Giáo dục truyền thống qua các "địa chỉ đỏ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Tiếp thu lời dạy của Bác, các tổ chức Đoàn-Đội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh thiếu nhi. Các hoạt động đã góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức phấn đấu trong học tập, rèn luyện của thế hệ trẻ.

Ông Đặng Phước Minh (tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) rất vui mừng khi dọn vào sinh sống trong căn nhà tình nghĩa do Đoàn phường Hoa Lư vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng. Ngoài số tiền 50 triệu đồng do Công đoàn cơ sở BIDV Gia Lai hỗ trợ, Quỹ “Vì người nghèo” phường góp thêm 5 triệu đồng để xây dựng căn nhà kiên cố hơn; đoàn viên, thanh niên trong phường đóng góp 10 ngày công để xây dựng.

  Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hành trình về “địa chỉ đỏ” tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ. Ảnh: Thủy Bình
Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hành trình về “địa chỉ đỏ” tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ. Ảnh: Thủy Bình


Gia đình ông Minh có công với cách mạng và đang thờ cúng 2 liệt sĩ và 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Căn nhà cũ của ông Minh xuống cấp trầm trọng nhưng không có tiền sửa chữa. Sau khi rà soát các gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn, UBND và Đoàn phường Hoa Lư đã vận động nguồn lực xã hội hóa để xây tặng gia đình ông Minh căn nhà mới. Có được căn nhà khang trang, ông Minh rất xúc động và phấn khởi. “Lâu nay, vợ chồng tôi cũng muốn xây dựng căn nhà kiên cố nhưng không có tiền. Căn nhà mới giúp gia đình giảm bớt khó khăn để vươn lên ổn định cuộc sống”-ông Minh xúc động nói.

Anh Bùi Hoàng Vũ-Bí thư Đoàn phường Hoa Lư-chia sẻ: “Tri ân gia đình có công với cách mạng là hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ phường Hoa Lư. Ngôi nhà tình nghĩa chính là tình cảm, trách nhiệm của các đơn vị trước công lao hy sinh của các liệt sĩ cho đất nước. Mỗi hoạt động ý nghĩa như vậy giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về truyền thống và phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng”.

Với thương binh Rơ Châm Hối (làng Bối, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh), việc các cháu học sinh tiêu biểu của Trường Tiểu học Hòa Phú đến thăm nhà là niềm vui, nguồn động viên to lớn. Các em đã được ông Hối kể về những ngày tham gia đội du kích tại chiến trường Tây Nguyên, những trận chiến oai hùng của quân và dân ta, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh đi trước. Trong một trận đánh địch, ông Hối bị thương và mất một chân. Dịp này, Liên Đội đã tặng ông Hối phần quà trị giá 300.000 đồng. Các em còn giúp gia đình ông quét dọn nhà cửa, sân vườn. Em Trần Quốc Trọng (lớp 5B) chia sẻ: “Nghe ông Hối kể chuyện về những năm tháng chiến đấu oanh liệt của quân và dân ta, em càng thấy tự hào về truyền thống của quân đội, quê hương và cố gắng học tập tốt hơn nữa để phấn đấu trở thành người có ích”.

Ngoài ông Hối, Liên Đội Trường Tiểu học Hòa Phú còn đến thăm và tặng quà cựu chiến binh Nguyễn Thị Cân. Kinh phí mua quà tặng được trích từ quỹ “Kế hoạch nhỏ” của Liên Đội. Chị Lê Thị Thùy Dương-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Hòa Phú-chia sẻ: Bác Hồ đã từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Các thương binh, cựu chiến binh là những người trực tiếp cống hiến xương máu, công sức cho cách mạng. Vì vậy, Liên Đội luôn xác định đây là những “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng cho các em thiếu nhi. Qua câu chuyện của các nhân chứng lịch sử, các em hiểu thêm về lịch sử, thêm yêu quê hương để nỗ lực hơn trong học tập.

Liên đội Trường Tiểu học Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Chư Păh) tặng quà cho thương binh Rơ Châm Hối (ở giữa). Ảnh: Thủy Bình
Liên đội Trường Tiểu học Hòa Phú (xã Hòa Phú, huyện Chư Păh) tặng quà cho thương binh Rơ Châm Hối (đứng giữa). Ảnh: Thủy Bình


“Tiếp lửa” truyền thống cách mạng, thời gian qua, tổ chức Đoàn-Đội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ như: hành trình theo bước chân những người anh hùng; diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; hành trình về nguồn thăm khu căn cứ cách mạng; dâng hương, dâng hoa nghĩa trang liệt sĩ; kết nạp đoàn viên tại các địa điểm lịch sử; thi hát Quốc ca tại các “địa chỉ đỏ”… Cùng với hành trình về “địa chỉ đỏ”, tổ chức Đoàn các cấp còn triển khai các hoạt động tình nguyện, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; xây dựng tuyến đường “Thắp sáng đường quê” tại làng cách mạng… Thông qua các hoạt động này, đoàn viên, thanh niên thể hiện tinh thần biết ơn, xung kích vì cuộc sống cộng đồng.

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-cho biết: “Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ luôn được tổ chức Đoàn-Hội-Đội các cấp quan tâm, đổi mới, hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế tại từng đơn vị, địa phương. Các hoạt động tri ân không chỉ được tổ chức trong các ngày lễ, Tết mà được các đơn vị triển khai một cách thường xuyên. Qua mỗi hoạt động, tổ chức Đoàn-Hội-Đội các cấp đã khơi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”.

 

 THỦY BÌNH
 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.