Phạm Đỗ Hoài Phong: Bác sĩ trẻ đa tài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tốt nghiệp Đại học Y Tây Nguyên, bác sĩ Phạm Đỗ Hoài Phong quyết định rời quê hương Khánh Hòa để “đầu quân” về Bệnh viện Nhi Gia Lai. Không chỉ được đồng nghiệp và gia đình bệnh nhi dành nhiều thiện cảm bởi trình độ chuyên môn vững vàng và tinh thần làm việc nhiệt huyết, bác sĩ trẻ này còn được biết đến với khả năng chơi đàn violon.
“Rời biển lên rừng”
Giờ thăm khám tại Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Nhi tỉnh) diễn ra trong không khí thật nhẹ nhàng, thoải mái. Cùng với đồng nghiệp, bác sĩ Phong đến từng giường ân cần hỏi han bệnh trạng của bệnh nhi, dặn dò người nhà kỹ lưỡng giờ uống thuốc và cách chăm sóc các bé.
Chị Hồ Thị Lành (làng Del, xã Ia Glai, huyện Chư Sê; mẹ bé Nguyễn Văn Gia Bảo) cho hay: “Con trai tôi mới 1 tháng tuổi, mỗi lần ho lại bị ngạt thở, phải cấp cứu. Cháu nằm viện hơn 1 tuần nay và được bác sĩ Phong trực tiếp thăm khám. Bác sĩ rất quan tâm đến bệnh nhi, lúc nào cũng nhẹ nhàng thăm hỏi, tận tình còn hơn người nhà nữa”.
Chia sẻ về cơ duyên với nghề, bác sĩ Phong nhớ lại: Lúc nhỏ, gần nhà anh có một bác sĩ rất giỏi, thường chữa bệnh cho người nghèo không lấy tiền. Cảm phục nên từ đó anh nuôi mơ ước trở thành một bác sĩ. “Tôi cứ vậy đi thẳng một con đường, không băn khoăn trăn trở gì. Tốt nghiệp THPT, tôi liền đăng ký thi vào Đại học Y Tây Nguyên”-bác sĩ Phong trò chuyện.
Tháng 5-2020, anh về thực tập ở Bệnh viện Nhi Gia Lai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Tại Bệnh viện Nhi Gia Lai, một trong những người trực tiếp hướng dẫn Phong là bác sĩ Hoàng Ngọc Thành-Trưởng khoa Nội tổng hợp.
Bác sĩ Phong bộc bạch: “Những kiến thức mà bác sĩ Thành chỉ bảo từ thực tế vô cùng hữu ích. Bệnh viện mới xây dựng nên sạch đẹp, giữa y-bác sĩ và các y sinh gần như không có khoảng cách, ai cũng hướng dẫn chúng tôi hết sức tận tình”. Đó chính là lý do khiến anh quyết định “rời biển lên rừng” dù gia đình cho rằng Khánh Hòa mới là nơi làm việc lý tưởng. 
Bác sĩ Phạm Đỗ Hoài Phong ân cần thăm khám bệnh nhi. Ảnh: Phương Duyên
Bác sĩ Phạm Đỗ Hoài Phong ân cần thăm khám bệnh nhi. Ảnh: Phương Duyên
Vừa “đầu quân” về Bệnh viện Nhi tỉnh, bác sĩ Phong liền được đưa về đơn nguyên Nội nặng của Khoa Nội tổng hợp. Đây là nơi tập trung những ca khó như: viêm phổi, nhiễm trùng đường ruột, hội chứng thận hư, viêm cầu thận cấp... Áp lực từ công việc rất lớn nhưng cũng nhờ vậy anh nhận ra đây là cơ hội giúp mình trưởng thành.
Anh Phong cho hay, niềm vui lớn nhất trong nghề là được thấy các bé vui cười, khỏe khoắn trở lại sau thời gian đau bệnh. Bác sĩ kể, anh rất ấn tượng với trường hợp bệnh nhi từng đón sinh nhật ngay tại Bệnh viện. Bé bị viêm phổi nặng, tiên lượng xấu nhưng sau hơn 1 tháng tích cực điều trị đã hồi phục trong niềm vui khôn xiết của gia đình. Buổi sinh nhật của bé tại Bệnh viện, ngoài người thân còn có các bác sĩ đến chia vui. 
Với bác sĩ Phong, áp lực lớn nhất là chứng kiến một số người nhà bệnh nhân không tôn trọng bác sĩ, thậm chí đe dọa hành hung. “Dù vậy, tôi vẫn rất hài lòng về quyết định của mình. Khi bước chân vào cái nghề mà ai cũng biết là vất vả, tôi luôn ghi nhớ lời dặn dò của ông ngoại: Bác sĩ là người trực tiếp nắm giữ tính mạng người khác. Nếu đã là bác sĩ thì phải phấn đấu rất nhiều. Đây cũng là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày”-anh Phong bày tỏ.
Bác sĩ-nghệ sĩ
Tại Bệnh viện Nhi tỉnh, ngoài được đánh giá cao về tinh thần, thái độ làm việc, bác sĩ Phong còn được biết đến như một nghệ sĩ. Đêm Giao thừa, cây vĩ cầm của anh mang đến cho các y-bác sĩ trực tại đây không khí năm mới đầy ấm cúng khi du dương bài “Happy New Year”. Đó là cây đàn anh được cha tặng như một món quà quý sau khi thi đậu đại học.
 Anh Phong kể, khi học lớp 12, anh tình cờ nghe tiếng vĩ cầm của 1 ban nhạc Hàn Quốc. Nghe xong bản nhạc, anh liền nói với cha: “Nếu con đậu đại học, ba tặng con 1 cây violon nhé”. Nhưng đó không chỉ là thú vui nhất thời như gia đình anh từng nghĩ.
Được theo học người thầy nguyên là giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, lại cảm âm khá tốt, anh tiến bộ nhanh chóng dù violon được đánh giá khó chơi nhất trong các loại nhạc cụ. Thời gian theo học tại Đak Lak, anh còn nhận chơi nhạc ở các quán cà phê, nhà hàng và một số sự kiện để có thêm chi phí trang trải việc học.  
Trên sân khấu, Hoài Phong cũng rất nghệ sĩ với cây đàn vĩ cầm
Trên sân khấu, Phạm Đỗ Hoài Phong cũng rất nghệ sĩ với cây vĩ cầm. Ảnh: Phương Duyên

Bác sĩ Hoàng Ngọc Thành-Trưởng khoa Nội tổng hợp: “Phạm Đỗ Hoài Phong là bác sĩ năng động, chuyên môn tốt. Phong cũng rất giỏi văn nghệ, hòa nhã, vui vẻ, phong trào gì cũng tích cực tham gia. Chúng tôi rất vui khi được làm việc cùng những đồng nghiệp trẻ năng động như bác sĩ Phong”.

Cả 2 niềm đam mê cứ vậy song hành. Với bác sĩ Phong, âm nhạc là phương tiện giúp xả stress, nhanh chóng đưa tâm trạng con người về trạng thái cân bằng, hỗ trợ tốt hơn cho công việc. Hiện tại, ngoài tham gia các phong trào văn hóa-văn nghệ của Bệnh viện, anh còn chơi nhạc tại quán Vẫn acoustic (02 Lương Thạnh, TP. Pleiku) mỗi tối thứ năm và chủ nhật hàng tuần như một cách chia sẻ đam mê. Nhiều khán giả không khỏi bất ngờ khi biết rằng người nghệ sĩ say sưa kéo đàn trên sân khấu kia là 1 bác sĩ tận tâm. 
Bác sĩ Phong cho hay, sự kiện âm nhạc gần đây nhất mà anh tham gia là đêm nhạc từ thiện tổ chức tại Trung tâm Hội nghị nhà hàng tiệc cưới Century (TP. Pleiku) vào giữa tháng 4 vừa qua. Từ chương trình này, hàng chục triệu đồng được vận động để hỗ trợ 2 sinh viên trưởng thành từ Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh học tập. “Mọi người đều nỗ lực hết mình để đêm nhạc thành công. Vận động được số tiền lớn như vậy, anh em trong ban nhạc ai cũng vui mừng”-bác sĩ Phong chia sẻ. 
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.