Bất ngờ với 9X đi không vững, nói chẳng rõ ràng 'xông pha' làm thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vì bệnh tật, đi không vững, nói chẳng rõ ràng, nhưng bằng thái độ sống tích cực, Nguyễn Tài Nam đã vượt lên nghịch cảnh và 'cháy' hết mình cho công tác thiện nguyện.
Để không thành gánh nặng
Nguyễn Tài Nam (32 tuổi, trú xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) là một chàng trai tật nguyền, nói năng hạn chế, đi lại khó khăn vì bệnh u sợi thần kinh từ năm 12 tuổi. Cũng vì căn bệnh quái ác này hành hạ, anh phải hai lần nhập viện vì tai biến, trải qua gần trăm cuộc phẫu thuật để cắt các khối u, chịu nhiều đau đớn về thể xác...
 
Nam trao quà cho học sinh khó khăn ở xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột. Ảnh: NVCC
Nam trao quà cho học sinh khó khăn ở xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột. Ảnh: NVCC
Nam kể, có thời gian bệnh tật triền miên khiến anh buồn chán, tuyệt vọng. Thế nhưng, đó là lúc anh may mắn được các nhóm thiện nguyện trên địa bàn Đắk Lắk biết đến và động viên cả vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, anh cảm nhận sâu sắc sự sẻ chia, yêu thương của cộng đồng mang lại. Thế rồi, Nam tự nhủ mình phải cố gắng sống với thái độ tích cực để không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.
 
Chàng trai tật nguyền tham gia tặng áo ấm cho trẻ em vùng sâu. Ảnh: NVCC
Chàng trai tật nguyền tham gia tặng áo ấm cho trẻ em vùng sâu. Ảnh: NVCC
Năm 2016, dù bệnh tật vẫn đeo đẳng, sức khỏe không tốt nhưng Nam bắt tay vào công tác thiện nguyện. Anh lập nhóm “Ea Kao - Vòng tay yêu thương” và trở thành chủ nhiệm nhóm với 15 thành viên. Theo Nam, để công tác thiện nguyện đạt hiệu quả, nhóm của anh chủ động kết nối, trao đổi thông tin, phối hợp hoạt động với nhiều nhóm thiện nguyện trên địa bàn Đắk Lắk và các tỉnh thành khác.
 
Tham gia trao quà hỗ trợ người dân khó khăn. Ảnh: NVCC
Tham gia trao quà hỗ trợ người dân khó khăn. Ảnh: NVCC
Những năm qua, nghe đâu có hoàn cảnh khó khăn, điểm trường nào học sinh còn thiếu thốn là Nam lại nhờ các cộng sự dìu mình đến tận nơi để xác minh, vận động hỗ trợ. Ngoài những chương trình như “Xuân yêu thương” hỗ trợ cho bà con nghèo đón tết được tổ chức hằng năm, Nam cũng vận động hỗ trợ viện phí cho hằng trăm trường hợp người già neo đơn, người nghèo khó. Đặc biệt, anh thường xuyên vận động tiếp sức giúp các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa có điều kiện hơn trong việc học hành với các chương trình: tặng xe đạp, tặng sách, áo ấm, ba lô…
Cầu nối trong công tác thiện nguyện
Hai năm nay, dịch Covid-19 bùng phát, Nam xông xáo kết nối nhiều nhà hảo tâm để ủng hộ nhu yếu phẩm cho lực lượng nơi tuyến đầu và các khu cách ly, khu dân cư bị phong tỏa ở Đắk Lắk. Anh cũng phối hợp với một số nhóm thiện nguyện khác trên địa bàn vận động quyên góp hàng trăm tấn rau, củ, quả gửi về tiếp sức các bếp ăn từ thiện tại Đà Nẵng, hỗ trợ cho người dân vùng dịch TP.HCM, Bình Dương…
Tại Đắk Lắk, nhóm của Nam đã đồng hành cùng Tỉnh đoàn, Thành đoàn TP.Buôn Ma Thuột vận động, trao tặng hàng trăm túi quà an sinh cho các hộ dân trong các khu vực phong tỏa… Nhìn Nam tật nguyền, thân hình gầy gò nhưng vẫn “xông pha” khắp các điểm nóng để làm thiện nguyện, nhiều người hết sức khâm phục nghị lực của anh. Theo Nam, làm thiện nguyện nói là “cho” nhưng lại được “nhận” rất nhiều, nhất là niềm vui. “Cho đi là còn mãi, chỉ cần giúp được người khác là em thấy vui, quên hết mệt mỏi”, chàng trai trẻ tâm tình.
 
Nam (thứ hai từ trái sang) được tuyên dương “Thanh niên sống đẹp năm 2021”. Ảnh: NVCC
Nam (thứ hai từ trái sang) được tuyên dương “Thanh niên sống đẹp năm 2021”. Ảnh: NVCC
Với những cống hiến tích cực trong công tác thiện nguyện, tháng 12.2020, nhóm thiện nguyện Ea Kao - Vòng tay yêu thương của Nam được nhận bằng khen của Ủy ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên. Mới đây, Nam được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tuyên dương "Thanh niên sống đẹp 2021"; nhóm Ea Kao - Vòng tay yêu thương được công nhận là “Câu lạc bộ đội, nhóm tiêu biểu năm 2021”. Anh cũng được xướng danh trong lễ tuyên dương 50 thanh niên khuyết tật tiêu biểu trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt 2021” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.
Anh Trần Doãn Tới, Phó bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk, nhận xét: "Nam được nhiều người biết đến bởi nghị lực sống, khát khao sống tốt, sống có trách nhiệm và trở thành cầu nối hiệu quả trong công tác thiện nguyện. Những việc Nam và nhóm thiện nguyện của anh thực hiện đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, lan tỏa đến cộng đồng, nhất là giới trẻ trên địa bàn Đắk Lắk”.

Những năm qua, Nguyễn Tài Nam cùng nhóm thiện nguyện “Ea Kao – Vòng tay yêu thương” trao tặng hơn 500 chiếc áo ấm, gần 30 chiếc xe đạp hỗ trợ học sinh vùng khó khăn; trao 250 suất quà chương trình “Triệu túi an sinh”; vận động gần 150 tấn rau, củ, quả hỗ trợ các tỉnh, thành có dịch như Đà Nẵng, TP.HCM, Bình Dương…. Nam còn vận động tặng quà các hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị; cùng tham gia các chương trình “Xuân yêu thương”, “Áo trắng tới trường”, “Trung thu cho em”, ủng hộ người dân vùng lũ, tiếp sức lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Đắk Lắk… với hàng ngàn phần quà hỗ trợ, tổng trị giá hàng tỉ đồng.

Theo Trung Chuyên - Hoàng Bình (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.