Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021: Đa dạng nội dung hoạt động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự chủ động, sáng tạo của tổ chức Đoàn cùng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã được triển khai thực hiện, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 đề ra.
Trong thời gian hè, Tỉnh Đoàn Gia Lai và Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp thiết kế, xây dựng “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” hiện đại, sáng tạo, nhiều hình ảnh đẹp mắt, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi cho Trường Tiểu học Anh Hùng Núp (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku). Công trình trị giá 400 triệu đồng, gồm phòng đọc với trang-thiết bị hiện đại, hơn 2.000 đầu sách thiếu nhi, kinh phí do Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa. Thư viện được bố trí khoa học, có góc trò chơi, đọc sách, vẽ tranh; các giá sách sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, có góc du lịch giới thiệu cảnh đẹp và con người Gia Lai. Cùng với đó, phần mềm công nghệ thông tin giúp các giáo viên thuận lợi hơn trong việc quản lý và vận hành thư viện; giúp thiếu nhi trải nghiệm, tương tác.
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn hướng dẫn các em học sinh Trường Tiểu học Anh Hùng Núp đọc sách tại thư viện. Ảnh: Thủy Bình
Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn hướng dẫn các em học sinh Trường Tiểu học Anh Hùng Núp đọc sách tại thư viện. Ảnh: Thủy Bình

Các em học sinh khi nhìn thấy thư viện này đều thích thú với cách trang trí, không gian thoải mái, đẹp mắt và nhiều đầu sách hay. Em Siu Hieng (lớp 5, Trường Tiểu học Anh Hùng Núp) chia sẻ: “Không gian đọc sách thân thiện, sạch đẹp nên chúng em rất thích. Nhiều quyển sách hay giúp chúng em bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng sống”. Còn chị Khương Thị Ngọc Ánh-Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Anh Hùng Núp-cho biết: “Đa số học sinh nhà trường là người dân tộc thiểu số, ít dành thời gian cho việc đọc sách. Nhờ sự kết nối của Tỉnh Đoàn và Hội đồng Đội tỉnh mà nhà trường có một thư viện với đầy đủ tiện nghi. Nhờ đó, ý thức tự đọc, tự bảo quản của các em cũng tốt hơn”.

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không khí ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè ở huyện Chư Păh không sôi nổi như những năm trước nhưng tinh thần nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) dường như không bị ảnh hưởng. Tại làng Kênh (xã Nghĩa Hòa), 20 ĐVTN đã tham gia phát quang bụi rậm, thu gom rác thải như vỏ chai nhựa, túi ni lông... Các bạn còn cùng nhau xóa điểm tập kết rác thải trước cổng nhà sinh hoạt cộng đồng, cải tạo để trồng hoa mười giờ, dừa cạn; cắm biển cấm vứt rác bừa bãi và đào một hố rác mới cho bà con. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn còn tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của xã; tặng 200 bộ quần áo cho Đoàn xã Nghĩa Hòa để giúp các hộ nghèo.
Riêng Đoàn xã Nghĩa Hòa khi tiếp nhận phiếu sinh hoạt hè của các em học sinh đã lên kế hoạch tổ chức hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh. Thay vì tập trung đông người, Đoàn xã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tổ chức trò chơi, tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng tránh đuối nước và an toàn dịch bệnh cho các em thiếu nhi với quy mô 5-10 em, lịch sinh hoạt vào các ngày khác nhau. Chị Nguyễn Thị Phương Huê-Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hòa-cho biết: “Dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến hoạt động tình nguyện, hạn chế tập trung đông người. Tuy nhiên, Đoàn xã đã linh hoạt tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương để các em thiếu nhi có một mùa hè an toàn và ý nghĩa, ĐVTN có cơ hội phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện”.
Khởi công xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Ksor Sao (xã Hbông, huyện Chư Sê). Ảnh: Thiên Di
Khởi công xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em Ksor Sao (xã Hbông, huyện Chư Sê). Ảnh: Thiên Di

Từ ngày 30-5 đến nay, tuổi trẻ Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả, an toàn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19. Cụ thể, Huyện Đoàn Mang Yang chuyển giao khoa học kỹ thuật và tặng 80 cây dừa xiêm, 30 cây mít Thái cho 2 ĐVTN ở xã Đak Jơ Ta; Huyện Đoàn Đak Pơ phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây nhà tình nghĩa cho anh Đinh Văn Khươn (hộ nghèo xã Ya Hội); Huyện Đoàn Chư Sê xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” cho em Ksor Sao (xã Hbông); Huyện Đoàn Đức Cơ tặng quà, tuyên truyền phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích cho thiếu nhi xã Ia Dom… Cùng với đó, ĐVTN cũng tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh, thu gom rác thải, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; hỗ trợ người dân khai báo y tế, vệ sinh khu vực được sử dụng làm khu cách ly, tình nguyện hỗ trợ nấu ăn trong khu cách ly… Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”,  ĐVTN vẫn thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện trong bối cảnh có dịch.

Đoàn viên thanh niên huyện Đak Đoa hỗ trợ nấu ăn tại khu cách ly của huyện. Ảnh: Thủy Bình
Đoàn viên, thanh niên huyện Đak Đoa hỗ trợ nấu ăn tại khu cách ly của huyện. Ảnh: Thủy Bình

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chỉ huy trưởng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021-thông tin: Các cấp bộ Đoàn đã chủ động đổi mới phương thức triển khai, kịp thời cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế. Hàng tuần, các đơn vị đều báo cáo tiến độ công việc với Ban Chỉ huy chiến dịch. Hơn 2 tuần qua, nhiều hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ toàn tỉnh đã để lại ấn tượng đẹp với chính quyền địa phương và người dân. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện rõ ràng là môi trường để tuổi trẻ tỉnh nhà rèn luyện, trải nghiệm và cống hiến, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo góp phần xây dựng quê hương.

THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.