Chàng sinh viên và chuyến xe 0 đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều ngày qua, Tống Nguyễn Duy Thanh, sinh viên năm 4, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, đã thực hiện 'chuyến xe 0 đồng' vượt gần 7.000 km để chở hàng chục tấn rau củ quả tặng bà con vùng dịch.

Thanh (thứ hai từ phải qua) cùng nhóm tiếp nhận rau củ tại TP.HCM. Ảnh: NVCC
Thanh (thứ hai từ phải qua) cùng nhóm tiếp nhận rau củ tại TP.HCM. Ảnh: NVCC
Đầu tháng 7, chàng thanh niên 21 tuổi Tống Nguyễn Duy Thanh thấy lời kêu gọi ủng hộ bà con TP.HCM của một người bạn trên Facebook. Ngay sau đó, Duy Thanh đã cùng nhóm bạn tìm đến các nhà vườn để xin gom rau củ quả.
Thấy nhóm bạn trẻ gom rau củ để gửi vào vùng dịch, bà con đều hưởng ứng. Người cho trái bí, người cho bó rau, có người còn gửi cả tiền mặt. Sau vài ngày, nhóm của Thanh đã gom về được hơn 3 tấn rau củ các loại. Gom xong rau củ, cả nhóm bàn nhau sẽ gửi hàng xuống Gia Lai để nhờ các chuyến xe 0 đồng vận chuyển vào TP.HCM, nhưng Thanh không đồng ý. “Bà con đã tin tưởng quyên góp rau củ cho mình, thì mình phải có trách nhiệm trao tận tay người dân vùng dịch”, Thanh nói rồi xung phong một mình lái xe chở hàng vào tâm dịch.

Tống Nguyễn Duy Thanh
Tống Nguyễn Duy Thanh
Nghĩ là làm, Thanh và các bạn quyết định đi thuê một chiếc xe tải và được một người cho thuê với giá rẻ. Người này còn hào hiệp hỗ trợ thêm tiền xăng dầu để Thanh thực hiện cuộc hành trình ý nghĩa.
Đến nay, Thanh đã vận chuyển được 5 chuyến xe chở rau củ, hàng hóa vào khu vực phía nam hỗ trợ đồng bào. Cả đi và về chàng trai trẻ đã vượt quãng đường tổng cộng gần 7.000 km. Và cái hành trình đi về ấy của chàng trai trẻ này cũng gặp không ít khó khăn, vất vả khi phải một mình loay hoay trên cả chặng đường dài.
Mỗi ngày Thanh lái xe ròng rã gần 20 tiếng đồng hồ. Chỉ những khi mệt quá anh mới ghé vào vệ đường hay ven rừng dựng lều ngủ tạm. Cũng có khi anh ghé vào cây xăng tìm một chỗ rộng rãi ngả lưng hoặc xin nước tắm rửa. Bánh mì ngọt, sữa, nước suối… là những món mà Thanh ăn suốt nửa tháng qua.
Đối với Thanh, không chỉ những sự cố trên đường, điều khiến anh lo sợ hơn cả là bị nhiễm Covid-19. Anh nghĩ rằng nếu nhiễm bệnh sẽ tạo thêm gánh nặng cho gia đình, lại không thể tiếp tục chuyển hàng cứu trợ cho bà con nữa. Do vậy trong mỗi chuyến đi anh luôn cố gắng thực hiện nghiêm ngặt nhất những biện pháp phòng dịch.
Lái xe tải chở hàng nên thời gian di chuyển rất dài, mỗi lần tới khu vực Bình Dương, TP.HCM, Thanh mệt lả. Có những lúc anh nghĩ hết chuyến này sẽ nghỉ. Nhưng dọc đường đi, thấy cuộc sống người dân quá khó khăn, anh lại thấy lòng mình nghèn nghẹn. Thế rồi lúc trở về anh lại tiếp tục kêu gọi, vận động ủng hộ rau củ. Chuyến xe 0 đồng lại tiếp tục lăn bánh.
Thanh cho biết, nhà anh ở Lâm Đồng, do tình hình dịch bệnh nên đã lâu anh chưa về nhà. Biết Thanh đi vào vùng dịch mẹ anh rất lo lắng nên ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm. Có hôm mẹ nhắn tin: “Về quê đi con, đi vào vùng có dịch, ba má lo lắm. Thôi về đi con, về với má”. Thanh nghẹn ngào nhắn lại: “Nhiệm vụ con chưa hoàn thành. Hứa với má, khi nào hết dịch con về thăm má. Má chờ con nha!”.
Theo Đức Nhật (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.