10X đam mê nghiên cứu khoa học chinh phục học bổng 9 trường Đại học Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới 18 tuổi, Hải Ly có một bảng thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, đam mê nghiên cứu khoa học và chinh phục hàng loạt học bổng danh giá từ các trường Đại học tại Mỹ
Giành học bổng từ 9 trường Đại học Mỹ
Nguyễn Hải Ly (sinh năm 2002), cựu học sinh chuyên Hóa trường THPT Amsterdam xuất sắc chinh phục học bổng từ 9 trường Đại học danh giá của Mỹ.
Cuối tháng 8.2021, Ly dự định sẽ qua Mỹ nhập học tại trường Đại học Dartmouth để bắt đầu kỳ học đầu tiên.

Cựu sinh viên trường THPT Amsterdam xuất sắc chinh phục học bổng từ 9 trường Đại học của Mỹ. Ảnh: NVCC
Cựu sinh viên trường THPT Amsterdam xuất sắc chinh phục học bổng từ 9 trường Đại học của Mỹ. Ảnh: NVCC
Ly chia sẻ, từ những năm học cấp 2 em đã nung nấu dự định đi du học, nhưng lên cấp 3 mới thật sự toàn tâm chuẩn bị cho mục tiêu này.
Em luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để vươn tới và được trải nghiệm nhiều hơn với niềm đam mê của mình. Vì thế em đã nộp hồ sơ xin học bổng vào trên dưới 30 trường đại học ở Mỹ để cơ hội của mình rộng mở nhất có thể.
Trong số 9 trường Đại học trúng tuyển, Ly như vỡ òa cảm xúc khi biết tin mình được học bổng vào trường Đại học Dartmouth (Mỹ).
Đây là ngôi trường thuộc khối Ivy League danh giá, xếp thứ 12 ở Mỹ (theo US News & World Report) và tỉ lệ chấp thuận du học sinh của trường chưa tới 9%. Học bổng trị giá 300.000 USD (tương đương khoảng 7 tỉ đồng).
Ngoài ra, một số học bổng ở các trường Đại học Drexel, Temple hay Purdue cũng trao cho Ly một số danh hiệu dành cho tân sinh viên.

Hải Ly chụp hình cùng các bạn trong lớp. Ảnh: NVCC
Hải Ly chụp hình cùng các bạn trong lớp. Ảnh: NVCC
Để có được những học bổng danh giá đó, Ly cho hay, mọi thành quả không phải ngẫu nhiên mà có được, việc tìm kiếm học bổng cũng vậy.
Đó như một cuộc chạy marathon đường dài, mọi người không nên ngại khó, ngại khổ, giữ vững tinh thần và liên tục tìm kiếm các cơ hội giành học bổng.
Trong quá trình nộp hồ sơ, bài luận là thế mạnh để em thể hiện bản thân và cá tính, đồng thời cũng là yếu tố khó khăn nhất. “Em đã phải đắn đo suy nghĩ và sửa lại rất nhiều bản thảo để có được bản cuối cùng hoàn chỉnh và ưng ý nhất”, Ly cho hay.
Ý tưởng táo bạo luôn đến trong thời điểm chẳng ai ngờ được. Ly hoàn đã chỉnh bộ hồ sơ với bài luận tổng thể về chính con người mình trong phòng thí nghiệm, câu lạc bộ tranh biện, tổ chức trại hè, hội chợ khoa học, diễn thuyết ở các cuộc thi.
"Qua những phân cảnh quen thuộc đó, em lột tả tính cách và thiên hướng của bản thân bằng việc lồng ghép thêm hình tượng virus.
Mặc dù, khá tiêu cực nhưng khi xem video về cách virus kháng lại cơ thể và học cách tiến hoá em đã rất ấn tượng. Em tự thấy bản thân mình cũng giống virus, nhỏ bé nhưng có sức ảnh hưởng to lớn đối với lịch sử nhân loại, không ngừng tiến hoá"- Ly nói.
Đam mê nghiên cứu khoa học
Ly cho biết, từ khi học cấp 2, cấp 3 lớp em có số học sinh nam nhiều hơn nữ vì là lớp chuyên tự nhiên. Chính điều này đã thôi thúc em cố gắng học tập nhiều hơn để khẳng định rằng giới tính không liên quan đến năng lực, nhất là trong khoa học.
"Em cảm thấy may mắn vì được tiếp cận với môi trường nghiên cứu khoa học ngay từ những năm học cấp 3, vì ở Việt Nam học sinh được vào phòng thí nghiệm còn rất hạn chế", Ly cho hay.
Đề tài Ly tham gia ở Khoa Vi sinh Trung tâm nghiên cứu Sinh – Y - Dược Học viện Quân Y là Chế tạo và đánh giá bộ kit định lượng virus BK ở bệnh nhân ghép thận (Lĩnh vực: Kỹ thuật Y sinh).
Những buổi đầu đến làm quen, Ly phải tập sử dụng pipet sinh học phân tử thông dụng trong phòng thí nghiệm và các kỹ thuật sinh học.

Ly cùng một người bạn đang trong quá trình thiết kế khóa học online luyện thi AP (Advanced Placement) Chemistry (Hóa học). Ảnh: NVCC
Ly cùng một người bạn đang trong quá trình thiết kế khóa học online luyện thi AP (Advanced Placement) Chemistry (Hóa học). Ảnh: NVCC
Những trải nghiệm về nghiên cứu khoa học, giúp Ly nhìn nhận ngành học mình dự định theo đuổi sau này một cách chân thực nhất và có thể để định hướng bản thân.
Ước mơ sau này của em là được học hỏi, tiếp cận với công nghệ tiên tiến ở nước bạn về lĩnh vực Y Sinh, mang những kiến thức về Việt Nam áp dụng, giúp cải thiện đời sống của người dân ở Việt Nam.
Hiện tại, trong thời gian chuẩn bị đi du học, Ly vẫn tiếp tục tham gia các phòng lab ở các trường đại học với vai trò trợ lý nghiên cứu.
Ngoài ra, em có đăng ký học các lớp lập trình và kinh tế, trải nghiệm "đặc quyền" làm giáo viên dạy các môn khoa học và Tiếng Anh cho các em học sinh.
Ly dự định sẽ theo học ngành Kỹ thuật Y sinh tại Đại học Dartmouth (Mỹ), tuy nhiên là người thích tìm tòi, nên em luôn mong muốn có thể mở mang tầm mắt trên nhiều lĩnh vực.
KIM ANH (LĐO)

https://laodong.vn/giao-duc/10x-dam-me-nghien-cuu-khoa-hoc-chinh-phuc-hoc-bong-9-truong-dai-hoc-my-892215.ldo

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.