Đề xuất rút ngắn nhiệm kỳ đại hội Đoàn còn 4 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại hội nghị Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đoàn lần thứ 9, khóa XI, nhiều đại biểu đồng ý với phương án rút ngắn nhiệm kỳ đại hội Đoàn còn 4 năm.
 
Anh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. ẢNH ĐĂNG HẢI
Anh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. ẢNH ĐĂNG HẢI
Sáng 26.6, Hội nghị BCH T.Ư Đoàn lần thứ 9, khóa XI khai mạc với sự chủ trì của anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư.
Hội nghị BCH T.Ư Đoàn lần thứ 9, khóa XI thảo luận, cho ý kiến về Kế hoạch tổ chức Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; đề án tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và công tác nhân sự.
Nghị quyết phải mang hơi thở cuộc sống
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sẽ được tổ chức vào dịp cuối năm 2022, với yêu cầu cần cập nhật những tinh thần chỉ đạo mới nhất trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như đại hội Đảng các cấp.
Theo anh Tuấn, đây là việc hết sức quan trọng khi Đảng ta ra quyết nghị đặt mục tiêu, tầm nhìn đưa đất nước phát triển năm 2030 và 2045. Bên cạnh đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng vừa kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn, 80 năm thành lập Đội, vì vậy, nhiều bài học kinh nghiệm quý giá sau 90 năm hình thành, phát triển và trưởng thành trưởng thành cũng cần cập nhật vào Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Anh Tuấn cho rằng, chúng ta đang sống trong giai đoạn chuyển động xã hội nói chung, thanh niên nói riêng diễn ra rất nhanh chóng, điều đó đòi hỏi Đoàn phải đổi mới mạnh mẽ về phương thức tổ chức, cách thức tiếp cận các đối tượng thanh thiếu nhi ngày càng cao hơn.
 
Đại biểu tham gia hội nghị tại đầu cầu Hà Nội. ẢNH ĐĂNG HẢI
Đại biểu tham gia hội nghị tại đầu cầu Hà Nội. ẢNH ĐĂNG HẢI
Theo anh Tuấn, sự đổi mới đầu tiên phải thể hiện ở công tác tổ chức, tinh thần Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Theo đó, Đại hội sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số xuyên suốt quá trình tổ chức, từ việc thảo luận, trao đổi, kết nối, diễn đàn với hình thức hiện đại, cởi mở hơn.
Anh Tuấn cũng lưu ý công tác truyền thông trước, trong và sau Đại hội cần được triển khai đồng bộ, rộng rãi để tạo sự chuyển động cho phong trào cũng như nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên toàn quốc. Từ đó, thu hút dư luận xã hội, các tầng lớp trí thức, bạn trẻ góp ý, hiến kế vào văn kiện để cuộc sống đi vào nghị quyết. “Nếu nghị quyết không đưa được mong muốn, khát vọng của thanh niên thì rất khó đi vào cuộc sống”, anh Tuấn nói.
Anh Tuấn cũng đưa ra cách thức mới xây dựng văn kiện đại hội để xin ý kiến BCH. Anh Tuấn nói: “Lâu nay quy trình xây dựng Báo cáo chính trị được thực hiện từ rên xuống, tức từ Ban Bí thư, Ban Thường vụ, BCH rồi đi về cơ sở. Cách thức này có ưu điểm là tạo sự đồng điệu, thống nhất từ trên xuống dưới nhưng bất cập là dễ tạo sự rập khuôn, máy móc, duy ý chí, có thể không nói đúng được tiếng nói từ cơ sở”.
Vì vậy, anh Tuấn đề nghị các đại biểu cùng thảo luận, cho ý kiến về quy trình xây dựng Báo cáo chính trị từ dưới lên trên, lấy ý kiến, sáng kiến từ cơ sở từ đó xây dựng nghị quyết. “Điều này sẽ phản ánh được tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên qua đó cuộc sống đi vào nghị quyết ngay từ khi xây dựng báo cáo chính trị. Tuy nhiên, khách hàng của chúng ta không chỉ có mỗi đoàn viên, thanh niên mà còn có cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng xã hội khác. Vì vậy, văn kiện phải làm sao mang đậm hơi thở cuộc sống”, anh Tuấn nói.
Đề xuất rút ngắn nhiệm kỳ
Tại hội nghị, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trình bày tờ trình về Đề án Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII. Theo đó, Đề án Đại hội đề xuất, chương trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII diễn ra tại hội trường còn 2 ngày (giảm 1,5 ngày so với kỳ đại hội trước). Sự rút ngắn này nhằm tăng cường áp dụng công nghệ, đổi mới hình thức, thể hiện sự sáng tạo và tính tiên phong của tổ chức Đoàn. Đại hội rút ngắn thời gian Đại hội trực tiếp tại hội trường; tạo được không khí sôi nổi, lan tỏa trong các cấp bộ Đoàn trước khi diễn ra Đại hội Đoàn toàn quốc.
 
Đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến. ẢNH ĐĂNG HẢI
Đại biểu tham gia hội nghị trực tuyến. ẢNH ĐĂNG HẢI
Về nhiệm kỳ đại hội, Ban Thường vụ T.Ư Đoàn đề xuất rút ngắn thời gian nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc XII từ 5 năm thành 4 năm. Đưa ra lý do đề xuất điều chỉnh nhiệm kỳ này, anh Lương cho biết, thực tế hiện nay, đại hội Đoàn các cấp được tổ chức sau đại hội Đảng các cấp là 2 năm (nhiệm kỳ đại hội Đảng là 2020 - 2025, nhiệm kỳ đại hội Đoàn là 2022 - 2027). Như vậy, sẽ phát sinh nhiều bất cập, khó khăn và không đồng bộ trong việc xây dựng, cụ thể hóa trương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.
Thảo luận tại hội nghị, nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với việc điều chỉnh nhiệm kỳ đại hội còn 4 năm và rút ngắn thời gian đại hội. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đại hội là ngày hội lớn của tuổi trẻ cả nước nên cũng không nên rút ngắn quá, nên là 3 ngày để thanh niên được tham gia.
Chị Nguyễn Thu Hương, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí, nêu băn khoăn về việc khó khăn khi 50% thanh niên phải thường trực ở giàn khoan, không thể tham gia đại hội. Đặc biệt, do dịch bệnh có thể còn phức tạp, nên cần có phương án cho phép cơ sở tổ chức đại hội trực tuyến. 
Theo Vũ Thơ (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.