Liên hoan các đội tuyên truyền măng non: Những thông điệp ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim-Bảo vệ trẻ em bằng hành động”, “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em” là những thông điệp được gửi gắm tại Liên hoan các đội tuyên truyền măng non năm 2021 với chủ đề “Thiếu nhi Gia Lai với Luật Trẻ em”.
Từ 28 video clip của 14 đội đến từ các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về Luật Trẻ em ở vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn 10 đội xuất sắc nhất vào vòng chung khảo. Đến với liên hoan, các đội đã có sự tập luyện, chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức và kỹ năng thuyết trình. Các đội thi đã bám sát chủ đề của liên hoan, khai thác những vấn đề mang đậm tính thời sự, hình thức thể hiện khá đa dạng và có liên hệ thực tiễn.
Từ đây, các em học sinh có thêm nhiều kiến thức về Luật Trẻ em và có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình về những vấn đề đang tồn tại trong xã hội. Đây cũng chính là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, giúp trẻ em được sống trong môi trường lành mạnh. 
Ban tổ chức trao giải nhì cho các đội tuyên truyền măng non. Ảnh: Thủy Bình
Ban tổ chức trao giải nhì cho các đội tuyên truyền măng non. Ảnh: Thủy Bình
Đội tuyên truyền măng non TP. Pleiku mang đến thông điệp “Ba mẹ ơi, hãy lắng nghe con nói”. Theo đó, các em đề cập đến quyền bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình và ba mẹ là điểm tựa, là những nhà tâm lý để lắng nghe con nói, tránh để trẻ bất an ngay trong gia đình của mình.
Thí sinh đã khéo léo đề cập đến các vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn tỉnh năm 2020, từ đó, đưa ra nhiều giải pháp để bảo vệ trẻ em như: thành lập hội đồng trẻ em để tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của các em để đề xuất với chính quyền các cấp; tổ chức diễn đàn tiếng nói trẻ em; nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, các em được tham gia cùng bố mẹ để hiểu thêm mong muốn của con mình. Phần thi này đã được Ban giám khảo trao giải phần tuyên truyền, hùng biện xuất sắc nhất.
Em Trần Ngọc Ngân Hà (TP. Pleiku) cho biết: “Thông qua liên hoan, chúng em muốn nhắn nhủ mọi người hãy quan tâm đến trẻ em nhiều hơn, bởi những người xấu có thể ở ngay bên cạnh chúng em. Người lớn hãy lắng nghe trẻ em bằng cả trái tim”.
Phần thi hùng biện của đội tuyên truyền măng non huyện Chư Sê. Ảnh Thủy Bình.
Phần thi hùng biện của đội tuyên truyền măng non huyện Chư Sê. Ảnh: Thủy Bình

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: Liên hoan lần này đã tạo sân chơi bổ ích, trau dồi sự tự tin, khả năng hùng biện cho các em. Tại liên hoan, chúng tôi ghi nhận được những tâm tư, nguyện vọng, hiểu rõ hơn các vấn đề mà các em đang quan tâm. Từ đó, chúng tôi sẽ tổ chức những chương trình, hoạt động ý nghĩa để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng; hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, bình đẳng và lành mạnh cho trẻ em.

Với sự tự tin, em Lê Như Quỳnh Nhi (huyện Chư Sê) đề cập đến hậu quả của nạn bạo hành trẻ em. Nhi cho biết: “Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức. Chúng cháu mong muốn mọi người hãy chung tay để bảo vệ trẻ em, vì trẻ em xứng đáng nhận được sự yêu thương, đùm bọc, che chở từ người lớn. Các bạn học sinh đang có điều thầm kín thì hãy chia sẻ, góp phần chống lại những điều sai trái”.
Tại liên hoan, các đội đã gửi gắm những mong muốn và phản ánh các vấn đề “nóng” liên quan đến trẻ em. Những thông điệp ý nghĩa và sâu sắc mà các đội thi mang đến như: “Đừng im lặng, hãy lên tiếng bảo vệ trẻ”, “Thay đổi nhận thức và hành động để trẻ em được sống trong tình yêu thương của gia đình và xã hội”, “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”…
Bà Trần Thị Thu Hà-Phó Trưởng phòng Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) chia sẻ: Để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em. Đặc biệt, các em phải luôn ghi nhớ số điện thoại 111-Tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em để nhận được sự trợ giúp từ cơ quan chức năng gần nhất.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.