"Olympic tiếng Anh": Trau dồi ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm tạo cơ hội trau dồi ngoại ngữ và hỗ trợ phát triển kỹ năng hội nhập quốc tế cho đoàn viên, thanh niên, Tỉnh Đoàn Gia Lai vừa tổ chức Hội thi “Olympic tiếng Anh” trong học sinh, sinh viên năm học 2021-2022. 
Hội thi dành cho đối tượng đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các vòng thi đều được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Vòng sơ khảo hội thi yêu cầu 18 đội thi trả lời 30 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm bằng tiếng Anh về kiến thức văn hóa, lịch sử, kinh tế-xã hội Việt Nam, kiến thức về ASEAN và hội nhập do Ban tổ chức đưa ra. Số điểm và thứ hạng của các đội được cập nhật sau từng câu hỏi và hiển thị trên màn hình của các điểm cầu. Phần thi diễn ra hết sức gay cấn khi các đội giành giật từng điểm số. Kết quả, 10 đội có điểm số cao nhất được chọn vào vòng bán kết với hình thức thi theo video clip.
10 video clip bằng tiếng Anh chuyển đến đến Ban giám khảo các nội dung: giới thiệu chung về các thành viên của đội thi; thông điệp gửi đến hội thi; tài năng của từng thành viên trong đội. Trong video clip, các đội đã lồng ghép giới thiệu về ngôi trường mà mình đang theo học, những di tích lịch sử, cảnh đẹp của địa phương. Với sự đầu tư kỹ càng về nội dung và hình ảnh, các đội thi đã gửi những thông điệp ý nghĩa như: tuyên truyền học sinh nâng cao ý thức phòng-chống dịch Covid-19; thi đua học tập, nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ; tuyên truyền để học sinh tránh xa tệ nạn xã hội…
5 đội thi có video clip xuất sắc nhất đã được Ban giám khảo chọn vào vòng chung kết. Tại vòng thi cuối này, các đội trải qua phần hùng biện tiếng Anh theo 1 trong 3 chủ đề do Ban giám khảo đưa ra gồm: Những vấn đề về ô nhiễm môi trường tại Việt Nam hiện nay; Nếu nhận được 6 tỷ đô từ tỷ phú Elon Musk, các bạn sẽ sử dụng nó như thế nào để giảm nạn đói trên thế giới?; Điểm mạnh và điểm yếu của các bạn trong học tiếng Anh là gì? Hãy nêu phương pháp học tiếng Anh hiệu quả? Bên cạnh đó, các đội thi còn phải trả lời câu hỏi của Ban giám khảo liên quan đến chủ đề hùng biện.
Hội thi “Olympic tiếng Anh” trong học sinh, sinh viên năm học 2021-2022 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thủy Bình
Hội thi “Olympic tiếng Anh” trong học sinh, sinh viên năm học 2021-2022 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thủy Bình
Đội thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đại diện Huyện Đoàn Chư Sê chọn chủ đề: Nếu nhận được 6 tỷ đô từ tỷ phú Elon Musk, các bạn sẽ sử dụng nó như thế nào để giảm nạn đói trên thế giới? Trong phần hùng biện, đội đã chỉ ra được nguyên nhân, thực trạng và cách giải quyết nạn đói bằng số tiền của Elon Musk với các giải pháp: quyên góp để mua thức ăn và nước uống cho những người cần được cứu giúp; hướng dẫn cách canh tác, chăn nuôi để có nguồn lương thực ổn định nuôi sống gia đình; đầu tư giảm thiệt hại do thiên tai; đầu tư về công nghiệp, dịch vụ, du lịch, giúp có nguồn thu nhập ổn định... Với cách hùng biện tự tin, đội được Ban giám khảo đánh giá cao. Em Đào Phương Thảo-Đội trưởng đội thi-chia sẻ: “Hội thi thực sự rất bổ ích, không chỉ giúp chúng em thể hiện tài năng tiếng Anh, kỹ năng nói trước đám đông mà còn là cơ hội để chúng em nói lên suy nghĩ, cách xử lý những vấn đề xã hội”.
Hình thức đa dạng, kết hợp giữa trắc nghiệm và thuyết trình, hội thi đã thu hút đông đảo các bạn học sinh, sinh viên. Các đội thi thể hiện khả năng nói tiếng Anh thành thạo, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống tốt, thuyết phục Ban giám khảo. Đến với hội thi, Huyện Đoàn Krông Pa đã chọn 5 thành viên của 2 trường: THPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Du để tham gia. Em Lê Quyên Trà My (lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Du) cho biết: “Các thành viên trong đội học ở 2 trường khác nhau. Để chuẩn bị cho hội thi, chúng em sắp xếp thời gian làm việc nhóm, lựa chọn chủ đề. Chúng em đã phối hợp tốt, thuyết trình trôi chảy, vượt qua giới hạn của bản thân. Em rất vui vì đội giành được giải nhất và mong muốn có thêm nhiều sân chơi bổ ích để chúng em học hỏi, phát triển khả năng của mình hơn trong tương lai”.
Các thành viên đội thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm-đại diện Huyện Đoàn Chư Sê tham gia Hội thi “Olympic tiếng Anh”. Ảnh: Thủy Bình
Các thành viên đội thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm-đại diện Huyện Đoàn Chư Sê tham gia hội thi “Olympic tiếng Anh”. Ảnh: Thủy Bình
Ông Trương Minh Nhân-Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Á Châu, Trưởng ban giám khảo hội thi-nhận xét: “Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nếu giỏi tiếng Anh thì các bạn trẻ có nhiều cơ hội hơn. Các đội tham gia hội thi lần này đều có sự chuẩn bị chu đáo; nhiều thí sinh có vốn ngoại ngữ rất tốt, phát âm chuẩn, có kiến thức đa dạng và tự tin khi trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo. Khả năng tiếng Anh của các bạn học sinh, sinh viên khá đồng đều, không chỉ ở vùng thuận lợi như TP. Pleiku mà các bạn ở vùng sâu, vùng xa cũng chứng minh được khả năng, bản lĩnh của mình. Tôi nghĩ rằng, những hội thi như thế này cần được tổ chức thường xuyên hơn để các bạn trẻ có cơ hội cọ xát, tự tin trong giao tiếp tiếng Anh”.
Trao đổi với P.V, anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng ban tổ chức hội thi-chia sẻ: Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hội thi năm nay được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hội thi là cơ hội để học sinh, sinh viên giao lưu, cọ xát, nâng cao khả năng tiếng Anh. Thông qua hội thi, Ban tổ chức góp phần khơi gợi tinh thần học tập, rèn luyện tiếng Anh cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ thành công của hội thi lần này, tổ chức Đoàn các cấp cần thành lập các câu lạc bộ, sân chơi tiếng Anh để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có môi trường giao lưu, trải nghiệm, nâng cao năng lực ngoại ngữ.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.