao, kỹ năng sống… Trong đó, nổi bật là CLB Kỹ năng sống với hơn 60 thành viên tham gia. Với mong muốn chia sẻ yêu thương đến với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, CLB tạo quỹ “Chia sẻ yêu thương” thông qua các hoạt động: làm và bán các sản phẩm thủ công “Tấm handmade”, bán trà sữa và đồ ăn vặt tại các sự kiện và hội chợ, nhận may đồng phục cho HSSV. Mỗi lần như thế, CLB góp vào quỹ 1-3 triệu đồng dành để tổ chức sân chơi, tặng quà cho thiếu nhi Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh, Làng trẻ em SOS Pleiku.
Với cách thức gây quỹ đa dạng, CLB đã thu hút HSSV tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng, hình thành kỹ năng sống. Đồng thời lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần và lối sống tích cực đến HSSV. Bạn Hồ Ngọc Thành-sinh viên lớp Cao đẳng Điện 2019B (Trường Cao đẳng Gia Lai) chia sẻ: “Qua các hoạt động của CLB, chúng em học hỏi, tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng sống bổ ích để trưởng thành hơn”.
Thừa ủy nhiệm của Trung ương Đoàn, anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” cho các học sinh. Ảnh: Phan Lài
Thừa ủy nhiệm của Trung ương Đoàn, anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” cho các em học sinh. Ảnh: Phan Lài
Để giúp thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số trên địa bàn trường đứng chân có sân chơi, đầu năm học 2021-2022, Đoàn trường THCS-THPT Phạm Hồng Thái (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh) huy động học sinh khối 11 và 12 tham gia hỗ trợ làng Tơ Vơn 1 (xã Ia Khươl) cải tạo lại sân bóng chuyền, bóng đá. Đoàn trường cũng trích quỹ mua tặng Chi Đoàn làng bộ bóng-lưới. Bên cạnh đó, tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” cho học sinh thăm và tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng; phối hợp sơn sửa, lắp đặt hệ thống trò chơi cho thiếu nhi. Chị Phạm Thị Hằng-Phó Bí thư Đoàn trường THCS-THPT Phạm Hồng Thái-cho hay: Các hoạt động tình nguyện được Đoàn trường đẩy mạnh nhằm tạo môi trường để học sinh trải nghiệm, rèn luyện từ thực tế. Thông qua các hoạt động, tổ chức Đoàn trường học và Đoàn cơ sở ở địa phương gắn kết với nhau hơn, hỗ trợ nhau đưa công tác Đoàn ngày càng phát triển.
Những hoạt động tình nguyện được các Đoàn trường học triển khai có hiệu quả, diễn ra đều trong năm học, tiêu biểu là các chương trình: “Mùa hè xanh”, “Tư vấn-Tiếp sức mùa thi”, “Hoa phượng đỏ”, hiến máu tình nguyện…
Tham gia nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp
Không chỉ sôi nổi trong hoạt động tình nguyện, HSSV trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp. Nhiều HSSV đạt thành tích cao trong các cuộc thi sáng tạo cấp tỉnh, Trung ương với các mô hình, sản phẩm mang tính ứng dụng cao, được áp dụng vào thực tiễn.
Để khuyến khích học sinh sáng tạo, Đoàn trường THPT Pleiku (TP. Pleiku) thành lập CLB Khoa học kỹ thuật cấp trường với khoảng 40 thành viên tham gia. Các em tự nghiên cứu, đề xuất ý tưởng; trong quá trình sáng tạo, thầy-cô giáo đồng hành, hướng dẫn hoàn thiện sản phẩm. Tại Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng tỉnh Gia Lai lần thứ 9 (năm 2021), 3 nhóm tác giả của trường đã giành giải khuyến khích với những mô hình, sản phẩm rất ý nghĩa.    
Đạt giải khuyến khích cuộc thi với sản phẩm “Xe lăn điều khiển bằng giọng nói thông qua điện thoại cho người già neo đơn”, em Tạ Quang Huy (lớp 12D1, Trường THPT Pleiku) chia sẻ: “Tham gia CLB, chúng em được thầy-cô giáo hỗ trợ nhiều mặt trong quá trình sáng tạo. Chúng em rất vui vì áp dụng thành công kiến thức để tạo ra sản phẩm giúp đỡ những cụ già neo đơn”.
Em Tạ Quang Huy (bìa phải, lớp 12D1, Trường THPT Pleiku) tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 9 (năm 2021). Ảnh: Phan Lài
Em Tạ Quang Huy (bìa phải, lớp 12D1, Trường THPT Pleiku) tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 9 (năm 2021). Ảnh: Phan Lài
Với nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức, chú trọng chất lượng, các hoạt động của HSSV đã mang lại nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa lớn. Các Đoàn trường luôn nỗ lực xây dựng, phát huy chức năng của các CLB, đội, nhóm sở thích để HSSV trao đổi, trau dồi kiến thức, kỹ năng. Từ các phong trào, hoạt động, nhiều HSSV đã phát huy tố chất, khẳng định thế mạnh của bản thân. Năm 2021, Tỉnh Đoàn đã tuyên dương, tặng danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt” cho 39 HSSV. Trung ương Đoàn tuyên dương, tặng danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cho 1 em; có 2 em được nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt”.
Em Nguyễn Hoàng Tịnh Nhi (lớp 11C2A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) cho hay: “Em rất phấn khởi khi được nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” do Trung ương Đoàn trao tặng. Đây là động lực để em phấn đấu hơn nữa trong quá trình học tập cũng như trau dồi, rèn luyện qua các hoạt động ngoại khóa, phong trào tình nguyện”.
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-cho biết: Thời gian qua, các Đoàn trường học đã linh hoạt tổ chức các phong trào, hoạt động phù hợp với năng lực, sở trường của HSSV. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng HSSV vẫn có nhiều cơ hội tham gia hoạt động ngoại khóa, cuộc thi sáng tạo theo hình thức trực tiếp hoặc online. Thời gian tới, các Đoàn trường học cần tiếp tục đổi mới hoạt động, đáp ứng nhu cầu của HSSV, khuyến khích các em tham gia tình nguyện, phong trào sáng tạo. Qua các hoạt động, Đoàn trường góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ HSSV ưu tú, tài năng, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.