Dấu ấn tuổi trẻ Gia Lai trong Tháng Thanh niên 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tháng Thanh niên năm 2021 đã khép lại nhưng những công trình, phần việc ý nghĩa và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ Gia Lai đã để lại nhiều dấu ấn khó phai mờ cũng như tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Xung kích, sáng tạo

Với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, khắp các địa phương trong tỉnh, không khí thực hiện các công trình, phần việc thanh niên diễn ra rất sôi nổi, rộn ràng.

 Đoàn viên, thanh niên TP. Pleiku tham gia lễ bàn giao nhà nhân ái cho anh Siu Sôl (làng B, xã Gào. Ảnh: Phan Lài
Đoàn viên, thanh niên TP. Pleiku tham gia lễ bàn giao nhà nhân ái cho anh Siu Sôl (làng B, xã Gào). Ảnh: Phan Lài


Tuyến đường điện “Thắp sáng đường quê” dài 1 km với 10 bóng đèn được Đoàn Thanh niên thị trấn Đak Đoa triển khai đã mang lại niềm vui cho người dân làng Ngol. Khi mặt trời xuống núi cũng là lúc ánh điện đường bừng sáng, giúp bà con thuận lợi hơn trong đi lại, sinh hoạt. Trước khi thực hiện, Đoàn thị trấn Đak Đoa đã gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu của bà con. Sau đó, đơn vị huy động nguồn lực thực hiện công trình và bàn giao cho người dân vào ngày 19-3.

Ông Joah-Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngol-cho biết: “Bà con trong làng mong có điện đường từ lâu, nhưng chưa có điều kiện thực hiện. Nay được Đoàn thị trấn Đak Đoa hỗ trợ lắp đặt, bà con biết ơn nhiều lắm”.

Cuối tháng 3, Đoàn thị trấn Đak Đoa tiếp tục thực hiện các phần việc thanh niên để chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhiều người không giấu được sự thích thú khi thấy bức tường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện khoác trên mình bộ áo mới. Bức tường một màu đơn điệu được tô điểm bởi những bông hoa hướng dương rực rỡ sắc màu, khẩu hiệu ý nghĩa tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bức tường bích họa do Đoàn thị trấn vẽ dài 50 m với tổng diện tích là 198 m2. Để hoàn thành công việc, 20 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã phải thực hiện nhiều công đoạn: làm sạch nền tường, phác thảo chi tiết từng nội dung, phối màu sơn, vẽ màu… rất tỉ mỉ. Dù trời nắng gắt, nhưng các bạn ĐVTN đều say mê, chăm chú trong từng nét vẽ.

Anh Trần Văn Chương-Bí thư Đoàn thị trấn Đak Đoa-chia sẻ: “Qua những công trình, phần việc này, chúng tôi mong muốn góp sức trẻ để làm đẹp cảnh quan môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Vẽ tranh tường tuyên truyền chào mừng bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là hoạt động nổi bật trong Tháng Thanh niên của tuổi trẻ thị trấn Đak Đoa
Vẽ tranh tường tuyên truyền chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là hoạt động nổi bật trong Tháng Thanh niên của tuổi trẻ thị trấn Đak Đoa. Ảnh: Phan Lài


Giúp đỡ thanh niên khó khăn an cư lạc nghiệp là hoạt động được Thành Đoàn Pleiku đặc biệt quan tâm. Sau khi rà soát danh sách thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, Thành Đoàn Pleiku quyết định xây dựng ngôi nhà nhân ái tặng gia đình anh Siu Sôl (làng B, xã Gào). Gia đình thuộc diện hộ nghèo, 2 con còn nhỏ, thu nhập bấp bênh từ việc làm thuê. Ngôi nhà mới xây tặng anh Sôl rộng 32 m2 với kinh phí xây dựng 50 triệu đồng do ĐVTN của 13 tổ chức Đoàn khối các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Pleiku đóng góp. Các bạn ĐVTN xã Gào góp 50 ngày công giúp anh Sôl xây dựng nhà.

“Nếu không có Đoàn Thanh niên hỗ trợ thì mình chẳng biết bao giờ mới có nhà đẹp như thế này. Mình sẽ cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế và tích cực tham gia hoạt động Đoàn ở địa phương”-anh Sôl chia sẻ.

Những con số ấn tượng

Các công trình, phần việc được tổ chức rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. 32 công trình thanh niên và hơn 2.000 phần việc thanh niên như: tuyến đường hoa, trồng cây xanh, điểm vui chơi cho thiếu nhi, nhà cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, sân bóng chuyền, nhà “Khăn quàng đỏ”, sửa chữa các điểm trường… với tổng kinh phí hơn 4,3 tỷ đồng là minh chứng cho những nỗ lực của thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trên nhiều mặt trận, đặc biệt các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, ĐVTN đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Trong Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên các cấp đã làm mới hơn 156 km đường giao thông; dọn dẹp, sửa chữa 32,4 km đường giao thông nông thôn; trồng 1.000 cây xanh; thành lập 310 đội hình tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị với trên 11.100 ĐVTN tham gia… Các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, đồ dùng học tập, xe đạp, quần áo… cho hơn 1.300 thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 263 triệu đồng; triển khai sửa chữa và xây dựng mới 20 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi với tổng kinh phí hơn 140 triệu đồng.

 Hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực. Ảnh: Phan Lài
Hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực. Ảnh: Phan Lài


Cùng với đó, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ còn ghi dấu ấn bởi những hoạt động hiến máu tình nguyện; tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người nghèo và đối tượng chính sách… Trong Tháng Thanh niên, toàn tỉnh có 1.345 ĐVTN đăng ký hiến máu; tổ chức 162 hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho 2.100 lượt người dân với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng ban Chỉ đạo Tháng Thanh niên tỉnh năm 2021-cho biết: Tháng Thanh niên khép lại với những kết quả đáng tự hào. Theo đó, mỗi tổ chức Đoàn đều có những cách làm hay, linh hoạt thực hiện các công trình, phần việc phù hợp với tình hình thực tế của tổ chức, địa phương. Mỗi công trình, phần việc có giá trị lớn hay nhỏ đều chứa đựng sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ. Qua những hoạt động hướng về cộng đồng, ĐVTN có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.