Độc đáo hormone giúp học sinh vào bàn học cả ngày mà không chán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Có một hormone được gọi là hạnh phúc và nó giúp học sinh lao vào bàn học cả ngày mà vẫn không thấy chán'.

Minh chia sẻ về hormone hạnh phúc giúp học sinh có động lực ngồi vào bàn học mà không thấy chán. Ảnh: NVCC
Minh chia sẻ về hormone hạnh phúc giúp học sinh có động lực ngồi vào bàn học mà không thấy chán. Ảnh: NVCC
Trong chương trình tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức tại TP.Đà Lạt vừa qua, Quang Trọng Minh (thủ khoa đầu ra Trường ĐH Mở TP.HCM) đã có chia sẻ rất độc đáo về hormone giúp học sinh lao vào bàn học cả ngày mà không thấy chán.
Với kinh nghiệm 3 năm học tập, nghiên cứu các tài liệu về tư duy não bộ và trí tuệ cảm xúc, thủ khoa Quang Trọng Minh đã chia sẻ cặn kẽ về loại hormone Dopamine. Bên cạnh đó, Minh cũng chia sẻ những cách thức giúp học sinh có thể tăng cường sản xuất hormone này để ôn thi hiệu quả hơn.
Để lúc nào cũng muốn học!
Minh cho biết hormone động lực, hạnh phúc có tên gọi khoa học là Dopamine. Cảm giác hạnh phúc, có động lực dưới góc nhìn khoa học thực chất là do tác động, ảnh hưởng của các chất dẫn truyền thần kinh, chất truyền tín hiệu hóa học đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe não bộ và cả cơ thể.
“Trong khoa học thần kinh, một trong những thành phần trung tâm cho mọi hoạt động của não bộ,  Dopamine - “mùi vị chiến thắng” là hormone khi được giải phóng với số lượng lớn trong cơ thể khiến người học có cảm giác thích thú, hưng phấn, tràn đầy cảm hứng khi học tập. Ngược lại, mức độ hormone dopamine khi thấp sẽ làm giảm động lực phấn đấu, giảm sự nhiệt tình, giảm khả năng tập trung, trí nhớ “cá vàng”, tư duy chậm khi học và dễ gây ra cảm giác “lười biếng” ở người học như mệt mỏi, thiếu năng lượng, uể oải, thiếu động lực”, Minh cho biết.
Theo Minh một số triệu chứng dễ gặp khác có thể kể đến khi thiếu hụt hormone này là tâm trạng dễ thay đổi, cảm xúc không ổn định, mất cảm giác ăn uống, khó ăn khó ngủ, và thậm chí dẫn đến trầm cảm, muốn tự tử. Do đó, việc hiểu rõ tác động của Dopamine và cách bổ sung các thực phẩm cần thiết để tăng lượng “phân tử động lực” này giúp các bạn học tập hiệu quả là vô cùng quan trọng.

Học sinh vây quanh để hỏi Minh về bí quyết ôn thi và học bài hiệu quả. Ảnh: NVCC
Học sinh vây quanh để hỏi Minh về bí quyết ôn thi và học bài hiệu quả. Ảnh: NVCC
Lý giải cụ thể hơn về chức năng của hormone Dopamine giúp cho học sinh lúc nào cũng muốn lao vào bàn học, Minh cho biết Dopamine có tác động quan trọng đến cảm xúc và tư duy của con người bằng các nơ ron có phần thân nằm ở não giữa gắn với các sợi trục thần kinh kéo dài đến nhiều khu vực khác nhau của não, giúp truyền Dopamine từ bộ phận này đến bộ phận kia của não (đường truyền Dopamine).
“Các đường truyền Dopamine sẽ giúp truyền “động lực, hạnh phúc” đến phần vỏ não trước trán, đây là khu vực quan trọng ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề, tư duy cảm xúc, trí nhớ, trí thông minh. Các đường truyền tín hiệu Dopamine còn kết nối với hạch hạnh nhân ở não bộ có vai trò quan trọng trong quá trình xử lý cảm xúc và kiểm soát trí nhớ của não. Một cách đơn giản, Dopamine có ảnh hưởng lớn, giúp người học khao khát và nỗ lực để đạt được một mục tiêu nhất định. Khi đạt được, não bộ sản sinh ra Dopamine như một “phần thưởng”, giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu, vui mừng và thôi thúc được lặp lại cảm giác đó”, Minh cặn kẽ hơn.
Làm gì để có hormone động lực?
Thủ khoa Quang Trọng Minh cho biết để duy trì hàm lượng Dopamine cao giúp bản thân cảm thấy phấn chấn, bắt tay vào học ngay thì phương pháp học đó chính là hãy chia các mục tiêu lớn mỗi ngày thành nhiều đề mục nhỏ, dễ dàng hoàn thành từ đó làm tăng thêm Dopamine mà không cần tốn quá nhiều công sức và thời gian, vừa an toàn lại hiệu quả. Do đó, thay vì chỉ cho phép bộ não của bạn “ăn mừng” khi đạt đến vạch đích là thi đậu đại học, thì bạn có thể tạo ra một loạt các dòng thành tích nhỏ, vạch đích ngắn hạn chẳng hạn như đọc hết một chương sách một ngày để sản sinh Dopamine thường xuyên.

Học sinh thích thú nghe Minh chia sẻ bí quyết học đại học. Ảnh: NVCC
Học sinh thích thú nghe Minh chia sẻ bí quyết học đại học. Ảnh: NVCC
“Hiểu đơn giản, Dopamine được nạp vào cơ thể bằng cảm giác hoàn thành, hân hoan khi đạt được một thành tựu nào đó. Ở môi trường đại học, các bạn sinh viên có thể đối xử tốt với mọi người xung quanh, tham gia công việc tình nguyện cũng có thể làm tăng Dopamine. Đó là bản chất của “cho đi là nhận lại", não bộ sẽ hiểu rằng bạn vừa làm một điều tốt và tạo động lực làm việc để có lại cảm giác phấn chấn đó một lần nữa”, Minh bật mí.
Để tăng cường sản xuất Dopamine trong cơ thể, từ những kiến thức đã nghiên cứu của mình, Minh khuyên người học nên bổ sung socola đen, sữa chua (lợi khuẩn probiotic có tác động tới sản xuất Dopamine), nghệ (curcumin, thúc đẩy sản xuất Dopamine tự nhiên) thịt bò, trứng, sữa, đậu nành, và các loại đậu khác trong chế độ ăn uống hằng ngày. Ngoài ra, các thực phẩm như dưa hấu, đậu xanh, táo và chuối cũng chứa nhiều Dopamine... Việc ngủ đủ giấc, nghe nhạc Baroque, tập thể dục (đi bộ 10 phút,..)  trước khi thi cũng có tác động quan trọng đến Dopamine. Trong đó, nên tránh tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa như mỡ động vật, bơ, sữa béo, dầu cọ, dầu dừa vì chúng dễ gây phá vỡ các liên kết hormone Dopamine.
Theo Hoa Nữ (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.