Hoàng Hồng Quân: Thầy giáo "truyền lửa" tình yêu môn Lịch sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dạy học ở xã đặc biệt khó khăn nhưng thầy Hoàng Hồng Quân-giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Anh Hùng Núp (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) được tiếng “mát tay” trong giáo dục mũi nhọn. 13 năm gắn bó với trường thì 12 năm học sinh của thầy Quân đạt giải tại các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực với tỷ lệ đạt giải 70-80%. 
Với những thành tích nổi bật, năm 2017, thầy Hoàng Hồng Quân là 1 trong 3 giáo viên của tỉnh được tôn vinh tại lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu toàn quốc tổ chức tại Hà Nội.
Thành tích nối tiếp
Tranh thủ trò chuyện cùng chúng tôi sau một tiết dạy, thầy Quân cho hay: Tốt nghiệp Khoa Tổng hợp Lịch sử Trường Đại học Quy Nhơn, tháng 10-2007, anh về nhận công tác tại Trường THPT Kbang. Từ năm học 2008-2009, anh chuyển về Trường THPT Anh Hùng Núp. Khi triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi, xác định khó cạnh tranh giải thưởng ở các môn tự nhiên với trường vùng thuận lợi nên Ban Giám hiệu nhà trường chuyển hướng đầu tư sang các môn xã hội.
Ngay trong năm đầu tiên thầy Quân về trường, trong số 2 học sinh được bồi dưỡng thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử thì có 1 em đạt giải ba. Liên tiếp những năm sau đó, học sinh của trường đều có giải môn này. Và, nỗ lực của thầy trò đã được đền đáp xứng đáng với giải nhất cấp tỉnh môn Lịch sử năm học 2013-2014, 2019-2020. 
Thầy Hoàng Hồng Quân và các học trò. Ảnh: Phương Duyên
Thầy Hoàng Hồng Quân và các học trò. Ảnh: Phương Duyên
Đặc biệt, năm học 2018-2019, 4 học sinh giỏi môn Lịch sử của trường tham gia cuộc thi Olympic truyền thống 30-4 đã xuất sắc mang về 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất của thầy và trò khi lần đầu góp mặt ở một sân chơi lớn, đầy tính cạnh tranh. Đáng nói, tỷ lệ học sinh đội tuyển môn Lịch sử của nhà trường đạt giải tại các cuộc thi luôn ở mức 70-80%. Cụ thể, từ năm 2015 đến 2019, 100% học sinh đội tuyển môn Lịch sử đạt giải cấp tỉnh; 2 năm học gần đây, có 5/6 em đạt giải.
“Mát tay” trong đào tạo mũi nhọn, từ năm học 2015-2016, thầy Quân được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kbang mời tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 môn Lịch sử. Từ đó đến nay, huyện Kbang liên tục giành nhiều giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó đáng chú ý là 3 giải nhất. 
Người thầy truyền cảm hứng
Lịch sử là môn được nhiều thế hệ học trò đánh giá “khó nhằn”, đi kèm với đó là định kiến “môn phụ”. Vậy nhưng, với kinh nghiệm và tâm huyết, thầy Quân đã giúp học sinh nhận ra Lịch sử là môn học rất thú vị.
Thầy Quân cho biết: Để làm được điều này, anh dành nhiều thời gian đầu tư bài giảng khiến mỗi tiết học đều mới mẻ, cuốn hút. Tự biên soạn và sưu tầm thêm thông tin trên mạng internet, thầy đã có bộ tài liệu ôn tập chuẩn để hướng dẫn học sinh. Khi dạy, thầy Quân chủ trương không gò bó mà bám sát yêu cầu nội dung sách giáo khoa, lồng ghép kể những câu chuyện liên quan đến bài học.
“Kiến thức môn Lịch sử khá nặng nên đôi lúc tôi cũng bị “cháy” giáo án. Để khắc phục, tôi chủ yếu nhấn mạnh các đơn vị kiến thức chung, trọng tâm, hướng dẫn học sinh tự tìm hiểu thêm. Để các em dễ nhớ các mốc lịch sử quan trọng, tôi hướng dẫn lập sơ đồ tư duy, bảng niên biểu”-thầy Quân chia sẻ bí quyết. 
Là Bí thư Đoàn trường nên thầy cũng rất biết cách khuấy động không khí lớp học như tổ chức các game để học sinh vừa học vừa chơi. Năm học 2019-2020, sáng kiến sử dụng power point tổ chức trò chơi “Hiểu ý đồng đội” của thầy Quân đã đạt loại B sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Thấy học sinh hứng thú trong mỗi tiết học, bản thân thầy càng có động lực đầu tư cho từng trang giáo án.
Thầy Quân cho rằng phương pháp học tập hiệu quả bộ môn Lịch sử là học xong phải làm bài tập ngay để vận dụng, khắc sâu kiến thức. Thầy khuyến khích học sinh động não tư duy thông qua những câu hỏi kích thích sự tìm tòi. Từ đó, nhiều em đã cải thiện khả năng ghi nhớ, hệ thống hóa các sự kiện, đồng thời đắp bồi tình yêu quê hương đất nước.

Ông Lê Thanh Hải-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kbang: “Thầy Hoàng Hồng Quân là giáo viên tận tâm, có năng lực chuyên môn vững vàng. Hàng năm, Phòng đều thành lập đội tuyển học sinh giỏi các môn và mời thầy Quân tham gia bồi dưỡng môn Lịch sử. Nhờ tinh thần trách nhiệm cao và sự tận tâm của thầy Quân, năm nào huyện cũng có học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử, qua đó nâng cao chất lượng học tập bộ môn này”. 

Thêm vào đó, thầy Quân luôn theo sát, quan tâm định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Cảm phục tâm huyết người thầy, nhiều học sinh mê môn Lịch sử lúc nào không hay.
Đến giờ, thầy Quân vẫn nhớ mãi trường hợp em Phạm Văn Sơn, nhà ở xã Tơ Tung. Năm học 2018-2019, không ai đặt niềm tin khi Sơn đăng ký thi học sinh giỏi cấp tỉnh bởi học lực của em chỉ ở mức trung bình khá. Nhưng sau đó, nhiều người không khỏi bất ngờ khi Sơn mang về giải ba cấp tỉnh!
Nói về người thầy đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho học sinh môn Lịch sử, em Hồ Thị Thanh Thảo (lớp 12B, huy chương bạc cuộc thi Olympic truyền thống 30-4) bộc bạch: “Trước  đây, em chưa thích môn Lịch sử. Nhưng khi thấy thành tích của các anh chị khóa trước, em ngưỡng mộ lắm nên muốn thử sức và thành công”.
Còn em Trần Thị Trà My (cùng lớp, huy chương vàng cuộc thi Olympic truyền thống 30-4) xúc động kể: “Thầy Quân dạy dễ hiểu và truyền cảm hứng mạnh mẽ để chúng em tìm hiểu về lịch sử ông cha. Thầy yêu thương học sinh như con, quan tâm chỉ bảo, dạy dỗ tận tình”.  
Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian đến, thầy Quân khiêm tốn cho hay: “Tôi luôn tâm niệm phải làm việc hết mình để duy trì thành tích đã đạt được. Nếu tự mãn thì sẽ đánh mất chính mình”.
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.