Tuổi trẻ Gia Lai xung phong đến tuyến đầu chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mong muốn chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Gia Lai đã viết đơn tình nguyện lên đường cùng lực lượng y-bác sĩ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Tình nguyện lên đường chống dịch

“Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng công dân từ các tỉnh phía Nam trở về tỉnh rất đông. Bản thân tôi là một thanh niên có sức khỏe, rất muốn đóng góp sức trẻ vào công tác chống dịch Covid-19 tại địa phương”-đó là một đoạn nội dung trong lá đơn tình nguyện của anh Huỳnh Quang Nam (SN 2001, trú tại thôn 1, xã Diên Phú, TP. Pleiku) gửi Thành Đoàn Pleiku vào ngày 28-7.

Sau khi lá đơn tình nguyện được chấp nhận, anh Nam cùng 7 tình nguyện viên khác được bố trí hỗ trợ các y-bác sĩ tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku. Trong những ngày qua, anh Nam tích cực hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm những người thuộc diện F1, F2 và người dân tại khu cách ly của Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku. Công việc này khá nguy hiểm bởi tiếp xúc với những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, đòi hỏi sự cẩn thận, kỹ lưỡng, chính xác trong từng khâu. Từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, anh Nam hỗ trợ lực lượng y tế. Sau khi xong việc, anh trở về nhà và hạn chế tiếp xúc với mọi người.

 Anh Đỗ Duy Nam (thứ 2 từ trái qua)-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn tặng vật dụng y tế, động viên các tình nguyện viên tại chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 cầu 110. Ảnh: Phan Lài
Anh Đỗ Duy Nam (thứ 2 từ trái qua)-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn tặng vật dụng y tế, động viên các tình nguyện viên tại chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110. Ảnh: Phan Lài


Anh Nam chia sẻ: “Khi tôi viết đơn xin làm tình nguyện viên, gia đình hơi lo lắng vì có nguy cơ bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, sau khi phân tích, mọi người trong nhà đều ủng hộ quyết tâm của tôi. Đặc biệt, khi tham gia tình nguyện, chúng tôi được các y-bác sĩ hướng dẫn rất tận tình”.

Trên tuyến biên giới của tỉnh, từ khi bùng phát dịch Covid-19, hàng trăm ĐVTN đã viết đơn tình nguyện lên đường. Mấy ngày nay, trên các trang mạng xã hội lan truyền lá đơn tình nguyện lên biên giới chống dịch của chị Siu H'Nhi (làng Bua, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ). Lá đơn thể hiện ý chí và quyết tâm của tuổi trẻ với khát vọng được cống hiến cho Tổ quốc. “Là thế hệ trẻ của đất nước, đặc biệt với vai trò là đảng viên, với những gì đã học được trong Trường Trung cấp Y, tôi hy vọng sẽ góp phần cùng các lực lượng khác chống dịch để sẻ chia những khó khăn với các lực lượng nơi tuyến đầu”-chị H'Nhi tâm sự. Những ngày này, H'Nhi đang cùng các ĐVTN tham gia làm nhiệm vụ tại chốt phòng-chống dịch trên quốc lộ 14C. Nhiệm vụ của các bạn trẻ này là lo hậu cần, hướng dẫn, cung cấp thức ăn, nước uống cho các công dân đi qua địa bàn. Tại huyện Đức Cơ, hơn 100 ĐVTN tình nguyện tham gia tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng-chống dịch, phát khẩu trang, chăm lo hậu cần tại các chốt phòng-chống dịch, điểm cách ly tập trung…

“Chung sức đồng lòng-quyết tâm chiến thắng đại dịch” là khẩu hiệu mà các tình nguyện viên huyện Chư Pưh đặt ra khi viết đơn tình nguyện tham gia hỗ trợ tại chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110 (xã Ia Le). Khi Huyện Đoàn Chư Pưh kêu gọi các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tuyến đầu, hơn 30 lá đơn đăng ký của ĐVTN được gửi về. Từ ngày 17-7, toàn huyện có 9 tình nguyện viên lên đường làm nhiệm vụ.

Tình nguyện viên của Thành Đoàn Pleiku hỗ trợ đo thân nhiệt người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku. Ảnh: Phan Lài
Tình nguyện viên của Thành Đoàn Pleiku hỗ trợ đo thân nhiệt người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku. Ảnh: Phan Lài


Cống hiến hết mình

Tại chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110, mặc dù thời tiết thất thường nhưng các tình nguyện viên vẫn hăng say làm việc. Họ tham gia phân luồng để đảm bảo giãn cách theo quy định; giúp người dân khai báo y tế; phát đồ ăn và dọn vệ sinh tại chốt kiểm soát. Tham gia làm nhiệm vụ tại đây, các tình nguyện viên được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, găng tay y tế, khẩu trang, kính chắn giọt bắn, nước sát khuẩn… Những ngày qua, lượng người di chuyển qua chốt rất đông, nhiều đoàn đi vào ban đêm. Công việc của tình nguyện viên vì thế cũng tất bật từ sáng sớm đến tận khuya.

Từ ngày 17-7 đến nay, tình nguyện viên Phạm Viết Trọng-Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Phú (xã Ia Le) luôn bám chốt để hỗ trợ lực lượng chức năng. Anh cho biết: “Vắng nhà hơn nửa tháng nay, tôi cũng lo cho vợ và 2 đứa con nhỏ lắm. Tôi làm công tác Đội nên gia đình cũng cảm thông và động viên. Mình có sức trẻ mà lo sợ thì còn ai dám dấn thân. Vì vậy, chúng tôi đều cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Sáng 2-8, 9 tình nguyện viên đợt 1 đã bàn giao công việc cho nhóm tình nguyện viên khác. Sau khi bàn giao, họ thực hiện cách ly trong vòng 14 ngày trước khi trở về với gia đình.

Chị Phạm Thị Thu Thảo-Bí thư Huyện Đoàn Chư Pưh-nhận xét: “Mặc dù công việc khá áp lực, có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng lực lượng ĐVTN luôn sẵn sàng tham gia tình nguyện, đặc biệt là các bạn nữ. Ngoài hỗ trợ lực lượng tại chốt kiểm soát, ĐVTN còn tích cực nấu ăn, vận động quyên góp nhu yếu phẩm, vật tư y tế ủng hộ tuyến đầu”.

Các tình nguyện viên của Huyện Đoàn Chư Pưh thể hiện quyết tâm khi tham gia hỗ trợ phòng-chống dịch Covid-19 tại chốt kiểm soát cầu 110. Ảnh: Phan Lài
Các tình nguyện viên của Huyện Đoàn Chư Pưh thể hiện quyết tâm khi tham gia hỗ trợ phòng-chống dịch Covid-19 tại chốt kiểm soát khu vực cầu 110. Ảnh: Phan Lài

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các tổ chức Đoàn trực thuộc thành lập đội hình tham gia hỗ trợ các chốt kiểm soát phòng-chống dịch do UBND tỉnh, UBND cấp huyện thành lập; các đội hình tình nguyện phản ứng nhanh sẵn sàng tham gia thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương. Kết quả, đã có 51 đội hình được thành lập với 672 thành viên tham gia.
 

Gần 1 năm nay, anh Rơ Mah Dem (làng Chư Kó, xã Ia Púch, huyện Chư Prông) xung phong lên chốt 383 của Đồn Biên phòng Ia Púch để tham gia bảo vệ biên giới và phòng-chống dịch bệnh. Nói về công việc của mình, anh cho biết: “Là ĐVTN, tôi có trách nhiệm đóng góp cùng cộng đồng để phòng-chống dịch. Nhà gần chốt nhưng để đảm bảo an toàn cho mọi người, tôi đăng ký ăn ở tại chốt. Biên giới mùa này mưa nhiều, nhưng những anh em trong chốt luôn khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới. Chúng tôi mong mọi người đoàn kết thực hiện các quy định về phòng-chống dịch, nhất là thông điệp 5K”.

Trao đổi với P.V về phong trào tình nguyện trên địa bàn tỉnh, anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn-nhấn mạnh: Thời gian qua, ĐVTN đã xung kích tình nguyện tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng rất nhiều phần việc ý nghĩa. Các bạn trẻ đã chung tay cùng với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kêu gọi, vận động ĐVTN đăng ký làm tình nguyện viên, thành lập các đội hình tình nguyện để tăng cường lực lượng hỗ trợ tuyến đầu.

PHAN LÀI - VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.