Nghị lực tuyệt vời của Ksor H'Yưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giờ đây, Ksor H’Yưa (buôn Tông Sê, xã Ia Trok, huyện Ia Pa) đã trở thành vận động viên người khuyết tật tiêu biểu của tỉnh. Để có được kết quả đó, cô học trò người Jrai này đã phải trải qua những năm tháng vô cùng gian truân, vất vả.
Vượt lên số phận
Chúng tôi gặp H’Yưa khi em vừa đi học về. H’Yưa kể: “Em gặp khó khăn ngay khi bắt đầu học lớp 1. Bị tật bẩm sinh, tay trái của em không có bàn tay, cánh tay rất yếu, chỉ đỡ được một phần chứ không thể cầm nắm. Nhờ sự kiên trì tập luyện và sự giúp đỡ của gia đình, sau đó, em có thể tự đi xe đạp bằng 1 tay”.
Khi bước vào bậc THCS, em bắt đầu cuộc sống tự lập nhiều hơn. Những việc đơn giản như giặt quần áo, nhóm bếp tưởng chừng không mấy khó khăn đối với mọi người nhưng với H’Yưa là thách thức. Em cố gắng làm mọi việc bằng 1 tay. Mặc dù chậm hơn nhưng với sự kiên trì và nỗ lực, em đã có thể tự chăm sóc bản thân và hỗ trợ gia đình làm việc nhà.
Em Ksor H’Yưa bên góc học tập của mình. Ảnh: Hà Phương
Em Ksor H’Yưa bên góc học tập của mình. Ảnh: Hà Phương
Theo H’Yưa, người khuyết tật không chỉ khiếm khuyết thân thể mà tâm hồn cũng ít nhiều mặc cảm khó vượt qua. Ngay cả bà Ksor H’Nơm cũng từng rất buồn và lo lắng cho con gái mình sau này. Bà chia sẻ: “Từ khi sinh ra, thấy con mất 1 bàn tay, tôi buồn lắm! Nhưng nghĩ nếu buồn mãi thì tay nó cũng không thể mọc ra được. Gia đình luôn cố gắng chăm lo cho H’Yưa, nhất là giúp con vượt qua sự tự ti để vươn lên trong học tập”.
Tuy nhiên, với ý chí mạnh mẽ, H’Yưa đã nhanh chóng vượt qua mặc cảm, hòa nhập với bạn bè và chăm chỉ rèn luyện sức khỏe để có thể làm được nhiều việc hơn. Suốt bậc THCS, H’Yưa luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Em còn năng nổ, nhiệt tình trong mọi phong trào và được đông đảo bạn bè, thầy cô yêu quý. Hiện em đang học lớp 11A2 tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (thị xã Ayun Pa).
Cô Nguyễn Thị Tình-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Bị khuyết tật tay nhưng H’Yưa vẫn đều đặn đạp xe gần 10 km đến trường. Ngoài chăm chỉ học tập, em còn tham gia môn điền kinh, bóng chuyền”.
Vận động viên khuyết tật triển vọng
Năm 2018, nhận thấy H’Yưa có khả năng, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã mời em tham gia cuộc thi thể thao dành cho người khuyết tật toàn quốc. Dù trước đó chưa hề tham gia giải cũng không được tập luyện bài bản nhưng H’Yưa đã nỗ lực tập luyện và ra sức thi đấu. “Khi tiếp xúc và thi đấu với nhiều vận động viên hoàn cảnh giống mình, em thấy bản thân còn may mắn hơn nhiều người. Tại cuộc thi này, em đã giành được huy chương bạc ở nội dung chạy 400 m”-H’Yưa vui vẻ nói.
Từ năm 2018 đến nay, H’Yưa luôn có mặt trong các giải đấu thể thao dành cho người khuyết tật toàn quốc và giành được nhiều huy chương ở bộ môn điền kinh. Tại Giải vô địch điền kinh người khuyết tật toàn quốc năm 2020, em giành 1 huy chương bạc ở nội dung 400 m và 1 huy chương đồng ở nội dung 200 m.  
Vận động viên Ksor H’Yưa (áo xanh phải sang) tham gia Giải vô địch điền kinh người khuyết tật toàn quốc năm 2020.
Vận động viên Ksor H’Yưa (áo xanh bìa phải sang) tham gia Giải vô địch điền kinh người khuyết tật toàn quốc năm 2020. Ảnh: Hà Phương
Khi được hỏi động lực nào giúp H’Yưa vượt qua khó khăn để đạt thành tích đáng nể như vậy, em bày tỏ: “Với em, thể thao là niềm đam mê lớn. Em quan niệm rằng, con đường hòa nhập cộng đồng của người khuyết tật tốt nhất là thông qua thể thao. Điền kinh là môn đòi hỏi phải có sức bền cao, vận động viên người khuyết tật phải có ý chí mạnh mẽ mới vươn tới thành công và cả trong cuộc sống cũng vậy. Em cảm ơn các thầy đã giúp đỡ, chỉ bảo tận tình để em có được thành tích tốt. Em mong ước sẽ trở thành một vận động viên chuyên nghiệp”.
Ông Trương Đình Ba-Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh-cho biết: “Hiện nay, thể thao người khuyết tật đang có những bước phát triển mới. Hội luôn dành sự quan tâm đến người khuyết tật, trong đó có việc tìm kiếm, động viên, hỗ trợ người khuyết tật rèn luyện sức khỏe. Ksor H’Yưa là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống”. 
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.