Trí thức trẻ Gia Lai vươn ra biển lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lựa chọn lối đi riêng để khởi nghiệp, nhiều trí thức trẻ ở Gia Lai đã ghi dấu ấn ở những lĩnh vực khác nhau. Vượt qua khó khăn, họ đã khẳng định được bản lĩnh, sức trẻ, trí tuệ để hòa nhập cùng thế giới.

Những bước chân không mỏi

Nữ doanh nhân Nguyễn Hồ Ngọc Thi-Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Inconcept (TP. Hồ Chí Minh) là cựu học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương. Vừa học cùng lúc 2 trường đại học và cao đẳng, chị còn làm việc bán thời gian ở một số công ty có yếu tố nước ngoài, rồi bán hàng lưu niệm ở phố Tây.

Sau khi sở hữu 2 tấm bằng cử nhân, chị “đầu quân” cho Sumitomo Corporation, 1 trong 4 tập đoàn lớn nhất Nhật Bản. Rời Công ty Sumitomo Corporation sau 8 năm gắn bó, chị về làm việc cho Công ty LG International (Hàn Quốc). Bốn năm sau, chị nhận lời một người bạn về tái cấu trúc công ty kinh doanh lĩnh vực nội thất. “Đây có thể nói là giai đoạn quan trọng, tạo nền móng vững chắc để Thi tự tin khi cùng các cộng sự thành lập Inconcept”-nữ doanh nhân Nguyễn Hồ Ngọc Thi chia sẻ.

Nữ doanh nhân Nguyễn Hồ Ngọc Thi tại lễ bàn giao Chủ tịch BNI Connect Chapter (ảnh nhân vật cung cấp).
Nữ doanh nhân Nguyễn Hồ Ngọc Thi tại lễ bàn giao Chủ tịch BNI Connect Chapter (ảnh nhân vật cung cấp).


Cũng là cựu học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương, chị Trần Thị Phương Thảo chọn học chuyên ngành Vi sinh-Sinh học phân tử tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Chị tiếp tục học Cử nhân Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh để tạo lợi thế trong xu thế hiện đại; rồi tiếp tục lấy bằng thạc sĩ Quản trị truyền thông tại Trường Đại học Stirling (Scotland). Thời gian này, chị xin làm trợ lý hỗ trợ những mảng việc cần Anh ngữ cho những công ty Luật Doanh nghiệp và Luật Sở hữu trí tuệ, rồi xin được việc làm ở Phòng Hợp tác Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh).

Sự nỗ lực không ngừng trong học tập, có vốn tiếng Anh tốt, trải qua nhiều kỳ sát hạch, Thảo đã vượt qua nhiều ứng viên để được nhận vào làm điều phối viên của Văn phòng đại diện Trường Đại học Arizone State (Mỹ, gọi tắt là ASU) tại Việt Nam vào năm 2013. Năm 2018, chị được lãnh đạo ASU công nhận và bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc phụ trách vận hành tại Việt Nam.

Con đường kinh doanh của nữ doanh nhân 9X Võ Thị Ngọc Huyền bắt đầu khi còn là nữ sinh Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku). Từ việc nhập mỹ phẩm về bán, chị nuôi ước mơ được sở hữu thương hiệu mỹ phẩm riêng mang tên mình. Những năm học tại Trường Đại học Hutech (TP. Hồ Chí Minh), chị theo đuổi các khóa học về sản xuất mỹ phẩm và khởi nghiệp với các dòng sản phẩm mang tên “Huyền cò”.

“Thời gian đầu, mình đi chào hàng, giới thiệu đến từng cửa hàng, shop mỹ phẩm. Rồi sản phẩm được tin dùng, đội ngũ cộng tác viên được nhân rộng, mình thành lập công ty, củng cố quy trình sản xuất, chú trọng từng khâu một để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất cung cấp cho thị trường”-nữ doanh nhân Võ Thị Ngọc Huyền tâm sự.

Thành công đáng tự hào

Sau 5 năm thành lập, Công ty TNHH Nội thất Inconcept của nữ doanh nhân Nguyễn Hồ Ngọc Thi đã có chỗ đứng vững chắc trong thị trường tư vấn, thiết kế, thi công nội thất cao cấp và gia nhập danh sách những doanh nghiệp trăm tỷ. Ở tuổi 39, nữ CEO và các cộng sự của mình đang tiếp tục chinh phục mục tiêu xuất khẩu những sản phẩm mang thương hiệu Inconcept ra thị trường quốc tế, nhưng “đó phải là hàng được thiết kế riêng chứ không phải gia công theo thiết kế nước ngoài”.

Tháng 10 vừa qua, nữ doanh nhân Nguyễn Hồ Ngọc Thi được tín nhiệm giao vai trò Chủ tịch của BNI Connect Chapter-tổ chức kết nối thương mại có nguồn gốc từ Mỹ-quy tụ khoảng 60 chủ doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề khác nhau ở Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh). “Đây là nơi để các doanh nghiệp vừa và nhỏ liên minh, liên kết giúp đỡ nhau cùng phát triển và Inconcept cũng đã nhận được không ít cơ hội từ đây”-Chủ tịch BNI Connect Chapter thông tin.

 Chị Trần Thị Phương Thảo (ảnh nhân vật cung cấp).
Chị Trần Thị Phương Thảo (ảnh nhân vật cung cấp).


Đến nay, chị Thảo đã có 8 năm làm việc tại Văn phòng đại diện ASU với mức lương khiến nhiều người mơ ước. Tại Việt Nam, ngoài việc hỗ trợ thông tin cho sinh viên có nhu cầu du học tại ASU, văn phòng này thực hiện các dự án: xây dựng năng lực, tập huấn nâng cao, thay đổi phương pháp giảng dạy tích cực cho các giảng viên, tập huấn kỹ năng lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ các trường đại học của Việt Nam chuyên về: cơ khí, điện tử, khoa học-kỹ thuật… góp phần vào việc đào tạo những tài năng đáp ứng thị trường lao động Việt Nam và toàn cầu. Các dự án được tài trợ và vận hành thông qua mối quan hệ hợp tác công tư với các đối tác chính là Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Việt Nam), Bộ Khoa học và Công nghệ, các đối tác doanh nghiệp gồm các công ty công nghệ lớn của Mỹ như: Amazon, Intel, Microsoft, Dow Chemical, Oracle, First Solar…

 Doanh nhân Võ Thị Ngọc Huyền (thứ 5 từ phải sang) tham dự chương trình Viet Nam Business Summit 2020 cùng các tập đoàn lớn, doanh nhân xuất sắc của các khu vực (ảnh nhân vật cung cấp).
Doanh nhân Võ Thị Ngọc Huyền (thứ 5 từ phải sang) tham dự chương trình Viet Nam Business Summit 2020 cùng các tập đoàn lớn, doanh nhân xuất sắc của các khu vực (ảnh nhân vật cung cấp).


Mới 26 tuổi nhưng nữ doanh nhân Võ Thị Ngọc Huyền-Chủ tịch Tập đoàn Tài chính HCI Holding (tiền thân là Huyền Cò Group) đã chèo lái tập đoàn sở hữu bảng thành tích đáng nể trên thương trường như: Doanh nghiệp thời hội nhập vượt suy thoái năm 2014; Doanh nghiệp Việt ưu tú năm 2015; tốp 50 sản phẩm dịch vụ xuất sắc được tin dùng 2015. Cá nhân Võ Thị Ngọc Huyền cũng đạt được nhiều danh hiệu như: Doanh nhân xuất sắc nhất năm 2014; doanh nhân Việt Nam thế kỷ XXI; Tốp 10 Doanh nhân trẻ thành đạt, lãnh đạo xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương 2015; Thương hiệu Việt Nam uy tín chất lượng...

Chị cũng là doanh nhân trẻ nhất và là doanh nghiệp mỹ phẩm duy nhất vinh dự tham dự Hội nghị APEC 2017. Ngọc Huyền còn là doanh nhân trẻ nhất tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 2020 diễn ra tại Việt Nam. HCI Holding cũng là doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2020. “Dù ở lĩnh vực nào, tôi luôn đặt tâm niệm phải làm hết sức mình, đem đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng”-Ngọc Huyền chia sẻ.
 

NHÓM PHÓNG VIÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.