Chuyện về một bác sĩ trẻ ở Gia Lai xung kích vào tâm dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Là một trong những bác sĩ trẻ xung kích vào tâm dịch huyện Ia Pa, bác sĩ Bùi Duy Nhất (SN 1992, Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) đã mang nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với quyết tâm cao để tham gia công tác phòng-chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Bùi Duy Nhất đang khám bệnh cho người dân. Ảnh: Thủy Bình
Bác sĩ Bùi Duy Nhất khám bệnh cho người dân. Ảnh: Thủy Bình

Sáng 30-1, sau khi huyện Ia Pa xuất hiện ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, bác sĩ Bùi Duy Nhất là 1 trong 6 y-bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận nhiệm vụ tăng cường hỗ trợ địa phương này phòng-chống dịch Covid-19 đợt đầu tiên. Anh cùng các thành viên trong đội phản ứng nhanh lập tức lên đường về vùng dịch. Vai trò của đội phản ứng nhanh là hỗ trợ các y-bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa trong công tác phòng-chống dịch và điều trị các ca bệnh nặng.

Nhớ lại lúc lên đường nhận nhiệm vụ, bác sĩ Nhất chia sẻ: “Khi nhận lệnh đến vùng dịch làm nhiệm vụ, tôi chỉ kịp chuẩn bị vài bộ quần áo rồi lên đường. Tôi và các thành viên trong đội đều quyết tâm kiểm soát và không để dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng”.

Mặc dù biết khó khăn, nguy hiểm trước mắt, nhưng ngay khi đến nơi, đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhanh chóng phối hợp cùng các đồng nghiệp tuyến huyện lấy mẫu xét nghiệm cho các bệnh nhân; hướng dẫn người dân nghiêm túc chấp hành các quy định phòng-chống dịch.

Những ngày đầu, số ca nhiễm bệnh tăng, các y-bác sĩ phải làm việc liên tục nên không tránh khỏi sự căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng chính tinh thần, trách nhiệm đã thôi thúc bác sĩ Nhất cùng đồng nghiệp vượt qua khó khăn để đảm đương nhiệm vụ được giao.

Không chỉ phòng-chống dịch mà các bác sĩ còn có nhiệm vụ điều trị các ca bệnh. Có những ca bệnh nặng, nhưng vì đang ở tâm dịch nên không thể chuyển lên tuyến trên nên áp lực càng lớn.

Một trong những kỷ niệm mà bác sĩ Nhất không thể nào quên là ứng cứu thành công một ca đẻ rơi. Đó là vào lúc 4 giờ ngày 1-2, sản phụ Đinh Lứi (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) đang trên đường đến cơ sở y tế để sinh, nhưng khi tới địa phận xã Kim Tân (huyện Ia Pa) có dấu hiệu đẻ rơi. Khi nhận được tin báo, đội phản ứng nhanh đã lập tức có mặt để ứng cứu.

Bác sĩ Nhất cùng 2 đồng nghiệp Khoa Bệnh nhiệt đới và Khoa Da liễu, mặc dù không rành chuyên môn sản khoa nhưng đã hỗ trợ thai phụ sinh thành công một bé trai nặng 3,3 kg. Sau khi ứng cứu, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, đội phản ứng nhanh đã chuyển 2 mẹ con lên Trung tâm Y tế huyện để tiếp tục theo dõi.

Chị Đinh Lứi chia sẻ: "Nhờ có các bác sĩ cấp cứu nhanh, mẹ con tôi đều đã an toàn. Hiện tại, sức khỏe cháu bé ổn định, gia đình tôi cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm".
 

Bác sĩ Bùi Duy Nhất (bìa trái) cùng các đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Ia Pa. Ảnh: Thủy Bình
Bác sĩ Bùi Duy Nhất (bìa trái) cùng các đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Ia Pa. Ảnh: Thủy Bình

Cùng đồng nghiệp, bác sĩ Nhất đã bám trụ tại Trung tâm Y tế huyện Ia Pa từ ngày 30-1 để điều trị cho bệnh nhân. Tết Nguyên đán 2021 là lần đầu tiên anh không được đón Tết cùng gia đình. Dẫu có đôi chút thiệt thòi và chịu nhiều áp lực trong công việc, thế nhưng, món quà ý nghĩa nhất đối với anh chính là sức khỏe của người bệnh, nhiều ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã âm tính sau 5 lần xét nghiệm.

Ngày 25-2, khi dịch Covid-19 ở huyện Ia Pa đã được kiểm soát, bác sĩ Nhất cùng các đồng nghiệp được lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra và về với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ chống dịch. Bác sĩ Nhất chia sẻ: “Dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát nhưng chúng tôi luôn xác định cuộc chiến phòng-chống dịch có thể còn lâu dài. Chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào”.

Nói về đồng nghiệp trẻ của mình, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến-Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh-cho biết: “Là bí thư Chi đoàn khối 3 (Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh), bác sĩ Nhất luôn tâm huyết và nhiệt tình trong phong trào Đoàn và các hoạt động tình nguyện. Khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Nhất là người xung kích vào “điểm nóng” ngay đợt đầu tiên. Tinh thần nhiệt huyết, không nề hà vất vả, nguy hiểm của bác sĩ Nhất là tấm gương để các y-bác sĩ trẻ noi theo”.

 

THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.