Trai phố lên rừng... cắm trại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Thấy tôi dựng lều, cắm trại, bà con hỏi chú mua đất để trồng rau hay gì? Nghe tôi bảo để làm du lịch, họ cười ồ 'có ai mà đến đây', Nguyễn Tử Anh nhớ lại những ngày đầu ở vùng núi H.Bảo Lâm, Lâm Đồng.
 
Nơi cắm trại đẹp tuyệt của chàng trai ở núi Đại Bình. Ảnh: THÚY HẰNG
Nơi cắm trại đẹp tuyệt của chàng trai ở núi Đại Bình. Ảnh: THÚY HẰNG
Núi Đại Bình, H.Bảo Lâm cao khoảng 1.000 m so với mực nước biển, hai bên xanh mướt những rặng cà phê và trà, con dốc dẫn lên nơi cắm trại của Tử Anh dài khoảng 2,5 km. Người đi lần đầu như chúng tôi vừa đi vừa ngắm thiên nhiên trong lành nơi này mất khoảng 2 tiếng. Bao mệt mỏi tan biến khi những ngôi nhà tre đẹp như trong truyện cổ tích hiện ra, giữa những sườn đồi xanh mướt, xung quanh tím lịm màu hoa mua. Nhà bếp, nhà tắm, bàn cà phê, nơi dựng lều cắm trại, phòng nghỉ, nơi đọc sách... tất cả đều được làm từ tre, gỗ mộc mạc tạo cảm giác dễ chịu khi được trở về thiên nhiên.
Tử Anh, chàng trai sống ở TP.HCM, khởi nghiệp với du lịch trải nghiệm ở núi Đại Bình này được hơn 2 năm. Anh đã biến ngọn núi hoang sơ, nhiều nơi bỏ hoang với cây cà phê xơ xác thành địa điểm cắm trại đầy thơ mộng.
Hoa nở nơi sỏi đá
“Tháng 12.2017, tôi lần đầu leo núi Đại Bình và bị thiên nhiên nơi này chinh phục. Tôi rủ những người bạn chung chí hướng cùng hợp sức để làm tour vừa leo núi kết hợp cắm trại ở Đại Bình. Chúng tôi may mắn gặp được vợ chồng anh Thảo, chị Mun, người dân tộc Châu Mạ ở đây giúp trông coi nhà cửa, nấu những món ăn rất ngon miệng cho du khách”, Tử Anh kể.
2,9 tỉ đồng bỏ ra để xây dựng cơ sở vật chất (chưa tính tiền mua đất), trong đó gần 30% là chi phí để mua, vận chuyển hết số gỗ, tre nứa, máy móc... Những ngày đầu, làm gì đã có đường dễ dàng để lên núi Đại Bình như bây giờ. Con đường dốc đá lởm chởm, trơn như mỡ, xe máy cày chỉ đi được vào ngày nắng ráo. Tử Anh và bạn kiên nhẫn nghiên cứu xây hồ trữ nước ngọt, dẫn nước từ suối về, lắp đặt pin năng lượng mặt trời để có điện, trồng hơn 700 cây dầu và hàng trăm cây thông, sim, mua rừng, cà phê, trà để phủ lại ngọn đồi trống. Họ không nản lòng khi nghe những lời chê bai, ngờ vực “nơi này làm du lịch cái gì, có ai mà đi”.
Đi xuyên rừng (trekking), chạy bộ đường núi (trail) đang là xu hướng, nhưng không phải đơn vị nào làm cũng có giấy phép, bảo đảm an toàn cho du khách. Vốn là dân leo núi chuyên nghiệp, tốt nghiệp Trường ĐH Luật TP.HCM, Tử Anh làm mọi thứ bài bản, đầy đủ pháp lý. Sau khu cắm trại ở Bảo Lâm, anh làm tiếp một trại nữa ở Bảo Lộc. Từ nơi đó, đêm về có thể nhìn thấy toàn cảnh TP.Bảo Lộc lấp lánh ánh đèn.
Tết 2019, họ đón những vị khách đầu tiên. Nhìn khu cắm trại Up Base Camp xinh xắn, thơ mộng với đủ sắc hoa nằm kế bên dòng suối ngày đêm chảy róc rách trên ngọn đồi cỏ cháy ngày nào, Tử Anh xúc động, trân quý sự giúp đỡ thân tình của bà con bản địa.
 
Tử Anh, chàng trai mê thể thao trải nghiệm
Tử Anh, chàng trai mê thể thao trải nghiệm
“Tôi khởi nghiệp để mọi người khắp nơi thấy được thiên nhiên hùng vĩ của Lâm Đồng, của Việt Nam, từ đó thay đổi cách sống và gìn giữ thiên nhiên, môi trường nhiều hơn. Tôi cũng muốn tạo thu nhập cho chính những người dân chân chất, mộc mạc nơi này”, Tử Anh chia sẻ. Trong hành trình leo núi kết hợp cắm trại do Tử Anh thiết kế, mỗi khách đều tự tay trồng thêm ít nhất một cây xanh và luôn luôn phân loại rác, dù đang trên đỉnh núi.
Tôi khởi nghiệp để mọi người khắp nơi thấy được thiên nhiên hùng vĩ của Lâm Đồng, của Việt Nam, từ đó thay đổi cách sống và gìn giữ thiên nhiên, môi trường nhiều hơn. Tôi cũng muốn tạo thu nhập cho chính những người dân chân chất, mộc mạc nơi này
Nguyễn Tử Anh
Đón sinh nhật bằng leo núi, đi bộ
Nguyễn Tử Anh (hiện 42 tuổi) từng làm việc tại Thành đoàn TP.HCM. Tuổi trẻ sôi nổi, nhiệt huyết, anh có 2 năm là Phó chủ tịch Hội sinh viên của một trường ĐH.
Không chỉ khởi nghiệp với du lịch cắm trại, Tử Anh còn mở công ty các sự kiện thể thao, chuyên tổ chức các giải chạy khắp Việt Nam. Trước đó, anh có trải nghiệm sống phong phú khi trải qua nhiều công việc khác nhau, từ mở công ty hay làm ở bộ phận phát triển nguồn nhân lực ở một tập đoàn…
Chàng trai đam mê chạy bộ, leo núi, là vận động viên marathon cự ly 42 km. Từ năm 2015, anh có cách đón sinh nhật đặc biệt là leo lên đỉnh một ngọn núi. Năm 2020, anh chào sinh nhật bằng... đi bộ đường dài từ Nha Trang tới Đà Lạt, 100 km trong 2 ngày, từ đó quyên góp hơn 80 triệu đồng làm từ thiện. “Năm nay tôi sẽ đi bộ từ Cam Ranh tới Đà Lạt, hành trình khoảng 140 km. Tôi mong mình có thể truyền thêm nhiều cảm hứng cho giới trẻ về việc rèn luyện thể thao”, anh bộc bạch.
Đam mê thể thao, du lịch trải nghiệm từ Tử Anh lan tỏa tới các thành viên trong gia đình anh. Vợ hỗ trợ điều hành công ty du lịch. 3 con của anh (7 - 9 và 11 tuổi) học tiểu học tại TP.HCM đều giỏi leo núi, chạy bộ. Mẹ vợ Tử Anh gần 70 tuổi vẫn leo núi Đại Bình đều đều để lên tới trại của các con.
Mới đây, chàng trai lên núi khởi nghiệp nhận thêm tin vui, anh và những cộng sự có giấy phép để tiếp tục xây dựng mô hình du lịch cắm trại trên ở tuyến du lịch trekking tuyệt đẹp Tà Năng - Phan Dũng (H.Đức Trọng, Lâm Đồng). “Công việc nào cũng có áp lực, nhưng được làm điều mình đam mê, lan tỏa lối sống tích cực cho mọi người khiến tôi rất hạnh phúc”, anh trải lòng.
Theo Thúy Hằng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.