Lan tỏa lối sống đẹp trong thế hệ trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền…”. Lời dạy của Người đã được tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai vận dụng vào thực tiễn. Nhiều tấm gương người tốt-việc tốt được biểu dương, khen thưởng kịp thời, tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần tạo nên một thế hệ thanh niên sống đẹp, sống có trách nhiệm.
Những tấm gương truyền cảm hứng
“Giới thiệu, tuyên dương và nhân rộng chuyện người tốt-việc tốt trong thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai” là một trong những nội dung trọng tâm, đột phá của Đoàn Thanh niên tỉnh, góp phần nhân rộng những mô hình, việc làm tiêu biểu. Đây là hoạt động thiết thực góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều tấm gương thiếu nhi dũng cảm, không ngại nguy hiểm để cứu người. Mới đây, Huyện Đoàn Chư Sê đã tặng giấy khen cho em Kpă Khoa (lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, xã Ia Glai) vì dũng cảm cứu người bị đuối nước. Chuyện xảy ra vào 8 giờ ngày 4-6, khi em Bùi Rah Lan Hậu (SN 2014) cùng 10 học sinh đi chơi và tắm ở hồ nước làng Yon Tok, xã Ia Glai. Do không biết bơi nên em Hậu bị chới với giữa hồ nước. Khi nghe tiếng kêu cứu, em Kpă Khoa đã không ngần ngại nhảy xuống kéo Hậu lên bờ kịp thời. Khoa cho biết: “Em biết bơi từ năm 7 tuổi. Thấy bạn bị đuối nước nên em nhảy xuống cứu. Em rất vui vì đã cứu sống bạn”.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng bằng khen cho các cá nhân được bình chọn là Công dân trẻ tiêu biểu năm 2020. (ảnh chụp ngày 26-3-2021). Ảnh: Thủy Bình
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng bằng khen cho các cá nhân được bình chọn là Công dân trẻ tiêu biểu năm 2020. (ảnh chụp ngày 26-3-2021). Ảnh: Thủy Bình
3 năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã phát hiện, giới thiệu hơn 180 gương người tốt-việc tốt từ cơ sở. Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn đã kịp thời biểu dương, khen thưởng 83 gương người tốt-việc tốt trên các lĩnh vực để thanh thiếu nhi noi gương, học tập. Bên cạnh đó, hàng năm, Tỉnh Đoàn chủ trì, họp xét và bỏ phiếu bình chọn công dân trẻ tiêu biểu. Những người được xét chọn đều có việc làm thiết thực, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển của tỉnh ở các lĩnh vực: học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo; cải cách hành chính, lao động sản xuất và kinh doanh; quốc phòng-an ninh; thể dục thể thao; văn hóa-nghệ thuật; công tác Đoàn-Hội-Đội.

Chị Hà Thị Giang Thảo-Bí thư Tỉnh Đoàn: Mỗi người một việc tốt sẽ góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ, việc sống đẹp, sống có trách nhiệm sẽ góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; đồng thời, nêu gương, tuyên dương người tốt-việc tốt để tạo sự lan tỏa trong thanh-thiếu niên, nhi đồng.

Tâm huyết với hoạt động Đoàn-Hội, anh Nguyễn Như Quang-chuyên viên Huyện Đoàn Ia Grai là 1 trong 7 công dân trẻ tiêu biểu năm 2020 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Anh Quang đã có nhiều giải pháp, mô hình hay để giúp đỡ đoàn viên, thanh thiếu nhi của huyện. Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ước mơ xanh, anh đã tổ chức nhiều chương trình gây quỹ thiện nguyện như: bán hoa vào dịp lễ, Tết; làm đồ handmade… Từ năm 2017 đến nay, Câu lạc bộ Ước mơ xanh đã thực hiện 12 chương trình gây quỹ với số tiền trên 60 triệu đồng. Từ đó, Câu lạc bộ đã trao 50 suất học bổng trị giá 15 triệu đồng, 300 bộ đồ dùng học tập cho trẻ em vùng biên, tặng 1.000 phần quà cho thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đợt dịch Covid-19, các thành viên của Câu lạc bộ đã may 200 chiếc khẩu trang vải, làm 100 tai đeo giả, 200 mặt nạ ngăn giọt bắn và quyên góp nhu yếu phẩm gửi tặng cán bộ, chiến sĩ, y-bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. “Mỗi bằng khen, giấy khen chính là ghi nhận sự nỗ lực của từng cá nhân, tập thể. Đây chính là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong chuyên môn và hoạt động tình nguyện”-anh Quang chia sẻ.
Anh Nguyễn Như Quang-chuyên viên Huyện Đoàn Ia Grai, Chủ nhiệm CLB Ước mơ xanh đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa cho các em thiếu nhi khó khăn trên địa bàn huyện. (Ảnh chụp trước ngày 27-4) Ảnh T.B
Anh Nguyễn Như Quang-chuyên viên Huyện Đoàn Ia Grai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ước mơ xanh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho các em thiếu nhi khó khăn trên địa bàn huyện. (ảnh chụp trước ngày 27-4). Ảnh: Thủy Bình
Thi đua làm việc tốt
Sống có trách nhiệm, có lý tưởng và hoài bão sẽ giúp đoàn viên, thanh niên luôn có suy nghĩ và hành động tích cực để hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, một bộ phận đoàn viên, thanh niên vẫn còn thiếu ý thức chấp hành pháp luật, thiếu lý tưởng, ngại khó, ngại khổ; không ít trường hợp còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. 
Tuổi trẻ Gia Lai tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2020. Ảnh: Thủy Bình
Tuổi trẻ Gia Lai tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” năm 2020. Ảnh: Thủy Bình
Trước thực tế đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định việc nêu gương là cách làm hiệu quả trong giáo dục, định hướng tư tưởng, hình thành nhân cách và hành động đẹp cho đoàn viên, thanh niên. Với sự “tiếp sức” của báo chí và mạng xã hội, những tấm gương người tốt-việc tốt khi đăng tải đã tạo hiệu ứng hết sức tích cực trong xã hội. Họ đã truyền cảm hứng sống đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi người. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền-Bí thư Đoàn xã Ia Glai (huyện Chư Sê) cho biết: “Những tấm gương người tốt-việc tốt khi Đoàn xã đăng tải lên mạng xã hội đều nhận được số lượt chia sẻ, bình luận tích cực, bày tỏ sự cảm phục trước hành động, câu chuyện đẹp. Nhiều bạn trẻ cũng có việc làm tốt mỗi ngày, qua đây càng có động lực để làm thêm nhiều điều tốt. Nhiều người chưa thực sự sống có trách nhiệm thì đây là cơ hội nhìn lại mình để điều chỉnh suy nghĩ, hành động cho tốt hơn”.
Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn cũng cụ thể hóa thông qua các phong trào, hành động cách mạng của Đoàn với những nội dung, hoạt động phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt, tổ chức Đoàn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Hiến máu tình nguyện”, “Ngày hội thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”… Các hoạt động đã góp phần tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên tham gia rèn luyện, học tập và làm theo Bác. Đồng thời, tổ chức Đoàn cũng khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông để kịp thời nắm bắt và định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.