Nông trại sạch của các chàng trai 9X

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Về nước sau thời gian tu nghiệp ở Israel, nhóm bạn trẻ thế hệ 9 X quyết tâm làm nông nghiệp sạch ngay trên vùng đồi núi bạc màu, nắng gió ở xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa
Từ TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) theo Quốc lộ 1 về phía Bắc 30 km hướng thị xã Ninh Hòa, tiếp tục đi Quốc lộ 26 chừng 10 km, rẽ vào đường 6 đi xã Ninh Thượng, chúng tôi tìm đến The Moshav Farm - một trang trại xanh mướt nằm sát núi.
Giấc mơ làng nông nghiệp Moshav
Ông Ngô Xuân Đại, Chủ tịch UBND xã Ninh Thượng, cho biết vùng đất giáp núi khô cằn này từ xưa đến nay chỉ chịu được cây mía và chăn nuôi nhỏ lẻ; không ai dám nghĩ đến chuyện trồng cây ăn quả hay làm trang trại sinh thái ở đây. Thế mà nhóm bạn trẻ này lại lập một trang trại rộng 56 ha để trồng cây ăn quả, làm du lịch sinh thái, nông nghiệp sạch.

Mô hình trang trại nông nghiệp sạch, kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng mà các bạn trẻ 9X ở The Moshav Farm hướng đến
Mô hình trang trại nông nghiệp sạch, kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng mà các bạn trẻ 9X ở The Moshav Farm hướng đến
Tiếp chúng tôi là chàng trai có thân hình nhỏ nhắn Nguyễn Tá Đông (SN1990, quê Đắk Lắk), thủ lĩnh của The Moshav Fram. Ngoài Đông còn 3 chàng trai trẻ khác là Nguyễn Mạnh Tiến (quê Nghệ An), Trương Hoàng Nam (cùng SN 1995, quê Đồng Tháp) và Phạm Minh Thông (SN 1996, quê Bến Tre) cùng nhau thực hiện ước mơ xây dựng nông trại sạch theo mô hình Moshav của Israel.
Đông tốt nghiệp cử nhân ngành quản trị kinh doanh, chuyên ngành ngoại thương (xuất nhập khẩu); cả 4 người cùng có thời gian tu nghiệp tại Agrostudies - Israel. Tại đây, họ chứng kiến đất nước Israel dù đất đai khô cằn, bạc màu nhưng nông nghiệp công nghệ cao phát triển, năng suất vượt trội với nhiều cánh đồng lớn nên "khi về nước, thấy cách canh tác nông nghiệp của Việt Nam, chúng tôi cứ bứt rứt, trăn trở mãi, tại sao nông sản của Việt Nam xuất khẩu khó khăn, với giá rất thấp, luôn đối mặt với việc được mùa mất giá, được giá mất mùa liên tục. Người nông dân luôn phải khó khăn cực khổ mưu sinh" - Đông nhớ lại.
Cả bốn bạn trẻ khi ấy cùng quyết chí để xây dựng The Moshav Farm. Mô hình Moshav là các nhóm trang trại cá nhân kết hợp với nhau, sử dụng chung các công cụ, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hình thức cộng đồng. Lợi thế của Moshav là yên tĩnh, khung cảnh đẹp và không khí trong lành; vì vậy, các làng nông nghiệp Moshav đã trở thành điểm nghỉ dưỡng yêu thích của rất nhiều người.
"Chúng tôi đã rong ruổi nhiều địa phương trên cả nước trong nhiều tháng để tìm nơi thực hiện Moshav. Cuối cùng, chọn xã Ninh Thượng, vì nơi đây khí hậu hơi khắc nghiệt khô nóng, đất đai bạc màu, khu vực này cư dân còn nghèo. Chúng tôi muốn bắt đầu khởi nghiệp từ khu vực này để giúp cải thiện đời sống người dân nơi đây, góp phần phát triển kinh tế của địa phương" - thủ lĩnh của The Moshav Fram tâm sự.
Từ năm 2018 đến nay, nhóm bạn trẻ này đã đầu tư hơn 23 tỉ đồng để xây dựng The Moshav Farm với 56 ha đất đồi núi, đất trồng mía bạc màu để trồng nhiều loại cây khác nhau bằng công nghệ cao.

Khu vực trồng nho công nghệ cao của The Moshav Farm
Khu vực trồng nho công nghệ cao của The Moshav Farm
Cách làm nông nghiệp thuận tự nhiên
Chúng tôi rất bất ngờ khi vùng đất khô cằn sỏi đá này đã xanh ngắt một màu. Những vườn dược liệu, kết hợp khu sơ chế sấy lạnh, sấy nóng tỏa hương thơm ngát. Những vườn bưởi da xanh mới cao bằng đầu người đã trĩu quả bói đầu mùa. Khu vườn nho là hệ thống nhà kính dài tít tắp với những cây nho được cắt tỉa từng cành lá đang trổ hoa...
The Moshav Farm được quy hoạch thành từng khu. Khu trồng cây ăn trái được trồng thử nghiệm rất nhiều loại cây ăn quả để tìm ra thứ cây phù hợp và đúc rút kinh nghiệm tạo nên quy trình trồng cây nhằm chuyển giao cho nông dân. Đến nay, The Moshav Farm dù có một số thất bại nhưng đã tìm ra những loại cây chủ lực như: dừa, xoài, mít, bưởi, nhãn, nho, chuối… phù hợp để sản xuất và phục vụ nhu cầu tham quan của du khách. Khu dược liệu với rừng thông, rừng bạch đàn, cánh đồng đậu biếc, gừng, sả, bạc hà. Khu chăn nuôi có hơn 100 con cừu, đàn hươu nai, gà, bò… Ngoài ra, còn có cơ sở chế biến dược liệu, đóng gói sản phẩm.
Nguyễn Tá Đông cho biết khi vào đây, cả nhóm phải cải tạo toàn bộ khu đất trồng mía trước đây do bị phun thuốc diệt cỏ, bạc màu, nhiều hóa chất bằng cách cày đất trộn phân trâu, bò mua lại của người dân quanh vùng. Họ đầu tư 30 triệu đồng/ha làm hệ thống dẫn nước từ núi về, tưới nhỏ giọt đến từng cây nên vừa tiết kiệm nước vừa bổ sung dinh dưỡng cho cây theo đúng kỹ thuật. Nhờ vậy, những cây ăn trái, hoa màu sớm được thu hoạch và bước đầu đã có doanh thu.
Với cách làm truyền thống, người dân dùng thuốc diệt cỏ vì cho rằng cỏ ăn hết chất dinh dưỡng còn chúng tôi để cỏ mọc tự nhiên; chỉ cắt cỏ, cày đất và bón phân hữu cơ. Cỏ sẽ giữ ẩm cho đất, tận dụng nuôi gia súc; khi chết đi sẽ tạo độ dinh dưỡng cho đất một cách tự nhiên. Các loại cây trồng đều được chăm sóc theo hướng an toàn, thuận tự nhiên, để tạo ra những sản phẩm an toàn, chất lượng. Các sản phẩm đều được đi theo hướng chế biến và nhắm đến những đối tượng người dùng quan tâm tới sức khỏe bản thân, bảo vệ môi trường.

Nguyễn Tá Đông, thủ lĩnh The Moshav Farm, với sản phẩm nông nghiệp sạch thu hoạch
Nguyễn Tá Đông, thủ lĩnh The Moshav Farm, với sản phẩm nông nghiệp sạch thu hoạch
Bài toán đầu ra sản phẩm
Định hướng của The Moshav Farm là phát triển nông nghiệp sạch, tiến đến du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng để phát triển lâu dài. Lời giải cho bài toán này là "lấy ngắn nuôi dài", tìm đầu ra sản phẩm, tạo thu nhập cho nhóm. Đây là thử thách khó khăn phải vượt qua. Nhóm hiện có 30 nhân viên chưa tính hợp đồng thời vụ, trong đó có bộ phận kinh doanh, phát triển thương hiệu The Moshav Farm.
Từ các nguyên liệu trồng được nhóm đã áp dụng khoa học công nghệ, sấy lạnh, sấy nóng để tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ từ cây trồng ngắn ngày, như: túi lá xông giải cảm; nước rửa tay, rửa chén, lau nhà, nước giặt từ quả bồ hòn; bột gừng sấy lạnh, bột rau má, trà đậu biếc; dầu gió bạc hà; mặt nạ bùn khoáng,... Chỉ riêng sản phẩm đang được người tiêu dùng ưa chuộng là túi xông giải cảm, mỗi tháng trang trại xuất ra thị trường hơn 30.000 túi, mỗi túi 25.000 đồng, đem lại doanh thu khoảng 750 triệu đồng/tháng.
Anh Nguyễn Mạnh Tiến cho biết đến nay các sản phẩm của The Moshav Farm đã có được 300 kênh bán sỉ, lẻ trên toàn quốc; nhận phản hồi tốt từ khách hàng ở các tỉnh, thành.
"Hiện tại, các sản phẩm của chúng tôi cũng đang phục vụ các thị trường nước ngoài (Nhật, Hàn, Mỹ) thông qua các kênh thương mại điện tử (Amazon). The Moshav Farm đã có đại lý phân phối ở Nhật, đây là những bước đệm để chúng tôi chuẩn bị cho việc đưa hàng hóa ra thế giới trong thời gian tới" - Nguyễn Mạnh Tiến tự tin. 

Nhân rộng mô hình Moshav Farm

Ông Ngô Xuân Đại đánh giá The Moshav Farm là một mô hình nông nghiệp mới mẻ ở địa phương. Các bạn trẻ đã ứng dụng công nghệ và mô hình nông nghiệp Israel vào thực tế để hướng đến nâng cao chất lượng cho nông sản Việt. Ông hy vọng The Moshav Farm sẽ thành công, qua đó giúp đào tạo mô hình sản xuất nông nghiệp cho quanh vùng, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu. Tại xã Ninh Thượng, chính quyền địa phương bắt đầu phát triển và thu hút mô hình trang trại với 5 nông trại theo mô hình tương tự. Dự kiến cuối năm 2021, có thêm 5 nông trại khác được hình thành.

Kỳ Nam (Theo NLĐ/Dân Việt)

https://etime.danviet.vn/nong-trai-sach-cua-cac-chang-trai-9x-20211005071428744.htm

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.