Môn trượt ván hấp dẫn giới trẻ Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tuy mới xuất hiện ở Pleiku (tỉnh Gia Lai) chừng 3 năm trở lại đây, nhưng môn trượt ván thu hút khá đông bạn trẻ tham gia tập luyện. Không chỉ rèn luyện sức khỏe và sự khéo léo, môn thể thao này còn là sợi dây kết nối niềm đam mê, tạo sân chơi mới mẻ, hấp dẫn giới trẻ.

Các thành viên nhóm Pluk8 Crew tập luyện tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh: Phương Vi
Các thành viên nhóm Pluk8 Crew tập luyện tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh: Phương Vi

Khoảng 17 giờ mỗi ngày, nhóm Pluk8 Crew tập trung về khuôn viên rộng bên cạnh Quảng trường Đại Đoàn Kết để cùng nhau luyện tập. Có những bạn đang tập giữ thăng bằng trên ván, có bạn cố gắng luyện tập những kỹ thuật khó hơn.

Nguyễn Hoàng Ân là một trong những người đầu tiên khởi xướng môn thể thao này ở Pleiku. Cách đây 1 năm, Ân cùng 3 người bạn thành lập nhóm tập luyện mỗi ngày tại sân Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku và Quảng trường Đại Đoàn Kết. Thấy nhóm luyện tập, nhiều bạn trẻ tò mò đến xem và muốn thử sức. Dần dần, nhóm ngày càng có thêm nhiều thành viên gia nhập.

Ân chia sẻ: “Khi xem các clip biểu diễn ván trượt đường phố trên Youtube, mình rất thích. Cảm giác chinh phục được tấm ván, lướt trên các địa hình khó khiến mình muốn thử sức. Hơn 1 năm qua, mình đã tập luyện và thực hiện được 6 kỹ năng. Đổi lại cũng làm gãy vài chiếc ván trượt”. Hiện Ân là sinh viên Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh, song mỗi khi về thăm nhà đều tranh thủ đến tập luyện cùng mọi người trong nhóm.

Dù khá mới mẻ song môn thể thao trượt ván đã thu hút đông đảo bạn trẻ Phố núi thử sức. Ảnh: Phương Vi
Dù khá mới mẻ song môn thể thao trượt ván đã thu hút đông đảo bạn trẻ Phố núi thử sức. Ảnh: Phương Vi
Trượt ván hay còn gọi là skateboard là môn thể thao xuất hiện vào khoảng đầu thập niên 50  (thế kỷ XX) tại Mỹ, gồm 2 thể loại: trượt tự do và biểu diễn kỹ năng. Sau hơn nửa thế kỷ phát triển, trượt ván, nhất là trượt ván đường phố (street skateting) được nhìn nhận như một môn thể thao chuyên nghiệp với nhiều cuộc thi được tổ chức trên toàn thế giới.

Hồng Kha Quân (lớp 12A11, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP. Pleiku) là thành viên khá kỳ cựu của nhóm Pluk8 Crew. Những lúc rảnh rỗi, Quân lại đem ván ra tập luyện, tự mày mò thực hiện các thao tác phức tạp, nâng cao kỹ thuật.

Quân bày tỏ: “Môn ván trượt đòi hỏi người tập phải có niềm đam mê, sự kiên trì, không được nóng vội. Bởi nếu nóng vội và tập luyện không đúng kỹ thuật sẽ rất dễ bị chấn thương như trật cổ chân, vấp ngã gãy tay, gãy chân hoặc gây nguy hiểm cho người khác. Vì vậy, mỗi người chơi phải tự tập luyện nhuần nhuyễn các động tác cơ bản, làm chủ được ván trượt rồi mới tập luyện động tác nâng cao”.

Để trụ vững trên ván, người tập cũng mất vài ngày khổ luyện. Tiếp đến là vừa di chuyển vừa giữ thăng bằng trên ván. Để nhuần nhuyễn những động tác căn bản thường phải tập 1-2 tháng.

Theo Nguyễn Hoàng Ân, trượt ván là môn thể thao giúp người chơi thể hiện được sức khỏe, sự khéo léo và sức sáng tạo. Ngoài các kỹ thuật nâng cao như: trượt ván vượt chướng ngại vật, ollie (bay/bật trên ván), nollie (bật bằng mũi ván), shuvit, pop shuvit (kết hợp nhấn đuôi ván và nhảy, ván xoay 180 độ), frontside 180 độ (bật ván xoay 180 độ)… thì mỗi người sẽ có thêm những cách sáng tạo khác để biểu diễn sao cho đẹp mắt, hấp dẫn. Những người chơi chuyên nghiệp sẽ biểu diễn lướt ván trên lan can, vượt qua bậc thang hay các không gian có nhiều chướng ngại vật khác nhau.


Việc lướt như bay trên tấm ván đem lại cảm giác tự do, phóng khoáng, khỏe khoắn đã khiến môn thể thao này ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, kể cả nữ giới. Từ một cô gái có tính cách khá rụt rè, hướng nội, Nguyễn Thị Uyên Mai (lớp 10C6, Trường THPT Lê Lợi) trở nên hòa đồng, vui vẻ và hoạt bát hơn khi tham gia nhóm Pluk8 Crew. Mai bộc bạch: “Khi tham gia nhóm, ngoài việc tập luyện nâng cao sức khỏe, em còn làm quen được nhiều bạn bè và cảm thấy tâm trạng vui vẻ hơn rất nhiều”.

Còn Đào Văn Mạnh (lớp 11A11, Trường THPT Hoàng Hoa Thám) thì tâm sự: “Càng tập luyện với mọi người, mình càng cảm thấy yêu thích môn thể thao này và sẽ kiên trì tập những kỹ thuật khó hơn. Mình cũng mong rằng, phong trào chơi ván trượt ở TP. Pleiku ngày càng lan tỏa, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia và được nâng tầm, giao lưu với các bạn trẻ cùng đam mê ở các tỉnh, thành trong cả nước”.

PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.