Những bí thư 9X năng động, sáng tạo ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều bí thư chi bộ thế hệ 9X đã phát huy tính năng động, sáng tạo và trở thành hạt nhân chính trị ở các buôn làng vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai.

Trưởng thành từ phong trào thanh niên

Tuy mới 29 tuổi nhưng anh Rah Lan Phun đã có 5 năm làm Trưởng thôn và 2 năm làm Bí thư Chi bộ làng Hra, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh. Tuy thi đậu vào một trường cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh Phun buộc phải gác lại chuyện đèn sách.

Không chỉ chăm lo phát triển sản xuất, anh Phun còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn ở địa phương. Sau đó, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi Đoàn từ năm 2008 đến năm 2015. Nhiệt huyết, xông xáo trong hoạt động Đoàn, năm 2012, anh Phun đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Anh Rah Lan Phun-Bí thư Chi bộ làng Hra (xã Ia Hla, huyện Chư Pưh) tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Ảnh: Phan Lài
Anh Rah Lan Phun-Bí thư Chi bộ làng Hra (xã Ia Hla, huyện Chư Pưh) tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Ảnh: Phan Lài


Tại xã Ia Hla trước đây có rất ít thanh niên học đến nơi đến chốn; một số thanh niên nhậu nhẹt, la cà, chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm. Là người địa phương, anh Phun tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” để tập hợp thanh niên tham gia hoạt động Đoàn.

Chững chạc, hiểu biết trong cách tuyên truyền, lại gần gũi người dân nên anh Phun được dân làng yêu quý. Năm 2015, anh được dân làng tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Năm 2019, anh được đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ làng Hra. Anh Phun chia sẻ: “Xét về tuổi tác, mình chỉ là con cháu trong làng. Nhưng vì công việc chung nên mình cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Tương tự, mới học xong lớp 10, anh Nông Văn Đạo (dân tộc Nùng, SN 1991, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) cũng phải nghỉ học để phụ giúp gia đình làm kinh tế. 2 năm sau, anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được biên chế về Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang. Nhờ phấn đấu tốt nên anh Đạo vinh dự được kết nạp vào Đảng khi còn trong quân ngũ.

Năm 2013, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Đạo được bầu làm Bí thư Chi Đoàn thôn 4 (xã Đak Jơ Ta). Tuy chỉ có 20 đoàn viên nhưng anh cùng Ban Chấp hành Chi Đoàn tập hợp đoàn viên, thanh niên tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, nhiều công trình, phần việc trong thôn đều do thanh niên đảm nhận để gây quỹ. Tất cả các con đường trong thôn đều sạch đẹp nhờ các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” được tổ chức thường xuyên.

Năm 2018, anh Đạo chuyển sang định cư ở làng Đê Bơ Tưk và vẫn nhiệt tình với công tác Đoàn. Năm 2019, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ làng Đê Bơ Tưk. Anh Đạo tâm sự: “Dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác Đảng, nhưng với sự tin tưởng của đảng viên, tôi cố gắng cống hiến sức trẻ, tiên phong trong mọi hoạt động”.

“Điểm tựa” của dân làng

Được người dân “chọn mặt gửi vàng”, anh Rah Lan Phun vừa mừng, vừa lo. Vui mừng vì bản thân được chính quyền địa phương và dân làng tin tưởng, nhưng lo lắng là bởi nhiệm vụ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn rất nặng nề. Từ trước đến nay, 2 chức vụ này ở làng Hra đều do những người lớn tuổi, có kinh nghiệm trong làng đảm nhận.

Để không phụ sự kỳ vọng, anh Phun luôn nỗ lực vì công việc chung. Anh thường xuyên gặp gỡ mọi người, đặc biệt là những người có uy tín, bí thư chi bộ các nhiệm kỳ trước để học hỏi kinh nghiệm. Gần dân, hiểu dân, vì dân là cách làm để Rah Lan Phun khẳng định năng lực lãnh đạo, xóa bỏ rào cản tuổi tác. Một mình giữ nhiều “vai”, anh Phun đã khéo léo lồng ghép các nghị quyết, chủ trương vào các hoạt động của làng.

Năm 2020, dân làng Hra đóng góp ngày công làm hơn 5 km đường giao thông trong làng và 70 triệu đồng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Một số hộ chủ động chuyển đổi từ cây hồ tiêu sang trồng sachi, cam... mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đặc biệt, dù còn rất trẻ nhưng anh Phun đã hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn về đất đai, gia đình xảy ra trong làng.

Ông Siu Jong-Bí thư Đảng ủy xã Ia Hla-nhận xét: “Đồng chí Rah Lan Phun là Bí thư Chi bộ trẻ nhất xã Ia Hla nhưng rất có trách nhiệm với công việc. Đồng chí đã khẳng định được năng lực khi lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy các cấp. Mặc dù làng vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đồng chí đã huy động được sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, Bí thư Chi bộ Rah Lan Phun sẽ có nhiều cách làm hiệu quả hơn nữa”.

Với vai trò lãnh đạo của Bí thư Chi bộ Nông Văn Đạo, người dân làng Đê Bơ Tưk tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Ảnh: Phan Lài
Người dân làng Đê Bơ Tưk (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Ảnh: Phan Lài


Làng Đê Bơ Tưk có hơn 95% là người dân tộc Bahnar, trong khi Bí thư Chi bộ lại là người dân tộc Nùng. Tưởng sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng anh Nông Văn Đạo lại nhận được sự tín nhiệm cao của đảng viên và dân làng.

Để nghị quyết của Chi bộ được thực hiện hiệu quả trong thực tiễn, đòi hỏi phải nhận được sự đồng thuận của đảng viên và dân làng. Bí thư Đạo luôn tìm cách tạo khối đoàn kết, gắn bó chặt chẽ trong đảng viên và người dân chung tay thực hiện nhiệm vụ của làng. Anh gõ cửa từng nhà, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con, thường xuyên gặp gỡ, tranh thủ sự ủng hộ của những đảng viên lớn tuổi ở địa phương khi triển khai chủ trương của Chi bộ. Trong mỗi hoạt động, việc khó anh Đạo đều đi trước để người dân tin tưởng làm theo.

Năm 2020, dân làng Đê Bơ Tưk đã đóng góp xây dựng hơn 1.500 m đường bê tông. Là làng đặc biệt khó khăn, người dân Đê Bơ Tưk đã được thụ hưởng nhiều chương trình, dự án hỗ trợ như: Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hỗ trợ giống lúa HT1 cho 102 hộ dân; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện mở 1 lớp dạy nghề sửa chữa xe máy cho 25 học viên...

Ông A Rưng nhìn nhận: “Bí thư Chi bộ Nông Văn Đạo là người nói được, làm được nên bà con ai cũng tin tưởng, làm theo. Mình là Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Đê Bơ Tưk nên sẽ hỗ trợ Bí thư Chi bộ trong mọi hoạt động”.
 

 PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.